Trang chủ » Lịch sử của Aston Martin – thương hiệu xe hơn 100 năm và gắn liền với điệp viên 007 James Bond

Chia sẻ bài đăng này

Siêu Xe

Lịch sử của Aston Martin – thương hiệu xe hơn 100 năm và gắn liền với điệp viên 007 James Bond


Lịch sử của Aston Martin – thương hiệu xe hơn 100 năm và gắn liền với điệp viên 007 James Bond

Aston Martin – một trong những nhãn hiệu xe danh giá bậc nhất thế giới hiện nay, có lịch sử hào hùng kéo dài hơn 100 năm với nhiều thăng trầm.

Khởi thủy của hãng xe Aston Martin ngày nay là một công ty có tên gọi "Bamford & Martin", lấy từ 2 nhà đồng sáng lập Robert Bamford và Lionel Martin. Lúc này, công ty hoạt động chủ yếu với việc bán xe cho những nhãn hàng khác tại thị trường Anh Quốc.


bamford_martin.jpg

Lionel Martin (trái) và Robert Bamford (phải)

Chiếc xe đầu tiên do 2 kỹ sư Bamford và Martin cùng nhau tạo ra là sự kết hợp của khung gầm chiếc Isotta Fraschini 1908 với động cơ 4 xy-lanh Coventry-Simplex. Họ gọi nó là "Aston Martin", trong đó chữ "Aston" lấy từ chiến thắng của Lionel Martin trong cuộc đua leo đồi Aston tại Herfordshire, vùng phụ cận thành London.


aston-martin-lichsu01.jpg

Bức ảnh hiếm hoi về Bamford và Martin với một trong những chiếc xe đầu tiên của họ

Sau Thế chiến I, Bamford & Martin đặt nhà máy tại Kensington, London. Những đột phá về kỹ thuật và hàng loạt chiến thắng trong các giải đua là không đủ để công ty có lợi nhuận. Năm 1925, sau khi đã sản xuất được 55 chiếc xe, công ty phá sản và Bamford rời đi, buộc Martin nhượng lại quyền sở hữu cho một nhóm các nhà đầu tư và kể từ lúc này chính thức đổi tên thành "Aston Martin Motors".


aston-martin-lichsu00.jpg

Tên tuổi Aston Martin gây dựng từ những giải đua xe thể thao

Năm 1932, công ty tiếp tục phá sản và rơi vào tình trạng qua tay nhiều chủ sở hữu khác nhau. Mãi đến năm 1947, tức là sau khi Thế chiến II đã kết thúc, một nhà sản xuất máy kéo và thiết bị nông nghiệp tên David Brown đã mua lại Aston Martin Motors. Ông bắt đầu nghiên cứu các mẫu xe thể thao với tên gọi DB (viết tắt tên chính mình).

Năm 1950, chiếc DB2 ra mắt và lập tức thành công, trên đường đua cũng như trên thị trường. Loạt xe mới tiếp tục ra đời với chiếc DB2/4 năm 1953, DB2/4 Mark II năm 1955, DB2/4 Mark III năm 1957 và tuyệt tác kinh điển DB4 năm 1958. Đây chính là nền tảng tạo nên những chiếc xe Aston Martin hiện đại ngày nay.


aston-martin-db-2-4-mk-iii.jpg

Một chiếc DB2/4 Mark III đã được phục chế

Được khích lệ bởi các thành công trên, David Brown quyết định chế tạo thêm nhiều mẫu xe tham gia giải vô địch đua xe thể thao thế giới. Aston giành chiến thắng tại giải này năm 1959 với DBR1, đồng thời về nhất luôn tại giải đua Le Mans trong cùng năm. Thập kỷ 60 là quãng thời gian ra đời các xe DB5 và DB6 và sau đó là DB6 Volante mui mềm.


