hơn 50 năm hình thành và phát triển, từ những chiếc 911 đầu tiên đến nay đã có
hơn 20 biến thể dựa trên mẫu xe thể thao mang tính biểu tượng của Porsche nói
riêng và cả thế giới nói chung. Porsche 911 Carrera GTS là một trong số đó, nếu
bạn không có ý định tìm kiếm một chiếc “track car” như GT3 RS hay GT2 RS thì
911 Carrera GTS chính là lựa chọn hợp lí nhất, thỏa mãn cả hai yếu tố mạnh mẽ
và không quá nổi bật mỗi khi xuất hiện.
Được phân phối dưới dạng chính hãng thông qua đại lí Porsche
Việt Nam, chiếc xe trong bài viết chính là chiếc Carrera GTS thứ tư được cho ra
biển số lăn bánh trên đường phố Việt Nam và là chiếc duy nhất sở hữu lớp sơn
đen bóng ở phần ngoại thất, điều này giúp cho xe có một vẻ ngoài bí ẩn và nam
tính hơn. Ba chiếc còn lại bao gồm hai chiếc có màu sơn vàng óng ánh và một chiếc
sở hữu lớp “áo” xanh Miami Blue.
Phần đầu xe nổi bật với thiết kế có phần dữ dằn hơn so với chiếc 911 Carrera tiêu chuẩn, thiên về hướng hiệu suất hơn. Bên cạnh đó, các hốc gió cỡ lớn giúp giảm thiểu tối đa sức cản gió khi vận hành cho 911 Carrera GTS. Xe chỉ được trang bị hệ thống gương chiếu hậu tiêu chuẩn thay vì gương thể thao được ốp sợi carbon.
Porsche trang bị cho 911 Carrera GTS cụm đèn pha Bi-Xenon bao gồm hệ thống đèn chủ động ( PDLS ) đầy ấn tượng với đèn LED bốn điểm chiếu sáng ban ngày vô cùng cá tính, đây cũng chính là cụm đèn được sử dụng trên những phiên bản cao cấp hơn như chiếc 911 GT3 RS hay 911 GT2 RS. Không chỉ mang lại tầm nhìn tối ưu cho người lái, hệ thống đèn còn có tác dụng tô điểm thêm cho vẻ ngoài của xe. Đèn hậu của xe cũng sở hữu hệ thống LED bốn điểm, hệ thống đèn của 911 Carrera GTS dường như trở thành một dấu ấn đặc biệt của chính bản thân chiếc xe.
Carrera GTS sở hữu số đo “ba vòng” dài x rộng x cao bao gồm 4.528 x 1.852 x 1.284 mm, cùng chiều dài cơ sở là 2.450 mm. Hệ số cản của xe là 0.31 cd, dung tích khoang hành lí ấn tượng cho một mẫu xe thể thao hiệu suất cao là 125 lít và dung tích bình xăng là 64 lít. Thân xe không có nhiều sự khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn, khác biệt lớn nhất có lẽ chính là bộ mâm độc đáo.
Ở phiên bản Carrera GTS, bộ mâm đa chấu đơn sơn màu đen mờ,
cùng màu với ngoại thất của xe. Điểm đặc biệt ở đây chính là bộ khóa tâm bánh
xe “thửa” từ những mẫu xe đua đắt tiền hay chiếc 911 GT2 RS. Khóa trung tâm
trên bánh xe là chi tiết không thể thiếu trên những mẫu xe đua thuần túy, cùng
với đó là bộ mâm được dùng chung với chiếc 911 Turbo S giúp người lái có thể tự
tin vận hành 911 Carrera GTS ở tốc độ cao mà hoàn toàn yên tâm về độ bám đường
của thân xe. Chưa dừng lại ở đó, bộ lốp cao cấp Pirelli P Zero và hệ thống
phanh gốm tổng hợp của Porsche ( PCCB 0 kết hợp với cùm phanh được sơn đỏ tương
phản với ngoại thất càng làm tăng thêm sự tự tin khi “cầm cương” Carrera GTS.
Logo Porsche và tên của xe được sơn đen mờ càng giúp tăng
thêm cá tính cho tổng thể xe. Hệ thống ống xả đặc biệt giúp 911 Carrera GTS thiết
lập những tiêu chuẩn mới về âm thanh. Hai bộ chuyển đổi chất xúc tác và bộ hãm
âm nối trực tiếp đến chụp ống xả kép màu đen bóng. Tạo dáng vẻ thể thao như một
chiếc xe đua, đồng thời mang lại một bản “giao hưởng” về âm thanh ấn tượng trên
một mẫu xe mạnh mẽ.
Đuôi xe với thiết kế cơ bắp hơn khi được bổ sung thêm khe
gió cho hai bên hông xe, Porsche thậm chí còn nới rộng phần đuôi xe thêm 44 mm
so với phiên bản 911 Carrera S cho phiên bản GTS rõ ràng là một điểm cộng về hiệu
suất năng động cho thân xe khi ôm cua.
Porsche 911 Carrera GTS được trang bị động cơ Boxer 6 xi-lanh, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất cực đại 450 mã lực ( hơn 20 mã lực so với 911 Carrera ) tại vòng tua 6.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 550 Nm tại 2.150 – 5.000 vòng/phút. Với hộp số PDK 7 cấp thì chỉ mất 3,7 giây để tăng tốc từ 0-100 Km/h và có tốc độ tối đa là 310 Km/h.
Xe được phân phối chính hãng tại đại lí Porsche Việt Nam với
mức giá 8,11 tỉ đồng, giá bán chưa bao gồm các tùy chọn cho 911 Carrera GTS.