Quyết định ngừng sản xuất ô tô Mitsubishi tại Trung Quốc do nhu cầu thấp và doanh số bán hàng trong năm 2022 giảm 60%.
Trung Quốc là thị trường lớn có mức độ cạnh tranh cao, các thương hiệu toàn cầu đã nhận ra rằng ngày càng khó khăn hơn khi cạnh tranh với thương hiệu xe nội địa. Đồng thời nhu cầu sở hữu thương hiệu ô tô toàn cầu cũng giảm mạnh so với thời gian trước.
Đây là tình hình đặc biệt tồi tệ đối với Mitsubishi, đến mức hãng buộc phải quyết định chấm dứt sản xuất tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo Nikkei Asia, Mitsubishi muốn rút khoản đầu tư vào Tập đoàn ô tô Quảng Châu – GAC, liên doanh địa phương quy mô lớn của hãng xe Nhật này.
GAC Mitsubishi Motors được thành lập vào năm 2012, liên doanh giữa hai công ty, nhưng doanh số bán hàng đạt đỉnh vào năm 2018 với 140.000 chiếc. Năm 2022, số lượng giao xe đến khách hàng giảm xuống còn 38.550 chiếc, ít hơn khoảng 60% so với năm 2021. Để cứu vãn tình hình, mẫu Outlander hybrid nhanh chóng được ra mắt vào mùa thu năm ngoái, nhưng doanh số thấp hơn kỳ vọng.
Mitsubishi bắt đầu xuất khẩu xe thương mại sang Trung Quốc vào những năm 1970 và tham gia vào một liên doanh với Soueast Motor từ năm 2006 đến năm 2021. Từ năm 2012 đến nay thành lập GAC Mitsubishi Motors.
Việc sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Human (tỉnh Hồ Nam) đã tạm dừng vào tháng 3/2023 và Mitsubishi dường như không có ý định tiếp tục hoạt động.
Nhà máy tại Hồ Nam sẽ không bị đóng cửa bởi GAC sẽ sử dụng cơ sở này sản xuất xe điện. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có 50% cổ phần trong liên doanh trong khi Mitsubishi Motors sở hữu 30%. 20% còn lại thuộc về công ty thương mại Mitsubishi Corp.
Theo Nikkei Asia, GAC Mitsubishi sẽ tiếp tục tồn tại nhưng hai công ty Mitsubishi đang rút các khoản đầu tư.
Khi rút khỏi Trung Quốc, Mitsubishi sẽ dành nguồn lực cho Đông Nam Á và Châu Đại Dương, những khu vực chiếm khoảng 1/3 doanh số bán hàng hợp nhất của Mitsubishi.
Mitsubishi đã bận rộn ở các thị trường khác trong năm nay bằng cách tung ra các sản phẩm mới như Triton mới (L200), Xforce tại Nam Á, Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi. Tại châu Âu, Mitsubishi sẽ đổi tên Renault Clio thành chiếc Colt “mới” và giới thiệu chiếc Delica Mini tại Nhật Bản.
Mitsubishi không phải là thương hiệu Nhật Bản duy nhất có xu hướng giảm ở Trung Quốc khi các nhà sản xuất ô tô từ vùng đất mặt trời mọc có thị phần 18,3% vào năm 2022, giảm hơn 2,8% so với năm trước.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe điện năm 2022 đã tăng 80% lên 5,36 triệu xe, chiếm khoảng 20% tổng doanh số bán xe mới trong nước. Mitsubishi không có xe điện được phát triển độc quyền ở Trung Quốc vì GAC đã cung cấp những chiếc xe này.
Ngoài ra, sự cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc đang nóng lên. Theo công ty nghiên cứu MarkLines, doanh số bán xe du lịch ở Trung Quốc năm 2022 lên tới 23,56 triệu chiếc, với các thương hiệu Trung Quốc chiếm 50,7% doanh số đó, cao hơn 5,2 điểm phần trăm so với năm trước.
Tương tự những khó khăn của Mitsubishi, ông Makoto Uchida – chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Nissan Motor, gần đây đã than thở về điều kiện thị trường. “Chúng tôi không ở mức có thể kiếm được lợi nhuận do chiết khấu cực kỳ nặng nề. Chúng tôi đang xem xét các lựa chọn của mình, bao gồm xem xét lại chiến lược liên doanh của chúng tôi ở Trung Quốc“, ông ấy nói.
Tham khảo Nikkei Asia