aston-martin-db6.jpg

DB6 – thiết kế cổ điển cuối cùng của dòng DB

Trong thời gian này, việc được xuất hiện cùng điệp viên James Bond trong phần phim Goldfinger đã giúp Aston Martin nâng cao danh tiếng lên đáng kể. Trong phim, chiếc của chiếc DB5 mà 007 điều khiển trang bị súng máy, bảng số thay đổi bằng cách bấm nút, bọc thép, có màn chắn khói, phun dầu làm trơn đường và có thể phóng ghế lái ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp như trên máy bay tiêm kích. Đột nhiên Aston Martin trở nên quen thuộc ở mọi ngóc ngách trên đất Mỹ và ai cũng muốn có một chiếc. Đó là thời điểm cực thịnh của Aston Martin.


aston-martin-db5-seanconnery.jpg

Chiếc DB5 đóng phim James Bond cùng tài tử Sean Connery

Đến năm 1972, David Brown đã trả hết toàn bộ những khoản nợ cũ của công ty Aston Martin, nhưng đồng thời ông cũng quyết định sang nhượng lại cho một nhóm các nhà đầu tư khác liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, đứng đầu bởi William Willson. Willson sở hữu Aston Martin đến năm 1975 thì tiếp tục bán lại cho những người khác. Dù đổi chủ liên tục nhưng hãng xe vẫn cho ra đời nhiều tuyệt phẩm như V8 Vantage hay Volante.


Aston-Martin-V8-Vantage-1987.jpg

Một chiếc V8 Vantage đời 1987

Sản lượng sụt giảm, tình hình kinh doanh khó khăn trong bối cảnh thế giới có nhiều cuộc xung đột về dầu mỏ và bắt đầu những quy định nghiêm khắc về khí thải khiến Aston Martin bị bán lại lần nữa vào năm 1981. Năm 1987, Ford Motor mua 75% quyền sở hữu Aston Martin và chính thức đặt dấu ấn lên đường hướng tương lai của công ty.

Với sự hậu thuận mạnh mẽ từ đại gia lớn thứ hai ngành công nghiệp ô tô thế giới lúc bấy giờ, Aston Martin đột nhiên tìm lại được sự ổn định. Năm 1991, Ford thâu tóm trọn vẹn hãng xe Anh Quốc. Năm 1993, Aston Martin cho ra lò DB7, chiếc xe nhanh chóng gặt hái thành công chưa từng có trong lịch sử công ty.


aston-martin-db7_09.jpg

DB7 đánh dấu bước ngoặt về ngôn ngữ thiết kế xe Aston Martin

Năm 2001, Aston Martin tung ra chiếc Vanquish, một trong những thiết kế đẹp nhất từ trước tới nay. Mối lương duyên giữa Ford và Aston Martin kết thúc năm 2007. Thời điểm đó, chủ tịch của công ty Prodrive chuyên xe đua thể thao là David Richards quyết định mua lại thương hiệu Anh Quốc.


Aston-Martin-Logo.jpg

Logo Aston Martin từ thời ban đầu đến năm 2003

Năm 2013, ông Richards để lại Aston Martin cho Ulrich Bez và Andy Palmer nắm quyền điều hành. Cũng trong năm đó, hãng xe Anh Quốc ký kết hợp tác với Daimler AG để được sử dụng động cơ Mercedes-AMG hiệu năng cao cho các mẫu xe tương lai của mình.


Aston Martin Logo new 2022.JPG

Logo mới nhất của Aston Martin vừa được thiết kế lại sau 20 năm

Hiện nay, sở hữu thương hiệu Aston Martin là công ty TNHH đại chúng Aston Martin Lagonda Global Holdings PLC, đã niêm yết trên sàn chứng khoán London từ năm 2018. Dù đã từng 7 lần xin bảo hộ phá sản và được trao tay qua hơn nửa tá chủ sở hữu trong suốt 9 thập kỷ qua, Aston Martin vẫn luôn nhận được sự kính trọng trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Tham khảo Aston Martin

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận