Lamborghini Huracan STO – Mãnh thú đường phố chính thức lộ diện

0
Lamborghini vừa công bố mẫu xe mới nhất thuộc dòng xe ăn khách Huracan mang tên Huracan Super Trofeo Omologata (Huracan STO). Chiếc xe chính là sự hội tụ của những gì tinh tế nhất được đúc kết từ những chiếc xe đua như Huracan Super Trofeo EVO và GT3 EVO. Nói cách khác, Huracan STO chính là một chiếc xe đua đường phố.


sto-38-1024x683.jpg

Lamborghini Huracan STO là chiếc xe được phát triển chính bởi bộ phận Squadra Corse cùng những kinh nghiệm, những tinh hoa của thương hiệu được rút ra từ những chiếc Huracan Super Trofeo EVO cũng như GT3 EVO qua những giải đua. Lamborghini Huracan STO được đội ngũ phát triển ứng dụng giải pháp khối lượng nhẹ của Lamborghini, kết hợp với đó chính là những chi tiết được thiết kế nhằm tối ưu khóa tính khí động học của xe, những ứng dụng thừa hưởng từ xe đua. Tất cả những yếu tố này nhằm hướng tới mục tiêu cuối cùng là tạo ra một chiếc siêu xe đường phố đem lại cảm giác lái chân thật nhất, thú vị nhất.


sto-30-1024x683.jpg

Lamborghini Huracan STO được trang bị động cơ V10 có khả năng sản sinh công suất 640 mã lực, mô-men xoắn 565 Nm tại 6.500 vòng/phút, tỷ số trọng lượng trên công suất ở mức 2,09 kg/mã lực. Với tỉ lệ này, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 3 giây, phanh từ 100 km/h đến 0 km/h trong 30 mét, 200 km/h đến 0km/h trong 110 mét.


sto-31-1024x683.jpg

Lamborghini sở hữu thiết kế ngoại thất hoàn toàn khác biệt so với các mẫu Huracan bản thương mại trước đây. Đây chính là thiết kế nhằm hướng tới cả hai yếu tố là tối ưu hóa tính khí động học của xe cũng như tạo ra một thiết kế mang tính thẩm mỹ cao. Mitja Borkert, trưởng bộ phận Thiết kế của Lamborghini cho biết: “Những chiếc xe đua luôn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho thiết kế của chúng tôi. Huracan STO phản ánh một cách xuất sắc sự chuyển giao công nghệ từ những chiếc xe đua Huracan thành công của chúng tôi, được thể hiện trong từng chi tiết thẩm mỹ”.


sto-35-1024x683.jpg

Các đường nét thiết kế trên Huracan STO đều được thiết kế dựa trên hiệu quả khí động học và các công nghệ nhẹ được ứng dụng trong lĩnh vực đua xe. Lamborghini Huracan STO là mẫu xe được phát triển bởi các bộ phận của thương hiệu như R&D, Squadra Corse và Centro Stile của Lamborghini. Chính từ đó mà Huracan STO đã ra đời với mọi đường nét và mọi tính năng đều nổi bật về mặt thẩm mỹ đồng thời được tối ưu hóa để đảm bảo đem lại cảm giác lái tốt nhất.


sto-32-1024x683.jpg

Trên Huracan STO, hiệu quả khí động học được tối ưu hóa từ những chi tiết nhỏ nhất. Chính mục đích này đã làm thay đổi đáng kể thiết kế của xe cũng như kết cấu ở phần cản trước. Huracan STO đã được thiết kế với phần trước đúc liền theo kiểu “confango”. Có thể thấy, đây chính là một chi tiết quen thuộc được thừa hưởng từ huyền thoại Miura hay Sesto Elemento. Phần trước chỉ đem lại hiệu quả duy với các ống dẫn khí mới trên nắp ca-pô phía trước giúp tăng luồng không khí đi qua bộ tản nhiệt trung tâm để cải thiện khả năng làm mát động cơ cũng như giúp tạo ra lực ép cho xe.


sto-33-1024x683.jpg

Phần cản trước của xe cũng được tích hợp bộ chia gió phía trước mới, hướng luồng không khí đến gầm xe và bộ khuếch tán phía sau.Ngoài ra, các cản gió trên phần cản trước được tạo hình để đẩy luồng không khí lên phía trên của chắn bùn trước, kết hợp với các cửa gió để tối đa hóa luồng không khí thoát ra từ bánh xe, giảm áp suất bên trong và tăng lực ép cho phía trước của xe.


