Trên mạng xã hội đang lan truyền những hình ảnh về một mẫu xe nhỏ Hyundai hoàn toàn mới, chưa hề được xuất hiện ở Việt Nam từ trước đến nay. Dựa theo thông điệp của người đăng tải những hình ảnh này “Bạn này đã chuẩn bị để chào đón bạn mới”, cộng với thời điểm đăng tải đầu tiên vào tối ngày 19/11, có thể khẳng định đây là sản phẩm được Hyundai Thành Công đưa ra nhằm cạnh tranh trực tiếp với VinFast Fadil.
Mẫu xe nhỏ hoàn toàn mới này thực chất chính là Hyundai Santro, dòng xe vốn được phát triển dành cho thị trường Ấn Độ và chỉ vừa mới ra mắt tại quốc gia này vào ngày 23/10/2018 vừa qua. Santro được định vị là sản phẩm xe đô thị ở phân hạng “siêu tiết kiệm”, có giá rẻ nhất danh mục Hyundai ở Ấn Độ, chỉ từ 389.000 đến 564.000 rupee (tương đương 123 – 179 triệu đồng).
Cái tên Santro từng được Hyundai sử dụng để làm tên cho một biến thể của dòng xe đô thị Hyundai Atos ra mắt năm 1997 ở Ấn Độ, bên cạnh nhiều tên gọi khác như Atos Prime và Amica. Xe rất được ưa chuộng và bán rất chạy kể cả khi bị thay thế bởi mẫu Hyundai i10 vào năm 2007. Như vậy, có thể coi Santro hiện nay là thế hệ thứ 2 của dòng xe nhỏ này.
Theo Hyundai Ấn Độ, Santro được phát triển ở hai trung tâm nghiên cứu Hyderabad (Ấn Độ) và Hàn Quốc, với mức đầu tư khoảng 100 triệu USD trong thời gian 3 năm. So với các đối thủ cùng phân khúc ở Ấn Độ như Maruti Wagon R, Tata Tiago, Renault Kwid và Maruti Alto K10 thì Santro được cho là “cách âm tốt và mạnh mẽ nhất”.
Santro dài 3.610 mm, rộng 1.645 mm và cao 1.560 mm. Với kích thước này, Santro nhỏ hơn Grand i10 lần lượt 155 mm chiều dài, 15 mm chiều rộng nhưng cao hơn 40 mm. Chiều dài cơ sở ở mức 2.400 mm cũng chỉ ngắn hơn Grand i10 25 mm. Xe có khoảng sáng gầm 160 mm, khoang chứa hành lý dung tích 235 lít.
Dù là xe giá rẻ nhưng Santro cũng được Hyundai đầu tư với ngôn ngữ thiết kế Điêu khắc dòng chảy Fluidic Sculpture 2.0 khá thời thượng, cùng nhiều tiện ích. Phiên bản cấu hình cao cấp nhất của Santro ở Ấn Độ sở hữu camera lùi cùng hai cảm biến đỗ xe, cửa sổ chỉnh điện, khóa thông minh, hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 7.0 inch, đầy đủ với Apple CarPlay và Android Auto, khe gió điều hòa cho hàng ghế sau.
Tại Ấn Độ, Santro có 2 tùy chọn động cơ. Động cơ xăng Epsilon 1.1L (69 mã lực, 99 Nm mô men xoắn) đi kèm với hộp số sàn tự động AMT 5 cấp. Trong khi đó, động cơ chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG (59 mã lực, 84 Nm mô men xoắn) có thể kết hợp cùng hộp số tự động. Tất cả các phiên bản trang bị phanh ABS, EBD và 1 túi khí. Bản cao cấp có 2 túi khí.
Hyundai Santro xuất hiện tại Việt Nam không phải để thay thế Grand i10 mà sẽ là sản phẩm mang tính bổ sung, với trang bị tiện nghi được tinh giản tối đa nhằm mang lại giá bán thấp nhất có thể, nhiều khả năng là sẽ thấp nhất toàn thị trường. Đây là động thái cần thiết của Hyundai Thành Công, trong bối cảnh VinFast Fadil được dự đoán là có giá rất tốt so với mặt bằng chung phân khúc A.