Mercedes đang giảm bớt đầu tư vào mảng xe điện để dồn sức trở lại cho các mẫu xe dùng động cơ đốt trong truyền thống, vì những khách hàng giàu sang của họ đã bày tỏ rõ mong muốn được cầm lái những chiếc xe có thể đem lại nhiều cảm xúc thông qua khối động cơ chạy xăng đặc trưng.
Mercedes-Benz, một trong những nhà sản xuất xe sang hàng đầu thế giới và từng công bố kế hoạch chuyển đổi toàn bộ danh mục sang xe điện, mới đây đã bất ngờ tiết lộ việc tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD để phát triển các loại động cơ đốt trong thế hệ mới. Theo tờ Handelsblatt của Đức, nguyên nhân dẫn đến quyết định này dường như tới từ chính tệp khách hàng cốt lõi: giới nhà giàu Trung Quốc.
Thống kê doanh số bán hàng của Mercedes-Benz tại Trung Quốc chỉ ra rằng họ tiêu thụ được hơn 4.000 chiếc S-Class mỗi tháng, trong khi lượng xe điện EQS bán ra chỉ là con số lẻ, chẳng hạn như vào tháng 5/2024 vừa qua dừng lại ở mức… 74 chiếc. Chênh lệch quá lớn, bất chấp việc EQS sở hữu nhiều công nghệ tân tiến và có tầm di chuyển cũng như khả năng vận hành cực tốt.
Được biết, tâm lý của tệp khách hàng Trung Quốc yêu thích nhãn hiệu Mercedes-Benz đều coi trọng xe sử dụng động cơ đốt trong và gắn liền yếu tố này với sự giàu sang, quyền lực. Họ không cảm thấy điều tương tự đối với xe thuần điện, ngay cả khi logo “ngôi sao 3 cánh” ở đầu xe vẫn giữ nguyên.
Bên cạnh đó, một lý do khác được đưa ra là vì thiết kế của các mẫu xe điện Mercedes-EQ hiện tại đều không gây được ấn tượng. Chiếc EQS mặc dù được hãng xếp ở vị thế ngang hàng với S-Class nhưng không toát lên được vẻ bề thế, uy quyền giống như mẫu xe dùng động cơ đốt trong. Thậm chí, khách hàng Trung Quốc còn đánh giá EQS nhìn không khác biệt mấy so với… “đàn em” EQE, khiến họ không hứng thú để lựa chọn làm phương tiện thể hiện dấu ấn cá nhân.
Trước tình hình thực tế như vậy, ban lãnh đạo Mercedes-Benz buộc phải thích ứng và kết quả là họ sẽ đầu tư thêm nhiều tiền vào việc phát triển động cơ đốt trong. Nguồn tin của tờ Handelsblatt cho rằng hãng xe Đức sẽ ngừng dự án khung gầm MB.EA-Large vốn được dành cho các mẫu xe thuần điện cỡ lớn, và chuyển hướng dòng tiền đầu tư này sang cho danh mục xe xăng thế hệ tiếp theo.
Dẫu vậy, xe điện vẫn nằm trong kế hoạch dài hơi của Mercedes-Benz. Phiên bản khung gầm cỡ trung là MB.EA-Medium sẽ tiếp tục được hãng duy trì. Chiến lược trước mắt từ nay đến 2030 sẽ được Mercedes-Benz điều chỉnh lại và dự kiến khác biệt đáng kể so với những gì họ từng tuyên bố chỉ cách đây vài năm.
Tham khảo Handelsblatt