Sau một thời gian ra mắt, thương hiệu xe hơi Anh Quốc McLaren vừa qua đã công bố việc thu nhỏ lại dây chuyền sản xuất của McLaren Elva. Theo công bố ban đầu, McLaren sẽ sản xuất 399 chiếc Elva, sau đó đã rút xuống còn 249 chiếc và vừa qua thương hiệu đã tiếp tục công bố sẽ chỉ sản xuất tổng cộng 149 xe. Đồng thời, hãng cũng chính thức công bố Elva phiên bản có kính lái phía trước nhằm đáp ứng nhu cầu của một số người chơi cũng như để hợp pháp hóa chiếc xe tại một số thị trường khắt khe.
Theo McLaren, mẫu xe Speedster độc đáo này sẽ sớm được đưa vào sản xuất và việc giao hàng sẽ được tiến hành bắt đầu trước cuối năm nay. Về nguyên bản, McLaren Elva được biết đến là chiếc xe hợp pháp trên đường phố nhẹ nhất từ trước đến nay mà thương hiệu từng sản xuất. Kể cả phiên bản được gắn thêm kính chắn gió cũng không nặng hơn nhiều so với bản gốc. Đối với bản có thêm kính lái, xe được trang bị hệ thống kính sưởi mới với khung bằng sợi carbon, chi tiết cần gạt nước được đồng bộ hóa điện tử và vòi phun nước rửa kính cũng như tấm che nắng ở mặt trong xe.
Phiên bản này chỉ nặng hơn bản gốc chỉ khoảng 20 kg so với xe nguyên bản, tức là tổng trọng lượng chỉ nặng khoảng 1320 kg. Đồng thời trên phiên bản này, McLaren đã loại bỏ hệ thống quản lý không khí chủ động AAMS. Hệ thống này được biết đến với trang bị đặc trưng với tấm chắn gió ở phần nắp trước của xe. Khi kích hoạt thì tấm chắn này sẽ dựng lên, từ đó phân luồng không khí sang các khu vực khác và không lưu thông thẳng vào khu vực buồng lái.
Giám đốc điều hành Mike Flewitt cho biết: “Không có mái che và không có cửa sổ, cho dù bạn chọn mô hình không có màn hình với công nghệ AAMS tinh vi cung cấp một rào cản không khí vô hình hay phiên bản có kính chắn gió với một mức độ bao quanh bổ sung, đây là một chiếc roadster mang lại cho chủ sở hữu cảm giác cởi mở thích thú nhất với trải nghiệm lái xe thú vị chỉ một chiếc McLaren mới có thể làm được”
Cả hai phiên bản này đều có sức mạnh tương đương với Senna. Phiên bản không được trang bị kính chắn gió mất khoảng 2,8 giây để tăng tốc lên 100 km/h và 6,8 giây để có thể đạt tốc độ tối đa 200 km/h. McLaren Elva ở cả hai phiên bản đều được trang bị động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép, sản sinh công suất 804 mã lực và mô-men xoắn 800 Nm đi kèm trang bị hộp số ly hợp kép bảy cấp. Thêm vào đó, McLaren đồng thời cũng đưa ra thông báo rằng sẽ cò không quá 149 mẫu Elva được cá nhân hóa và sản xuất theo yêu cầu của những vị khách đặc biệt. Đây chính là lần thứ hai McLaren công bố giảm số lượng sản xuất McLaren Elva ban đầu từ 399 chiếc theo kế hoạch xuống còn 249 chiếc vào năm ngoái, và bây giờ thương hiệu đã chốt số lượng sản xuất chỉ 149 chiếc.
McLaren Elva chính là sự kế thừa cho những giá trị của những di sản mà Bruce Mclaren để lại. Chiếc siêu xe mới nhất thuộc phân khúc “Hyper” của hãng mang trên mình thiết kế speedster, giống với mẫu xe đua M1A (MkI), M1B (MkII) và M1C (MkIII) mà Bruce Mclaren đã tạo ra vào những năm ’60. Cùng với đó, Elva sở hữu những công nghệ đi đầu của hãng siêu xe này ở thời điểm hiện tại cũng như trở thành một đối thủ đáng gờm trong phân khúc Speedster với những “đối thủ nặng ký” như bộ đôi Ferrari Monza SP1 và Monza SP2, Aston Martin V12 Speedster,…
Giống như những chiếc Mclaren thuộc phân khúc “Hyper” trước đây là Mclaren P1, Mclaren Senna và Mclaren Speedtail, Mclaren Elva vẫn được hãng trang bị những công nghệ tiên tiến hàng đầu, đi cùng sức mạnh cao hơn so với những chiếc Mclaren được sản xuất đại trà. Đơn cử, chiếc Mclaren Elva là chiếc siêu xe thương mại đầu tiên của hãng lấy cảm hứng thiết kế mui trần “speedster” đến từ huyền thoại M1 của hãng vào những năm ’60. Bên cạnh đó, Mclaren cũng áp dụng thiết kế khí động học chủ động mang tên AAMS nhằm điều khiển không khí qua khoang lái nhằm khiến khu vực này yên tĩnh và ít nhiễu loạn hơn nhưng trên phiên bản có kính lái thì hệ thống này đã được cắt giảm.
Tham khảo: McLaren