Sau một ngày nghỉ ngơi và kiểm tra xe tại thành phố biển, các đội đua tiếp tục hành trình lên địa điểm khám phá tiếp theo tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
Các tay đua đã trải qua những ngày tuyệt vời khi di chuyển dọc theo bờ biển và giờ là lúc các đội đua rời xa cung đường biến để đến với con đồi dốc của núi rừng cao nguyên, ít xe cộ qua lại.
Lộ trình từ Đà Nẵng đến Măng Đen sẽ là chặng đua khá dài nên các đội tập trung khởi hành từ sớm. Toàn bộ đoàn xe cổ di chuyển qua khỏi trung tâm thành phố Đà Nẵng, vượt qua sông Hàn trên cây cầu Rồng biểu tượng.
Các tay đua sẽ phải hoàn thành hai bài thi đấu có kiểm soát thời gian và các quy tắc của cuộc đua Rally tiêu chuẩn. Tuy nhiên sự hoang dã trên đườnng mòn Hồ Chí Minh đã thu hút toàn bộ sự chú ý của tay đua.
Sau 60 km, các đội đua đã chính thức rời khỏi thành phố náo nhiệt để men theo dòng sông Vũ Gia để đến điểm dừng chân nghỉ trưa có độ cao 813 m so với mặt nước biển và vượt qua cung đường đồi núi gồ ghề có đoạn độ cao lên đến gần 1.200 m.
Cái se lạnh của vùng cao nguyên bị xua tan bởi ánh mặt trời. Trước khi bước vào chặng đua tiếp theo, đoàn dừng nghỉ tại thị trấn Ðẳk Glei. Nhiệt độ ngoài rời dao động 30 độ C nhưng hứa hẹn đây là thời khắc của cuộc đua nóng bỏng.
Sau vài phút tự dọn dẹp các túi đồ ăn và lên xe, các tay đua di chuyển qua vùng nông thôn để đến địa điểm bắt đầu chặng đua tính giờ diễn ra lúc đầu giờ chiều. Các đội đua đã vượt qua hàng chục cây số băng qua cánh đồng lúa, vườn cà phê, rừng cao su và những ngôi làng buôn bán nông sản.
Chặng đua đầu tiên từ Ðặk Krong băng qua cây cầu thép Bailey là đoạn đường có nhiều bề mặt khác nhau như đường sỏi, đường bê tông, đường trải nhựa mới.
Gần như không có đường thẳng hoặc bằng phẳng trong suốt 15 km, thay vào đó là những con dốc uốn lượn, gồ ghề. Các tay đua phải liên tục thay đổi tốc độ để giữ an toàn khi chạy qua khu vực nhiều rừng cây này.
Đoạn đua thứ hai từ Kon Rẫy dài khoảng 20 km dọc theo đường ngắn, gọn và giúp các tay đua đến gần hơn với khách sạn Golden Boutique ở thị trấn nhỏ Mặng Ðen nơi các tay đua nghỉ ngơi.
Trong chặng đua ngày 5, hầu hết các đội đua không gặp sự cố nào, tuy nhiên chiếc Bentley R Type của Richard Everingham & Judy Becker đã gặp sự cố quá nhiệt động cơ và chiếc xe đã dừng lại ở giữa đường trong chặng đầu tiên. Sau khi động cơ đã nguội, chiếc xe vẫn tiếp tục hành trình và đưa hai tay đua đến đích.
Tay đua Phillip Monks điều khiển Jaguar Mk 2 và Andy Inskip có chung ngày sinh nhật nên họ đã có một chút ngẫu hứng mình sinh nhật trên nắp capo xe trong bãi đậu.
Chuyến đi này có sự tham gia trở lại của hai tay đua Manuel và Irene Dubs trên xe Rockne Six 75 đời 1932, chiếc xe này buộc phải ngừng cuộc chơi ngay ngày đầu tiên bởi hỏng bộ hộp số. Bên cạnh đó, Enrico Paggi và Federica Mascetti đã khắc phục vấn đề xì ron đầu máy của chiếc Fiat 124 Spider BS1.
Đêm ngày 5 cũng là bữa tối cuối cùng các tay đua ở Việt Nam, sáng ngày 6 các đội sẽ tiếp tục di chuyển đến Campuchia thực hiện chuyến khám phá vùng đất mới.
Tham khảo Rally The Globe