Quy ước đặt tên của Ferrari có thể hơi phức tạp khi một số phiên bản thì lấy công suất chia cho 10, hay đối với F355 thì lại đặt tên theo hướng hai chữ số đầu đề cập đến động cơ, chữ số cuối cùng là số van trên mỗi xi-lanh. F40 lại là mẫu xe đặt tên nhằm kỷ niệm 40 năm thành lập Ferrari. Portofino đơn giản nghe có vẻ quyến rũ, giống như rất nhiều thứ trong tiếng Ý.
Tuy nhiên, mẫu xe với tên gọi danh giá nhất chính là Enzo. Đây chính là mẫu xe thứ tư trong dòng sản phẩm hàng đầu bao gồm GTO, F40 và F50, gợi lại ký ức về nhà sáng lập đại tài của Ferrari và Enzo xuất hiện đúng lúc Scuderia Ferrari đang ở giữa giai đoạn thống trị tại giải Công thức Một và ở thời điểm đó, tay đua chính Michael Schumacher đang có phong độ cao chót vót.
Chủ tịch Ferrari vào thời điểm đó, Luca Cordero di Montezemolo đã quyết định vượt qua các ranh giới khi phát triển siêu xe mới. Ông từng chia sẻ: “Tôi muốn đi xa một chút trong mọi yếu tố để tạo ra một chiếc siêu xe ấn tượng với phần mũi thấp hình mũi tên của Enzo đã góp phần mang lại sự ổn định cho phần đầu xe, trong khi các cánh cửa càng tạo thêm vẻ hoành tráng cho chiếc siêu xe độc đáo này.”
Mẫu xe này cũng đồng thời được tích hợp nhiều cải tiến kỹ thuật giống F1. Nổi bật trong số này là chuyên môn của Ferrari về khí động học và nhờ yếu tố này đã tạo nên nét thẩm mỹ đặc biệt của Enzo. Hơn 20 năm trôi qua kể từ khi Enzo ra mắt, thiết kế này vẫn không hề lỗi thời và luôn có khả năng mê hoặc những người yêu xe. Được phụ trách bởi nhóm của Ken Okuyama tại Pininfarina, vẻ đẹp truyền thống của Ferrari đã được hiện đại hóa với nhiều chi tiết vay mượn từ F1.
Những đường nét này góc cạnh hơn, mũi xe hình mũi tên và thân xe có cấu tạo phức tạp giúp lưu thông luồng không khí và tạo ra lực ép xuống tối đa. Những đường nét này đã được tinh chỉnh và mài giũa trong đường hầm gió. Mũi xe thấp giúp mọi thứ ổn định ở phía trước, sàn phẳng và bộ khuếch tán phía sau giúp lưu thông khí động học tốt hơn.
Khoang nội thất của xe cũng được tinh chỉnh độc đáo khi phần cửa xe lớn bao gồm cả một phần nóc xe cũng như một phần bậc cửa với thiết kế vòng cung ôm trọn lấy khoang nội thất xe. Với thiết kế này, khoang nội thất của chiếc xe có thiết kế thoải mái và tối giản với khả năng điều khiển chỉ giới hạn ở những chức năng cần thiết. Phần khung và cấu trúc của Enzo chủ yếu là hỗn hợp sợi carbon, phần lớn được thiết kế lộ ra ngoài và có thể nhìn thấy được bên trong. Điều này mang lại cho phần khung xe độ cứng kết cấu cũng như độ nhẹ cao, mang lại độ an toàn trong xe. Vô lăng của xe được tích hợp các nút bấm số lùi và kiểm soát độ bám đường, một tính năng chạy thử của manettino sẽ ra mắt vài năm sau trên F430. Ngoài ra, chi tiết lấy cảm hứng từ F1 còn có dải đèn LED thể hiện vòng tua máy.
Enzo là chiếc xe đầu tiên được trang bị khối động cơ F140 V12, động cơ tạo nền tảng cho tất cả những chiếc Ferrari V12 sau đó. Khối động cơ này có dung tích 6,0 lít và sản sinh ra công suất 660 mã lực, từ đây biến chiếc xe trở thành trở thành động cơ hút khí tự nhiên mạnh nhất thế giới vào thời điểm đó. Chính từ đây, mẫu xe có khả năng đạt tốc độ tối đa 350 km/h và thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,65 giây.
Schumacher đã tham gia vào quá trình phát triển Enzo và chính điều này đã làm nên sự độc đáo của mẫu siêu xe Ý. Mẫu xe này cũng được nâng cấp với khả năng sang số nhanh chóng và khả năng chuyển hướng nhanh chóng ấn tượng, từ đây tạo lực ép ấn tượng cho mẫu xe thương mại ấn tượng.
Tham khảo: Ferrari