Porsche Panamera thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới ra mắt với nhiều cải tiến đột phá

0

Mẫu sedan thể thao cao cấp Porsche Panamera bước sang thế hệ thứ 3 với đặc trưng là hàng loạt các tính năng kỹ thuật số hiện đại, mang trên mình thiết kế giàu cảm xúc, cung cấp nhiều hơn những tinh chỉnh để người lái cảm nhận được sự năng động và thoải mái khi sử dụng.

Tại một sự kiện diễn ra vào tối ngày 24/11/2023 tại Thượng Hải (Trung Quốc), hãng xe thể thao Đức đã chính thức cho ra mắt mẫu xe Porsche Panamera thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới. Mang tên mã nội bộ G3, đây thực chất là một bản cải tiến dựa trên nền tảng sẵn có của mẫu Panamera thế hệ thứ 2 có tên mã 971 G2. Đó là lý do vì sao ngoại hình của Panamera mới vẫn rất quen thuộc, tuy nhiên bên dưới “lớp áo” đó là vô số những thay đổi, đủ để Porsche khẳng định rằng nó xứng đáng được coi là thế hệ kế tiếp.

Panamera thế hệ mới có kích thước 5.052 x 1.938 x 1,422 mm. Trong đó, chỉ có chiều dài của xe là tăng nhẹ 3 mm. Mặc dù thiết kế tổng thể giống thế hệ cũ đến mức có thể lầm tưởng rằng đây chỉ là bản nâng cấp facelift giữa chu kỳ thế hệ, trên thực tế mọi tấm ốp thân vỏ của Panamera thế hệ mới đều được tạo hình lại từ đầu.

Nhìn từ phía trước, xe được trang bị lưới tản nhiệt hẹp nằm phía trên và hốc gió trung tâm rộng bên dưới. Bên cạnh đó là cụm đèn pha LED Matrix tiêu chuẩn với thiết kế mới sao cho phù hợp với thay đổi của chắn bùn trước.

Khu vực bên sườn của Porsche Panamera thế hệ mới không có nhiều điểm mới. Hãng Porsche chỉ bổ sung khe gió mới ở chắn bùn trước, kính cửa sổ góc cạnh hơn và cửa sổ sau không khung cho xe. Tất nhiên, xe cũng có thêm những bộ mâm mới, bao gồm loại kích cỡ lớn 21 inch tùy chọn, lấy cảm hứng thiết kế từ Porsche 911 GT3.

Đặc trưng của dòng xe Panamera là phần nóc dốc về phía sau theo phong cách coupe tiếp tục được duy trì ở thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới này. Cụm đèn hậu LED toàn phần của xe được thiết kế mỏng hơn. Bên cạnh đó là cánh gió sau với 2 chế độ mở và cản sau mới. Những chi tiết này khiến Porsche Panamera thế hệ mới gợi liên tưởng đến người anh em 911 S/T.

Để dễ dàng phân biệt với các bản khác, bản Turbo E-Hybrid cao cấp có những đặc điểm riêng biệt như cửa hút gió đặc biệt, bộ khuếch tán cùng màu thân xe và ống xả màu đồng. Cùng với đó, đúng như lời hứa hẹn từ trước của Porsche, màu xám Turbonite Gray mới hiện diện trên các chi tiết gồm cánh gió phía trước, khung cửa sổ và dòng chữ Turbo trên cửa sau.

Tâm điểm chú ý của Panamera thế hệ mới là các hệ truyền động lai xăng điện E-Hybrid với 4 phiên bản khác nhau, trong đó Turbo E-Hybrid là bản mạnh nhất. Bản này dùng động cơ V8 4.0L tăng áp kép kết hợp mô-tơ điện và pin 25,9 kWh cho tổng công suất 670 mã lực, mô-men xoắn 929 Nm. Hộp số 8 cấp PDK truyền công suất động cơ sinh ra tới cả 2 trục. Xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 3 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 314 km/h.

