Trước đây, Ford Mustang Bullitt 1968 đã lập kỷ lục với số tiền 3,4 triệu Đô-la thu về từ một phiên đấu giá. Đến nay, kỷ lục này có thể sẽ bị lật đổ bởi chiếc xe này – chiếc Ford Shelby GT350R nguyên mẫu đầu tiên và cũng là chiếc Shelby Mustang đầu tiên chiến thắng một chặng đua. Khi đó, chiếc xe được điều khiển bởi một huyền thoại, không ai khác ngoài Ken Miles.
Chiếc xe này mang số khung 5R002, là một trong những chiếc xe cơ bắp cổ điển có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử xe cơ bắp của Mỹ. Nó từng phục vụ dưới vai trò một chiếc xe thử nghiệm của xưởng Shelby, một chiếc xe thử nghiệm có thể hoạt động để hãng độ này tạo ra các chi tiết và ý tưởng mới, góp phần vào việc phát triển chiếc xe đua thứ 2 (5R001) cũng như 32 chiếc Shelby GT350R thương mại khác. Ngoài ra, chiếc xe còn được sử dụng dưới dạng xe demo dành cho khách hàng và được sử dụng trong các bài viết về dòng xe này.
Vào 14/2/1965, chiếc xe đi vào lịch sử tại một cuộc đua trên đường đua Green Valley, Dallas với tư cách là chiếc Shelby Mustang đầu tiên giành chiến thắng tại một chặng đua lớn. Chiếc xe khi đó đã được cầm lái bởi tay đua huyền thoại Ken Miles, người đã đồng hành cùng Shelby American để phát triển chiếc xe này cùng nhiều dòng xe khác, bao gồm cả Ford GT40 huyền thoại. Một bức ảnh ghi lại khoảnh khắc chiếc xe lơ lửng trong không trung đã trở thành tâm điểm khi đó.
Sau khi đi vào lịch sử, Shelby đã bán nguyên mẫu này vào năm 1966 cho một nhà sưu tập xe nổi tiếng. Nhà sưu tập Bill Clawson đã giữ toàn bộ giấy tờ của chiếc xe này trong suốt thời gian sở hữu nó. Sau một vài lần hỏng động cơ, chiếc xe được Clawson gửi chiếc xe đến cho Ford. Nhờ sự quan hệ mật thiết với hãng xe này, ông đã đem về được một chiếc Shelby GT350R với khối động cơ của Ford GT40 bên dưới nắp capo.
Vào năm 2010, dưới quyền sở hữu của nhà sưu tập xe Shelby – John Atzbach, chiếc GT350R nguyên mẫu đã được gửi đi để phục chế hoàn toàn. Nó được đã được phục chế về lại cấu hình xe đua ban đầu, giống với chiếc xe được cầm lái bởi bàn tay của Ken Miles tại Green Valley năm 1965.
Quá trình phục chế chiếc xe đã tốn đến bốn năm, cùng với đó là vô số những đóng góp tận tâm của những người đam mê chiếc xe này, bao gồm cả những cựu nhân viên của Shelby, những người đã từng phát triên chiếc xe bên cạnh Ken Miles và Carroll Shelby. Chiếc xe sau khi được phục chế cũng đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng, một trong số đó là giải “Xe phục chế đẹp nhất phân khúc” tại triển lãm Amelia Island vào năm 2014.
Giờ đây, chiếc Mustang Shelby GT350R mang tính lịch sử này đang trên đường đến với phiên đấu giá Original Spring Classic lần thứ 33 do Meccum Auction tổ chức. Tại đây, chiếc xe được kỳ vọng sẽ trở thành chiếc Mustang có giá cao nhất, vượt qua con số 3,4 triệu Đô-la mà chiếc Ford Bullitt 1968 từng lập được cách đây không lâu.
Theo Carscoops