Mercedes-Benz eActros 600: Kỳ vọng đột phá trong ngành vận tải đường bộ bằng xe tải hạng nặng thuần điện

0

Ngành vận tải hàng hóa đường bộ bằng xe tải điện tại châu Âu kỳ vọng Mercedes-Benz eActros 600 là giải pháp hữu hiệu của sự chuyển giao vận tải hàng hóa đường bộ theo hướng trung hòa CO2.

Mercedes-Benz eActros 600: Kỳ vọng đột phá trong ngành vận tải đường bộ bằng xe tải điện tại châu Âu

Trong buổi ra mắt eActros 600 – xe tải điện đường trường đầu tiên của Mercedes-Benz, hãng cũng công bố kế hoạch định hình tiêu chuẩn mới trong vận tải hàng hóa đường bộ – ứng dụng công nghệ, tính bền vững, thiết kế và lợi nhuận cho các doanh nghiệp khai thác đội xe vận tải điện.

Thị Trường XeQuốc Tế
Mercedes-Benz eActros 600: Kỳ vọng đột phá trong ngành vận tải đường bộ bằng xe tải hạng nặng thuần điện

Karin Rådström – Giám đốc điều hành Xe tải Mercedes-Benz: “eActros 600 tượng trưng cho sự chuyển đổi của vận tải hàng hóa đường bộ theo hướng trung hòa CO2, không giống các dòng xe tải khác của thương hiệu ngôi sao ba cánh. Chiếc xe đặc trưng công nghệ truyền động tính sáng tạo cao, mang đến hiệu quả năng lượng đặc biệt cao và lợi nhuận. Điều này làm cho việc tham gia vào lĩnh vực di động điện tử thậm chí còn hấp dẫn hơn đối với các nhà khai thác đội xe.”

Mercedes-Benz eActros 600: Kỳ vọng đột phá trong ngành vận tải đường bộ bằng xe tải hạng nặng thuần điện
Xe tải hạng nặng thuần điện – eActros 600

Chi phí sạc điện điện và hệ thống thu phí quyết định lợi nhuận so với xe tải dầu

Khoảng thời gian mà các nhà khai thác đội xe có thể đạt được mức chi phí ngang bằng với chiếc xe tải diesel tương đương với việc sử dụng eActros 600 khi vận chuyển đường dài khác nhau giữa các quốc gia. Đặc biệt tùy thuộc vào giá điện, dầu diesel và hệ thống thu phí.

Ở các quốc gia trung chuyển lớn như Pháp và Đức, giá điện thấp và phí xe tải phát thải CO2 theo kế hoạch lần lượt có tác động tích cực đến chi phí vận hành của xe tải chạy bằng pin.

eActros 600

Điều này có nghĩa là eActros 600 có thể mang lại lợi nhuận cao hơn khi so với xe tải đường dài chạy bằng dầu trong thời gian lưu hành trung bình (khoảng 5 năm hoặc sau khoảng 600.000 km).

Mặc dù chi phí mua ban đầu cao hơn gấp 2 hoặc 2,5 lần so với xe tải động cơ dầu. Trợ cấp của chính phủ cho xe tải điện và cơ sở hạ tầng sạc là đòn bẩy chính hỗ trợ thúc đẩy thị trường.

Có thể tiết kiệm hơn 80% CO2 so với xe tải động cơ dầu trong toàn bộ vòng đời

Lượng khí thải CO2 của eActros 600 phụ thuộc vào hỗn hợp điện được sử dụng cho hoạt động lái xe. Với cơ cấu năng lượng hiện tại của Châu Âu, eActros 600 đạt mức tiết kiệm CO2 khoảng 40% so với các dòng xe đầu kéo Actros động cơ dầu sức mạnh tương đương. Với năng lượng tái tạo hoàn toàn, tiết kiệm hơn 80%. Tương ứng, tiết kiệm được 370 hoặc 775 tấn CO2.

Do đó, eActros 600 có thể bù đắp lượng khí thải CO2 cao hơn do pin hoạt động trong 2 năm hoặc lần đầu hoạt động trong chuyến vận chuyển đường dài.

E-mobility – Vận tải đường dài với phương tiện điện mở ra cơ hội mới cho các nhà khai thác đội xe

Việc điện khí hóa đối với vận tải hàng hóa đường bộ sẽ thay đổi mô hình kinh doanh của các công ty vận tải và tạo cơ hội lợi thế cạnh tranh ở nhiều cấp độ. Ngày càng có nhiều khách hàng của các công ty vận tải coi trọng việc vận chuyển hàng hóa trung hòa CO2 – những nhà cung cấp không đáp ứng được yêu cầu này sẽ bị bỏ lỡ.

Mercedes-Benz eActros 600: Kỳ vọng đột phá trong ngành vận tải đường bộ bằng xe tải hạng nặng thuần điện

Tuy nhiên, tác động của điện khí hóa còn vượt xa việc chỉ mua xe tải điện để thay thế cho động cơ diesel và xây dựng cơ sở hạ tầng sạc. Nhiều nhà khai thác đội xe phải tính toán rất chính xác với tỷ suất lợi nhuận ở mức phần trăm từng con số.