Panamera thế hệ mới vẫn còn những bản thuần động cơ đốt trong là bản tiêu chuẩn dẫn động cầu sau và bản Panamera 4 dẫn động 4 bánh. Chúng đều vận hành bằng động cơ V6 2.9L tăng áp đơn được cải tiến, có công suất 348 mã lực và mô-men xoắn cực đại 499 Nm, tăng lần lượt 23 và 50 đơn vị so với loại dùng cho thế hệ trước.

Ở trạng thái mặc định, Panamera thế hệ mới trang bị hệ thống treo khí nén 2 buồng đi kèm Hệ thống kiểm soát hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM). Hệ thống mới tách biệt lực nén và hồi của giảm xóc để có khả năng điều chỉnh trải nghiệm tiện nghi tối ưu hơn. Công nghệ Porsche Active Ride cao cấp trên các bản E-Hybrid giúp thân xe Panamera thế hệ mới luôn phẳng ngay cả khi xe vào cua. Nhờ vậy, chiếc sedan có thể nghiêng thân khi vào cua giống xe 2 bánh. Công nghệ đánh lái trục sau cũng xuất hiện dưới dạng tùy chọn cao cấp.

Nội thất của Panamera thế hệ mới vốn đã được hé lộ từ trước, sở hữu nhiều nét tương đồng với xe điện Taycan và mẫu SUV Cayenne bản nâng cấp đời mới. Xe được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số cong 12,6 inch; màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch và màn hình cảm ứng 10,9 inch ở phía hành khách hàng ghế trước. Đặc biệt, hãng xe Đức còn tinh tế đặt một lớp phim đặc biệt ở màn hình phía hành khách để đảm bảo việc thư giãn, giải trí của họ không làm tài xế mất tập trung.

Vô-lăng của phiên bản mới được tích hợp nút chọn chế độ lái cũng như đồng hồ trên đầu bảng điều khiển và màn hình hiển thị HUD tùy chọn. Cần số thông thường trên bảng điều khiển trung tâm của Panamera đã bị lược bỏ và thay thế bằng một công tắc dạng bật tắt nằm phía sau vô lăng, nhờ vậy mà mẫu xe có không gian cho một hộc đựng đồ lớn hơn.

Hàng ghế sau của Panamera mới cũng sở hữu hộc đựng đồ, màn hình cảm ứng điều khiển một số chức năng nhất định trong xe; các trang bị này được lắp đặt giữa hai hàng ghế. Các chức năng đáng chú ý khác bao gồm hệ thống đèn viền nội thất được bố trí dọc theo toàn bộ bảng điều khiển trung tâm, vật liệu xốp bọc ghế được cải tiến, có nhiều tùy chọn về màu sắc và vật liệu hơn. Đây cũng là lần đầu tiên Porsche cung cấp vải Race-Tex và Pepita làm tùy chọn chất liệu bọc nội thất.

Cũng xuất hiện trên Panamera thế hệ mới lần này là gói an toàn chủ động Porsche InnoDrive mang đến khả năng lái bán tự động cấp độ cao hơn. Cùng với đó là hệ thống Remote ParkAssist, cho phép người lái đỗ xe điều khiển từ xa thông qua điện thoại thông minh.

Panamera thế hệ mới được sản xuất tại nhà máy của Porsche ở Leipzig, Đức và hiện tại xe đã bắt đầu nhận cọc với giá khởi điểm từ 107.800 euro (2,865 tỷ đồng) cho bản tiêu chuẩn, trong khi Panamera 4 có giá khởi điểm là 111.900 euro (2,974 tỷ đồng) còn giá bán của phiên bản Turbo E-Hybrid bắt đầu từ 192.500 euro (5,116 tỷ đồng). Nhà sản xuất ô tô nước Đức dự kiến ​​sẽ bàn giao đến tay những khách hàng đặt mua sớm nhất tại khu vực châu Âu vào mùa xuân năm 2024, rồi sau đó sẽ đến lượt các thị trường khác.

Tham khảo Porsche

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcPagani Imola Roadster – siêu xe mui trần V12 mạnh mẽ 838 mã lực, chỉ có 8 xe
Bài tiếp theoXe đua Mercedes CLK GTR Roadster 2002 siêu hiếm, lăn bánh được 167 km sau 21 năm, đấu giá 10,2 triệu USD