Ford giảm sản lượng F-150 Lightning tại Mỹ vì lo ngại nhu cầu đi xuống

0

Ford xác nhận sẽ điều chỉnh lại quá trình sản xuất mẫu bán tải điện F-150 Lightning chậm đi so với tiến độ ban đầu, nhưng cho biết nguyên nhân là do chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Ford có thể cắt giảm ca làm việc tại nhà máy chịu trách nhiệm sản xuất mẫu xe F-150 Lightning do nhu cầu về xe bán tải chạy điện được cho là đang giảm sút.

Một lá thư được gửi bởi quan chức chi nhánh công đoàn United Auto Workers (UAW – Nghiệp đoàn Công nhân ôtô Mỹ), người đại diện cho các công nhân tại nhà máy Michigan chịu trách nhiệm chế tạo xe tải Ford, tuyên bố rằng công ty sẽ cắt giảm ca làm việc tại dây chuyền xe điện và muốn tăng cường sản xuất trở lại những mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Đã 18 tháng kể từ khi F-150 Lightning bắt đầu được sản xuất và doanh số dường như đã giảm đáng kể. “Doanh số bán Lightning của chúng tôi đã giảm sút, đây là sự thật và không cần phải quá cao siêu để nhận ra điều đó” quan chức này viết.

Hãng xe Mỹ đã từ chối bình luận với tờ Wall Street Journal về khả năng cắt giảm ca làm việc của công nhân về dài hạn, nhưng thừa nhận rằng sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và kiểm tra chất lượng khiến cho lịch làm việc sẽ có thay đổi trong ngắn hạn. Người phát ngôn của Ford nói thêm rằng chính những hạn chế này đã buộc hãng phải tạm thời cắt giảm ca làm việc của 700 công nhân.

Kể từ sau khi ra mắt F-150 Lightning đến nay, Ford đã 2 lần tăng kế hoạch sản xuất so với ban đầu, nhắm đến mục tiêu cho ra lò 150.000 chiếc mỗi năm. Tuy nhiên hãng xe này đã tiết lộ rằng doanh số bán xe bán tải chạy điện ở Mỹ đã giảm 45,8% trong quý 3. Điều này xảy ra bất chấp việc Ford đã giảm giá một số mẫu F-150 Lightning tới 10.000 USD (246 triệu đồng) vào tháng 7 vừa qua, đi ngược lại mức tăng giá mà họ đã thực hiện hồi đầu năm do chi phí nguyên liệu thô tăng cao.

Ford từng đặt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm vào cuối 2023, nhưng đến nay đã buộc phải dời lại mục tiêu đó sang thời điểm cuối năm 2024. Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết điều này là do công ty kỳ vọng “thị trường xe điện sẽ tiếp tục có những biến động mạnh cho đến khi người thắng và kẻ thua cuộc hiện ra rõ ràng”.

Tham khảo Ford

Le Hai
Author: Le Hai

Bài trướcLệ phí đăng ký xe bán tải tăng lên 20 triệu đồng tại Hà Nội và TP.HCM: chỉ áp dụng xe con pick-up, khác với ô tô chở hàng pick-up
Bài tiếp theoGM lùi lịch sản xuất xe bán tải điện Chevrolet Silverado EV và GMC Sierra EV