Bên cạnh thương hiệu Afeela ra đời từ sự hợp tác giữa Sony và Honda, nền tảng xe điện chung của 2 hãng này còn phát sinh thêm dòng xe “0 Series” với 7 mẫu xe được ra mắt từ nay đến 2031 và đều có giá bán phải chăng, được cho là sẽ giúp liên minh Nhật Bản cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ đến từ Trung Quốc.
Honda Motor và Sony Group tiếp tục củng cố mối quan hệ hợp tác chiến lược khi tuyên bố nền tảng xe điện chung của họ sẽ được dùng để phát triển tất cả những mẫu xe mang nhãn hiệu Afeela, cũng như toàn bộ loạt xe giá rẻ “0 Series” của Honda. Cả 2 hãng Nhật Bản này đều quyết tâm giảm chi phí và thời gian phát triển sản phẩm nhằm đối phó với xe điện Trung Quốc.
Các mẫu xe thuộc “0 Series” của Honda dự kiến sẽ có giá khởi điểm từ khoảng 40.000 USD (khoảng 1 tỷ đồng) và sẽ được mở bán tại nhiều thị trường lớn ở tầm quốc tế như Bắc Mỹ và châu Âu. Những xe mang nhãn hiệu Afeela sẽ được định vị ở phân khúc cao cấp hơn nên giá sẽ cao hơn, nhưng đến nay chi tiết cụ thể vẫn chưa được hé lộ.
Nền tảng chung của Honda và Sony chiếm khoảng 10% chi phí sản xuất của một chiếc xe điện, chủ yếu bao gồm khung gầm, cửa và các vị trí được thiết lập sẵn để gắn thêm các thành phần khác. Thiết kế của nền tảng xe điện thường khác biệt đáng kể so với xe động cơ đốt trong bởi cách bố trí ưu tiên cho pin và mô-tơ điện, nên các nhà sản xuất cần phải làm lại hết từ đầu nếu muốn cảm giác lái được tối ưu.
Chi phí ước tính để phát triển một nền tảng lên tới hơn 100 tỷ yên (khoảng 621 triệu USD). Việc chia sẻ nền tảng với Sony là phương án đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho Honda, vì hãng này sẽ không nhất thiết phải tốn thêm thời gian và tiền bạc để phát triển nền tảng riêng cho dòng “0 Series”.
Dòng xe điện “0 Series” của Honda dự kiến sẽ bao gồm 7 mẫu xe và sẽ được ra mắt lần lượt từ nay cho đến 2031. Honda đã cam kết đầu tư 10 nghìn tỷ yên (khoảng 65 tỷ USD) cho dự án này và hứa hẹn những mẫu xe điện sẽ sở hữu các công nghệ nổi bật, chẳng hạn như trục truyền động e-axle thế hệ mới hoặc khối pin “siêu mỏng”.
Những gì Honda thu được từ kinh nghiệm tham gia giải đua F1 và các dự án xe có yếu tố điện hóa trước đây cũng sẽ được đưa vào dòng “0 Series”. Tất cả những mẫu xe điện này sẽ đều có khung sườn làm từ vật liệu nhẹ và sử dụng hệ thống điện tiên tiến, nhằm đảm bảo khối lượng xe được giảm thiểu tối đa so với những thiết kế xe điện đương đại. Nền tảng khung gầm chia sẻ với Sony cũng cho phép vị trí đặt pin và mô-tơ điện thấp hơn so với thông thường, giúp giảm trọng tâm để cải thiện cảm giác lái, đồng thời chừa lại nhiều không gian hơn cho khoang cabin.
Honda đặt ra mục tiêu cho các mẫu xe “0 Series” phải đi được ít nhất 480 km trong một lần sạc. Hiện chưa rõ dung lượng của khối pin sẽ được Honda sử dụng là bao nhiêu, tuy nhiên vì xe Afeela sedan đã từng lộ diện với bộ pin lithium-ion 91 kWh nên nhiều khả năng loạt “0 Series” cũng sẽ trang bị loại tương tự.
3 chiếc xe điện đầu tiên thuộc “0 Series” sẽ ra mắt ngay trong năm 2026. Sony và Honda cũng dự kiến sẽ chính thức mở bán chiếc Afeela đầu tiên trong cùng năm đó. Xe mang thương hiệu Afeela sẽ có sự khác biệt dựa trên những trải nghiệm giải trí đúng theo phong cách Sony như hệ thống chơi game từ xa, kết nối xe với PlayStation của chủ sở hữu tại nhà.
Việc chia sẻ nền tảng khung gầm xe điện giữa nhiều thương hiệu đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Gần đây, tập đoàn Volkswagen đã quyết định sử dụng một nền tảng cho cả xe điện thương hiệu Volkswagen và Porsche cao cấp. Trong khi đó, Toyota dự định sẽ trình làng các xe điện Lexus dùng chung nền tảng vào năm 2026.
Tổng hợp