sto-44-1024x576.jpg

Ở phần cản sau, Lamborghini Huracan STO “thừa hưởng” thiết kế của Lamborghini Huracan Super Trofeo EVO, chính từ đó đã giúp tăng lực ép cho phần đuôi sau và có tác động hiệu quả đến khí động học tổng thể của xe. Xe được trang bị một khe hút gió NACA nhằm tạo khe hút gió cho động cơ với ống dẫn được rút ngắn cho phép giảm 30% tổn thất đến áp suất tĩnh. Thêm vào đó, nắp động cơ của xe cũng đã được thiết kế lại với một hốc gió lớn được thiết kế nổi trên nắp động cơ, đi kèm với đó chính là các khuếch tán được sắp xếp theo tầng đối xứng ở khoang động cơ tương tự như trên những chiếc Lamborghini Huracan Super Trofeo EVO.


sto-23-1024x679.jpg

Xe còn được trang bị một cánh lướt gió đứng trên nắp ca-pô phía sau giúp cải thiện khả năng cơ động của STO nhất là khi vào cua. Trong một số điều kiện vận hành, luồng không khí đi vào có góc nghiêng và các mức áp suất khác nhau do hai bên của phần cánh gió này tạo ra sẽ tạo ra sự ổn định tốt hơn. Đồng thời, cánh gió đứng này được thiết kế thẳng với cánh gió cỡ lớn phía sau, từ đó định hướng luồng gió lưu thông vào phần cánh gió sau giúp tăng lực ép, đồng thời tạo tính ổn định khi xe vận hành.


sto-12-1024x682.jpg

Cánh gió cỡ lớn phía sau của Huracan STO có thể được điều chỉnh theo từng tình huống giúp đem lại hiệu quả vận hành cao nhất. Cánh gió của xe được thiết kế có rãnh đơn với cánh gió đôi cho phép phần trước của cánh gió xoay thành ba vị trí để tăng cường lực ép cho phần phía sau. Bằng cách giảm khoảng cách giữa cánh gió phía trước và phía sau, lực nén được tăng lên ở phía trên, tăng cường độ hút và độ giãn ở phía dưới của cánh gió phía trước. Chính từ đó mà Huracan STO đạt độ cân bằng không khí dao động ở mức 13%. Các ống dẫn làm mát phanh trước mới được thiết kế chỉ để làm mát đĩa phanh và cùm phanh của hệ thống phanh CCM-R mới, hoạt động cùng với các cửa gió cofango giúp thoát nhanh không khí nóng từ các bánh trước.


sto-8-1024x576.jpg

Huracan STO đạt được lực ép ở mức cao nhất trong phân khúc với khả năng cân bằng tốt nhất cho một chiếc xe dẫn động cầu sau. Chiếc xe đem tải trọng khí động học vượt trội, từ đó đem lại hiệu quả cao khi xe vào cua cũng như vận hành. Hiệu suất tổng thể của luồng không khí được cải thiện 37% và lực ép được tăng lên tới 53%, cao hơn cả Lamborghini Huracan Performante.


sto-34-1024x683.jpg

Lamborghini Huracan STO có hơn 75% các tấm ốp bên ngoài được làm bằng sợi carbon. Với những kinh nghiệm, kiến thức từ việc ứng dụng các công nghệ nhẹ, bộ phận R&D đã ứng dụng công nghệ ép theo tiêu chuẩn của NASA cho Huracan STO. Nhờ công nghệ này, Huracan STO sử dụng ít hơn 25% vật liệu sợi carbon nhưng vẫn giữ nguyên độ cứng kết cấu. Huracan STO có khối lượng khô ở mức 1339 kg, giảm 43 kg so với Huracan Performante.


sto-9-1024x576.jpg

Huracan STO được trang bị kính lái nhẹ hơn 20% so với Huracan Performante cùng bộ mâm được làm từ chất liệu ma-giê cho tỷ lệ hiệu suất trên khối lượng hiệu quả nhất, tiết kiệm khối lượng hơn so với hợp kim nhôm có cùng hệ số tải. Đi kèm với bộ mâm ma-giê này chính là bộ lốp Bridgestone Potenza đặt làm riêng, khách hàng có thể lựa chọn phiên bản lốp dành riêng cho đường đua hoặc phiên bản lốp sử dụng ngoài đường phố.


sto-26-1024x682.jpg

Chiếc xe được Lamborghini tích hợp ba chế độ lái bao gồm STO, Trofeo và Pioggia. Chế độ STO mặc định được sử dụng cho việc lái xe trên đường hàng ngày. Ở chế độ Trofeo, tất cả các chế độ đều được tối ưu hóa để chiếc xe có thể vận hành như trên đường đua cũng như tập trung vào hiệu suất, từ đó đem lại tốc độ cao nhất cũng như tính ổn định khi vận hành xe. Chế độ Pioggia dành cho việc lái xe vào trời mưa có thể tối ưu hóa khả năng kiểm soát lực kéo, mô-men xoắn, hệ thống lái bánh sau và ABS trên đường ướt.


huracan-sto-30-1024x683.jpg

Khoang nội thất của Huracán STO được sử dụng rất nhiều các chi tiết được làm từ sợi như ghế đua được làm hoàn toàn bằng chất liệu carbon. Khoang nội thất của xe được bọc da Alcantara và da Carbonskin của Lamborghini, phần thảm cũ đã được loại bỏ và thay thế bằng thảm trải sàn carbon. Ngoài ra, phần bụng cửa cũng đã được trang bị hoàn toàn bằng chất liệu carbon. Xe được trang bị đai an toàn 4 điểm, thêm vào đó khoang hành lý nhỏ phía trước sẽ được dùng để chứa vừa mũ bảo hiểm cho người lái.


sto-45-1024x554.jpg

Chủ sở hữu Huracán STO hoàn toàn có thể cá nhân hóa cả ngoại thất và nội thất của chiếc xe đua của họ thông qua bộ phận cá nhân hóa Ad Personam phong phú. Chính vì thế, lựa chọn về màu sắc dành cho Huracan STO dường như là vô hạn. Chiếc xe này được ra mắt với màu Blu Laufey và Arancio California với hai gam màu trẻ trung hướng sáng, từ đó đem lại một hình tượng về chiếc xe trẻ trung, năng động.


sto-16-1024x682.jpg

Huracan STO sở hữu động cơ hút khí tự nhiên V10 thừa hưởng từ Huracan EVO và Super Trofeo có khả năng sản sinh công suất 640 mã lực và mô-men xoắn 565 Nm tại 6.500 vòng/phút. Chiếc xe được trang bị các điểm mới như ống lót hệ thống treo cứng hơn, thanh chống lật cụ thể và Lamborghini’s MagneRide 2.0, từ đó đem lại cảm xúc của một chiếc xe đua đồng thời mang đến trải nghiệm lái trên đường thoải mái.


sto-17-1024x682.jpg

Động cơ V10 đã được hiệu chỉnh để mang lại cảm giác thể thao cùng độ nhạy bén với độ phản hồi chân ga nhanh, thêm vào đó chính là âm thanh động cơ được cải thiện đáng kể khi xe vận hành ở vòng tua cao. Tốc độ sang số đã được tăng thêm để mang lại khả năng sang số nhanh và nhạy.


sto-15-1024x682.jpg

Những chiếc Lamborghini Huracan STO đầu tiên sẽ được bàn giao tới tay khách hàng dự kiến vào khoảng đầu năm 2021. Gía dự kiến cho những chiếc Huracan STO bắt đầu ở mức 327,838 Đô.


  • sto-42-1024x576.jpg

  • sto-41-1024x683.jpg

  • sto-40-526x1024.jpg

  • sto-30-1024x683.jpg

  • sto-21-1024x1024.jpg

  • sto-20-1024x682.jpg

  • sto-14-682x1024.jpg

  • sto-11-1024x674.jpg

  • huracan-sto-24-1024x683.jpg

Nguồn: Lamborghini

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcBentley Flying Spur V8 2021 sẵn sàng đến tay khách hàng
Bài tiếp theoMcLaren 650S Spider Liberty Walk thứ hai tại Việt Nam thay “áo mới” ấn tượng