20 năm về trước, Mercedes-Benz đã khiến giới mê xe phải bất ngờ khi ra đời nguyên mẫu F 400 Carving – Mẫu xe với thiết kế không kính chắn gió phía trước cùng tạo hình thân xe khác biệt cùng nhiều đường nét góc cạnh, cửa xe mở cắt kéo dường như là nguồn cảm hứng cho chiếc Mercedes-Benz SLR Stirling Moss về sau này. F 400 Carving được thương hiệu giới thiệu tại Tokyo Motor Show vào tháng 10 năm 2001.
Chiếc xe chứa nhiều công nghệ là nền tảng cho sự phát triển của nhiều công nghệ hiện tại, điển hình như tính năng điều chỉnh độ khum chủ động của các bánh xe. Với công nghệ này, chiếc xe sẽ hơi nghiêng khi vào góc cua. Hiện tại, F 400 Carving vẫn đang được trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở khu vực “Fascination of Technology”. Nguyên mẫu này được thiết kế với thân xe được thu gọn cùng các tấm thân xe được thiết kế góc cạnh, tối giản hầu hết các chi tiết thừa thãi. Đồng thời, thương hiệu xe chỉ lắp đặt cho xe hai tấm kính lái nhỏ thay vì kính chắn gió cỡ lớn, đem đến một diện mạo độc đáo cùng loạt công nghệ “Đi trước thời đại” của thương hiệu ngôi sao ba cánh ngay từ 20 năm trước, khi mà ngành công nghiệp ô tô mới bắt đầu chuyển mình trong thế kỷ mới.
Hệ thống cải tiến giúp tăng góc nghiêng của các bánh xe bên ngoài với độ nghiêng có thể lên tới 20 độ tùy thuộc vào từng tình huống khác nhau. Xe được trang bị hệ thống lốp hiện đại giúp truyền lực bên lớn hơn 30% so với hệ thống treo có thiết lập khung cố định và lốp tiêu chuẩn. Nhờ hệ thống kiểm soát đặc biệt này mà chiếc xe trong thử nghiệm đạt được gia tốc ngang tối đa 1,28 g, tốt hơn mức gia tốc ngang của những chiếc xe thể thao thời đó khoảng 28%.
Bộ lốp trên xe được gia cố và phát triển đặc biệt do mức độ tiếp xúc bề mặt khi bánh xe có thể nghiêng khi xe vào cua. Phần lốp này cũng được thiết kế và kiểm tra để có thể đảm bảo được sự năng động nhưng cũng đồng thời đem lại sự an toàn khi vào cua. Từ nguyên mẫu F 400 Carving, các kỹ sư cũng có được những kinh nghiệm quý giá trong việc sử dụng các loại công nghệ liên quan đến hệ thống treo mới để đảm bảo an toàn chủ động. Ngoài khả năng ổn định của xe khi vào cua, việc điều chỉnh này giúp xe có thể xử lý tốt hơn trong các tình huống khẩn cấp.
Mercedes-Benz cũng đồng thời giới thiệu thêm những đổi mới khác trên F 400 Carving 20 năm trước. Điển hình, chiếc xe hai chỗ này có hệ thống lái, phanh và hệ thống treo hiện đại với các kết nối bằng điện – Công nghệ giúp “định hình tương lai” của thương hiệu ngay từ 20 năm trở về trước. Các kỹ sư cũng đã tạo ra bước đột phá mới trong việc điều chỉnh hệ thống treo. Đội ngũ phát triển đã sử dụng khí nén thủy lực chủ động trong Hệ thống Kiểm soát Thân xe Chủ động (ABC) thế hệ mới nhất giúp điều chỉnh cả hệ thống treo và giảm xóc của xe trong điều kiện lái xe nhanh.
Xe được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng nối dây bằng cáp quang cùng nhiều công nghệ mới. Khi xe vào cua, đèn pha bổ sung đặt ở hai bên được kích hoạt. Hệ thống điện trên bo mạch 42 volt có sẵn được thiết lập đủ để cung cấp điện cho tất cả các bộ phận. Xe sở hữu các tấm thân xe đã được đội ngũ nghiên cứu với chất liệu làm bằng nhựa gia cường sợi carbon và khung xe được gia cố với các vật liệu như thép, nhôm và cả nhựa gia cố sợi carbon.
Vào năm 2001, Mercedes-Benz F 400 Carving xuất hiện như một “thông điệp” đến từ tương lai cùng loạt công nghệ tối tân đầy triển vọng. Trong nhiều năm sau đó, một số tính năng cải tiến của chiếc xe đã được tích hợp trực tiếp hoặc đã được phát triển để có thể được trang bị trên những mẫu xe của thương hiệu. Chính điều này đã là một lời khẳng định cho sự phát triển vượt bậc ngay từ những ngày đầu của hãng xe hơi lâu đời đến từ Đức, đồng thời cũng là sự biểu trưng cho quá trình phát triển không ngừng nghỉ của những chiếc xe hơi.
Tham khảo: Daimler