Như đã biết, ngày 10/4 đang gần kề, khi mức lệ phí trước bạ lần đầu dành cho xe bán tải ở Việt Nam sẽ tăng từ mức 2% hiện hành lên 6 – 7,2% tùy địa phương. Tất cả các bên liên quan, từ nhà phân phối, đại lý kinh doanh cho đến người tiêu dùng đều ý thức được cột mốc đó. Tuy nhiên do xe chưa thể về kịp, nên khách hàng dù có muốn mua xe sớm trước thời điểm tăng phí trước bạ cũng không được. Những lô hàng xe bán tải nhập khẩu từ Thái Lan tiếp theo có thể phải đến cuối tháng 4, đầu tháng 5 mới cập cảng.
Trước tình hình này, MMV đã đưa ra giải pháp: những khách hàng đã đặt mua xe Triton trước ngày 21/3 sẽ được hỗ trợ tiền mặt, nhiều hay ít tùy thuộc vào giá trị của phiên bản cấu hình họ đã chọn. Bên cạnh đó, những ai đặt cọc từ ngày 22/3 trở đi cũng có thể được hỗ trợ 2% lệ phí trước bạ.
Dự kiến, số tiền hỗ trợ cho mẫu xe Triton sẽ dao động từ 14 – 29 triệu đồng. Các bản Triton đời chưa facelift gồm 4×2 MT và 4×2 AT có số tiền hỗ trợ lần lượt là 14 triệu và 15 triệu đồng. Trong khi đó, Triton 2019 đã nâng cấp facelift được hỗ trợ nhiều hơn, bản 4×2 AT là 26 triệu đồng còn bản 4×4 AT là 29 triệu đồng.
Theo nhân viên của một đại lý kinh doanh xe Mitsubishi, những mức hỗ trợ này sẽ gần bằng với số tiền chênh lệch phải bỏ ra khi phí trước bạ lần đầu của xe bán tải tăng từ 2% hiện nay lên 6 – 7,2% tùy địa phương. Chẳng hạn như với mẫu Triton 2019 bản 4×4 AT hiện đang niêm yết giá 818,5 triệu đồng, mức phí trước bạ 2% lúc này là 16,37 triệu đồng và sẽ tăng lên mức 49,11 triệu đồng ở TP.HCM hoặc 59 triệu đồng tại Hà Nội, đồng nghĩa với chênh lệch tối thiểu 32,74 triệu đồng. Tất nhiên, khách hàng ở TP.HCM sẽ được lợi hơn chút so với Hà Nội.
Nghị định 20/2019 mới được ban hành quy định những loại xe 5 chỗ trở xuống và có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% ô tô con. Xe bán tải thuộc diện này và mức tăng gấp 3 hoặc hơn tùy tỉnh, thành phố. Xe bán tải tham gia giao thông hiện áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị hay được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô con. Việc tăng phí trước bạ, còn để đảm bảo công bằng cho các loại xe con có cùng dung tích động cơ và số chỗ ngồi. Dù tăng phí trước bạ nhưng niên hạn sử dụng của xe bán tải vẫn là 25 năm, trong khi xe con không có niên hạn.
Từ 2018, chính phủ đã có những dự thảo về tăng phí trước bạ xe bán tải. Khi đó, nhiều ý kiến cho rằng xe bán tải tại Việt Nam được sử dụng như xe con, trong khi mức lệ phí trước bạ áp dụng chỉ là 2%. Cơ sở của đề xuất tăng phí trước bạ xe bán tải còn nhằm định hướng đúng mục tiêu tiêu dùng với loại xe vừa chở hàng, vừa chở người.