Lynk & Co Z10 là sản phẩm mới nhất của hãng xe đến từ Trung Quốc đồng thời được định vị là mẫu cao cấp nhất, với kiểu dáng sedan đẹp mắt và chỉ dài hơn chút so với một chiếc Tesla Model S, có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 3,5 giây, đi được 800 km trong một lần sạc và hỗ trợ sạc nhanh với kiến trúc điện 800V.
Mới đây, Lynk & Co đã chính thức ra mắt mẫu sedan thuần điện đầu tiên mang tên Z10. Theo giải thích từ phía hãng, tên xe bắt nguồn từ chữ”ZERO”, viết tắt của những từ Zeal, Enjoyment, Responsibility và Originality (Nhiệt huyết, Hứng khởi, Trách nhiệm và Độc đáo), gói gọn tầm nhìn của Lynk & Co đối với sản phẩm của mình.
Lynk & Co Z10 sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 5.028 x 1.966 x 1.468 mm và chiều dài cơ sở 3.005 mm, tức là chỉ lớn hơn chút so với một chiếc Tesla Model S. Mẫu xe này được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm Sustainable Experience Architecture (SEA) do Geely tạo ra để dùng chung cho các thương hiệu con khác bao gồm Volvo, Lotus, Smart và Zeekr. Điểm đặc trưng là kiến trúc điện 800V và khung xe làm từ thép cường độ cao kết hợp với nhôm.
Ở trạng thái tiêu chuẩn, Lynk & Co Z10 vận hành bằng 1 mô-tơ điện gắn tại cầu sau, có công suất 415 mã lực và momen xoắn 440 Nm, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,9 giây. Khi được lắp thêm 1 mô-tơ điện nữa tại cầu trước, tổng công suất toàn hệ thống tăng lên 777 mã lực và momen xoắn 810 Nm, giúp giảm thời gian tăng tốc 0-100 km/h xuống còn 3,3 giây.
Lynk & Co chưa cho biết bộ pin của chiếc Z10 này sẽ lớn đến cỡ nào, chỉ hé lộ rằng nó có thể tích trữ đủ năng lượng để xe đi được quãng đường 800 km trong một lần sạc, nhiều khả năng chỉ áp dụng nếu là bản Z10 dẫn động cầu sau với 1 mô-tơ điện. Bên cạnh đó, kiến trúc điện 800V cũng hỗ trợ sạc siêu nhanh, chỉ cần 15 phút sạc là đủ năng lượng cho xe đi được 573 km.
Nhìn bề ngoài, Z10 là một chiếc xe khá hấp dẫn. Lấy cảm hứng từ mẫu concept “The Next Day”, Lynk & Co Z10 có thiết kế tổng thể là sedan 4 cửa nhưng đi theo phong cách thể thao fastback. Ngoại thất của xe gần như đã được lược bỏ các đường nét góc cạnh và thay vào đó là sự tối giản, thanh thoát, nhờ vậy, mẫu sedan cỡ lớn này đạt hệ số cản gió Cd ấn tượng chỉ 0,0198.
Đầu xe gây ấn tượng với cụm đèn pha trông giống như móng vuốt của một con chim săn mồi, đi cùng đèn định vị đặt dọc, tay nắm cửa dạng ẩn thời thượng. Phía sau xe là cụm đèn hậu được thiết kế trải dài, xuyên suốt phần đuôi tương tự như mẫu sedan Lynk & Co 07 EM-P hybrid sạc điện.
Về nội thất, bên trong khoang cabin của Z10 được thiết kế khá tối giản, hầu như không có nút bấm hay công tắc vật lý nào ngoài những nút bấm trên cửa và vô lăng 2 chấu. Xe được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 15,4 inch đặt nổi ngay trên taplo, màn hình hiển thị kính lái HUD, ghế ngồi có tính năng làm mát/sưởi/massage. Hệ điều hành của xe hoạt động nhờ chip xử lý Qualcomm Snapdragon 8295, tích hợp chip Nvidia Orin-X và hệ thống cảm biến LiDAR nhằm tối ưu hệ thống hỗ trợ lái xe.
Mẫu xe mới này của Lynk & Co sẽ được bán ra tại Trung Quốc với giá khởi điểm từ 200.000 nhân dân tệ (khoảng 700 triệu đồng).
Tham khảo Lynk & Co