Sinh viên trường đại học Munich lái xe điện 2.573 km liên tục trong một lần sạc, phá kỷ lục thế giới

0

Một nhóm sinh viên tại Đại học Kỹ thuật Munich (TUM) đã xác lập nên tiêu chuẩn mới về tầm hoạt động xa nhất của một chiếc xe điện chạy bằng pin, không dùng năng lượng mặt trời.

Theo đó, bằng chiếc xe điện 1 chỗ ngồi có thiết kế đậm tính khí động học mang tên Muc022, nhóm sinh viên này đã đi được 2.573,79 km (gần 1.600 dặm) mà trong suốt quá trình đó không phải sạc lại khối pin dung lượng 15,5 kWh.

Thành tích này của đội ngũ sinh viên trường TUM là vô cùng ấn tượng vì cao hơn vài lần so với những gì chiếc Lucid Air bản sản xuất hoàn thiện từng thể hiện (chạy liên tục hơn 804 km), trong khi bộ pin 15,5 kWh là rất nhỏ bé khi đặt cạnh các khối pin “khổng lồ” đang được sử dụng trên những chiếc xe điện tầm xa nhất hiện nay.

Tất nhiên, với mục đích phá kỷ lục Guinness thế giới hiện hành (1.608,54 km) được lên kế hoạch cẩn thận, nhóm sinh viên trường TUM đã không lái hết toàn bộ quãng đường 2.573,79 km chỉ trong 1 ngày. Thay vào đó, nhóm TUfast Eco đã dành ra 6 ngày, phần lớn trong số đó trùng với thời gian tổ chức triển lãm IAA Mobility 2023 để thực hiện nỗ lực lập kỷ lục của mình.

Nhóm sinh viên TUfast Eco cũng rất khôn khéo khi chỉ lái chiếc xe Muc022 đi vòng vòng trong phạm vi khép kín của một nhà chứa máy bay tại sân bay Munich. Đại diện nhóm cho biết việc vận hành như thế này sẽ loại bỏ các yếu tố thời tiết bất thường, cho phép chiếc xe hoạt động ổn định hơn và sát với dự kiến hơn.

Với kỷ lục mới này, nhóm TUfast Eco đã chính thức lần đầu tiên vượt qua mốc 1.000 dặm (1.609,34 km) trong số các nỗ lực lập kỷ lục thế giới về xe điện chạy liên tục trong một lần sạc đầy pin. Kỷ lục trước đó là 1.608,54 km tương đương 999,5 dặm từng được công ty IT Asset Partners của Mỹ ở California thiết lập vào năm 2017. Chênh lệch giữa kỷ lục cũ và mới lên đến 60%, cực kỳ ấn tượng.

Đáng chú ý, họ chỉ cần 4 ngày để phá kỷ lục cũ. Tuy nhiên tại thời điểm đó pin vẫn còn lại kha khá, nên nhóm quyết định cho xe chạy tiếp cho đến khi nào pin cạn sạch mới thôi, nhằm nâng cao hơn nữa kỷ lục mới.

Nguồn pin 15,5 kWh chỉ ngang ngửa với loại pin được dùng cho các xe hybrid sạc điện và ít ỏi hơn rất nhiều so với những loại pin có dung lượng tới hơn 100 kWh đang lắp trên những mẫu xe thuần điện, phiên bản tầm hoạt động xa như Lucid Air Grand Touring hay Tesla Model S. Điều đó có nghĩa nhóm TUfast Eco và chiếc xe Muc022 chỉ tiêu tốn 0,6 kWh năng lượng mỗi khi đi hết 100 km, tốt hơn rất nhiều so với thông số 13 kWh/100 km của các mẫu xe điện hiệu suất cao nhất hiện nay.

Thân hình thon gọn, giống hình giọt nước của Muc022 đạt hệ số cản gió Cd chỉ 0,159 – thấp hơn bất kỳ loại xe nào trên thị trường, bao gồm cả “siêu phẩm dùng điện năng lượng mặt trời” mang tên Lightyear 0 từng ghi nhận thông số Cd chỉ 0,175. Nếu không có người lái ngồi bên trong, chiếc xe này chỉ nặng 170 kg. Xe vận hành bằng mô-tơ điện cỡ nhỏ 400 W, dùng nam châm vĩnh cửu đồng bộ.

Tất nhiên, vì được tạo ra chỉ với mục đích phá kỷ lục thế giới nên sẽ chẳng ai có thể dùng chiếc xe điện Muc022 này cho đời sống thường ngày. Nhóm sinh viên TUfast Eco cũng đã phát triển một phiên bản cải tiến có tên Muc023 nhằm tham gia cuộc thi Shell Eco-Marathon 2023.

Tham khảo TUM

Le Hai
Author: Le Hai

Bài trướcAudi mở trung tâm thử nghiệm va chạm mới trị giá 100 triệu euro tại Đức
Bài tiếp theo787 chiếc Suzuki Jimny vừa thiết lập kỷ lục thế giới Guinness mới