Để chuẩn bị cho giải đua xe WEC (World Endurance Championship) mùa 2022 khởi tranh vào cuối năm nay, Peugeot cuối cùng cũng công bố chiếc hypercar sẽ được sử dụng để tranh tài tại phân khúc LMH của mình với tên gọi 9X8.
Đây không phải là lần đầu tiên Peugeot tham dự vào giải đua FIA WEC nói chung và Le Mans 24h nói riêng. 10 năm trước là lần cuối cùng đội đua đến từ Pháp tham dự vào giải đua này với chiếc xe đua 908 sử dụng hệ dẫn động hybrid để bảo vệ danh hiệu họ giành được vào năm 2010. Nay, Peugeot một lần nữa tham gia vào phân khúc LMH của WEC với chiếc 9X8 hoàn toàn mới. Tại đây, xe sẽ đối đầu với những cái tên như Glickenhaus, Toyota và ByKolles trước khi chạm chán với Ferrari vào năm 2023.
Nhìn vào bên ngoài, chiếc Peugeot 9X8 gây ấn tượng mạnh với những đường nét cắt xẻ táo bạo của các chi tiết khí động học. Điểm gây chú ý nhất của nó lại là ở đuôi xe khi không được trang bị bộ cánh gió như những chiếc xe đua khác. Tuy nhiên, đội đua cho biết họ đã có thể tạo ra được lực ép cần thiết để giúp xe có tính cạnh tranh mặc cho không có cụm chi tiết này.
“Sự biến mất của cánh gió sau trên Peugeot 9X8 là một bước phát triển lớn”, ông Jean-Marc Finot, Giám đốc bộ phận đua xe thể thao của Stellantis chia sẻ. “Chúng tôi đã đạt được sự hiệu quả khí động học cần thiết cho phép thực hiện điều này. Tuy nhiên, đừng hỏi tại sao! Chúng tôi thực sự muốn giữ điều này như một bí mật càng lâu càng tốt!”
Bỏ chuyện cánh gió qua một bên, ta tiếp tục nhìn vào ngoại thất “hoang dã” của xe với những đường khoét lớn phía trên hốc bánh xe, từ đó có thể giúp giảm áp suất không khí bên trong khi vực này. Bên cạnh đó, đội đua đến từ Pháp tập trung sử dụng kiểu thiết kế vuông vức cho nhiều chi tiết, điển hình là bộ hút gió trên nóc xe cũng như phần khuếch tán kiêm đèn hậu phía sau. Xe sở hữu đến ba bộ vây cá mập phía sau, hai đặt bên hông và một đặt giữa. Ở phía trước, đầu xe vẫn có sự xuất hiện của đèn chiếu sáng dạng móc câu đặc trưng của Peugeot.
Đội đua cũng đồng thời khẳng định nội thất của 9X8 lấy cảm hứng từ i-Cockpit trên những mẫu xe thương mại của mình để người hâm mộ có thể dễ dàng nhận ra đây là một chiếc Peugeot khi xem đua xe với góc quay từ trong khoang lái.
Cung cấp sức mạnh cho 9X8 là khối động cơ V6, dung tích 2,6 lít với khả năng tạo ra công suất cực đại lên đến 671 mã lực. Kết hợp cùng động cơ này là mô-tơ điện công suất 268 mã lực. Động cơ đốt trong sẽ truyền sức mạnh trực tiếp đến bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp trong khi động cơ điện dùng điện áp 900V để vận hành cầu trước.
Về phần tên gọi, 9X8 được Peugoet giải thích như sau. 9 tượng trưng cho dòng xe đua của hãng với nhưng cái tên như 905 và 908 trong quá khứ. X tượng trưng cho hệ dẫn động AWD và cũng là ký hiệu của sự giao thoa giữa điện và xăng. Cuối cùng là số 8, đây đơn giản là số lượng mẫu xe thương mại đang được hãng bán ra.
Đội đua Peugeot với chiếc 9X8 sẽ bao gồm các cực tay đua Công thức 1 là Kevin Magnussen, Paul di Resta, Jean-Eric Vergne cùng ba tay đua Loic Duval, Gustavo Menezes và Mikken Jensen.
Tham khảo Peugeot Sport