Nếu do giá điện hoặc thanh toán phí cầu đường thấp hơn, họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn trên mỗi km chạy bằng năng lượng điện so với xe tải chạy bằng dầu, thì việc triển khai eActros 600 cho nhiều đơn hàng nhất có thể là điều đáng giá.

Điều này có thể xảy ra nếu người lái xe mua điện trên đường với giá cao hơn tại kho của họ, vì chi phí nhìn chung vẫn có thể thấp hơn đáng kể so với xe tải chạy dầu. Điều này có nghĩa là khoản đầu tư cao hơn vào xe điện sẽ mang lại lợi nhuận nhanh hơn và chúng có thể hoạt động ngày càng tiết kiệm với cách này.

Dịch vụ thông minh chẩn đoán từ xa các hệ thống của xe theo thời gian thực

Mercedes-Benz Complete – gói dịch vụ toàn diện nhất trong danh mục, được tích hợp cho eActros 600. Gói gồm hệ thống chẩn đoán từ xa hoàn toàn tự động giám sát trạng thái của các hệ thống khác nhau trên xe tải theo thời gian thực, cho phép phát hiện tình trạng nghiêm trọng.

Điều này giảm bớt việc mang xe đến xưởng xử lý các lỗi vặt và gộp các yêu cầu sửa chữa, bảo trì. Đồng thời cũng dự đoán nguyên nhân hư hỏng trong giai đoạn đầu, tránh các hỏng hóc lớn hơn.

Mercedes-Benz eActros 600: Kỳ vọng đột phá trong ngành vận tải đường bộ bằng xe tải hạng nặng thuần điện

Thông qua cổng khách hàng – My TruckPoint, các công ty vận tải có thể kích hoạt dịch vụ kỹ thuật số TruckLive – điểm trung tâm để tiếp cận thế giới dịch vụ kỹ thuật số và kết nối khách hàng với xe của họ.

Dịch vụ này hiện gồm 2 tính năng “Quản lý bảo trì” và “Giao thông trực tiếp”. “Quản lý bảo trì” cung cấp cho khách hàng kế hoạch bảo trì được cải thiện thông qua các khoảng thời gian bảo trì được dự báo theo thời gian thực và tính minh bạch tình trạng xe, từ độ mòn của phanh cho đến áp suất lốp.

Nhờ sử dụng dữ liệu giao thông theo thời gian thực, “Giao thông trực tiếp” giúp giảm thời gian hành trình và lên kế hoạch thời gian đến chính xác hơn.

Để sạc xe tải điện tại các trạm sạc công cộng bên ngoài kho của khách hàng, Mercedes ServiceCard cũng cung cấp thẻ eCharge như một phần mở rộng cho thẻ nhiên liệu MSC hiện có kể từ khi ra mắt eActros 600.

Mercedes ServiceCard vẫn là đối tác xử lý các khoản thanh toán chi phí không dùng tiền mặt trong tương lai.

Tư vấn và dịch vụ trọn gói về điện khí hóa đội xe và kho chứa

Với loạt dịch vụ eConsulting – “Tư vấn điện tử”, tạo thành một phần của hệ sinh thái toàn diện nhằm cải thiện tổng chi phí liên quan đến xe tải điện, bộ phận xe tải của Mercedes-Benz đã cung cấp hỗ trợ cho khách hàng về điện khí hóa đội xe và kho chứa của họ.

Trong bối cảnh hiện nay, trọng tâm là tư vấn xe tải điện phù hợp cũng như lập kế hoạch, xây dựng và bố trí cơ sở hạ tầng thu phí tại kho và kết nối với lưới điện.

Ngoài ra, các chuyên gia tư vấn của Mercedes-Benz Trucks có thể xác định các khoản trợ cấp đối với cơ sở hạ tầng và phương tiện. Để thiết kế kho bãi, bộ phận xe tải của Mercedes-Benz hợp tác với các đối tác được chọn.

Từ giữa năm 2024, Xe tải Mercedes-Benz sẽ bán bộ sạc tại các đại lý và cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp để đảm bảo quá trình sạc và thời gian hoạt động của xe.

Mục tiêu cung cấp cho khách hàng gói hoàn thiện nhằm tiết kiệm chi phí, từ sản xuất năng lượng đến cơ sở hạ tầng sạc phù hợp, để họ có thể tham gia vào lĩnh vực di động điện tử.

Với mục đích này, xe tải Mercedes-Benz sẽ mở rộng mạng lưới đối tác trên khắp Châu Âu.

Tham khảo Mercedes-Benz

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcRolls-Royce Ghost Black Badge lấy cảm hứng nhật thực toàn phần
Bài tiếp theoGSM gia nhập thị trường Lào, trở thành hãng gọi xe quốc tế