Ngày 10/10 vừa qua, tay đua Oliver Webb đã cầm lái chiếc hypercar SSC Tuatara và ghi tên mẫu xe này vào sách lịch sử với danh hiệu “chiếc siêu xe thương mại nhanh nhất”. Webb đã cùng chiếc xe thực hiện hai lượt chạy trên đường cao tốc 160 bên ngoài Pahrump, Nevada, Hoa Kỳ. Thành tích của lượt đi mà xe đạt được là 484,53 km/h (301,07 mph) và lượt về là 532,93 km/h (331,15 mph), tạo nên kỷ lục tốc độ tối đa của siêu xe thương mại ở mức 508,73 km/h, vượt qua con số không chính thức 490,484 km/h (304,773 mph) của Bugatti Chiron Super Sport 300+ lập nên vào năm ngoái.
“Đã 10 năm rồi kể từ lúc chúng tôi giữ kỷ lục này với chiếc xe đầu tiên của mình, Ultimate Aero và Tuatara thậm chí còn hơn thế. Hiện năng của xe phản ánh sự tâm trung và cống hiến của chúng tôi với thành tích này”, Jerod Shelby, CEO của SSC North America cho biết. “Chúng tôi đã ở khá gần các con số trên lý thuyết, và chúng thực sự ấn tượng khi được thực hiện ở thế giới thật, trên đường phố công cộng. Chiến thắng mới nhất của nước Mỹ trong cuộc đua tốc độ này sẽ khó lòng bị đánh bại”.
“Chiếc xe chắc còn có thể đi nhanh hơn nữa. Với điều kiện tốt hơn, chúng tôi thậm chí đã có thể đi nhanh hơn”, Oliver Webb chia sẻ. “Khi tôi đạt được tốc độ 331 mph, chiếc Tuatara đã tăng gần 20 mph (khoảng 32,2 km/h) trong vòng 5 giây cuối. Nó vẫn đang tăng tốc tốt. Như tôi đã nói với Jerod (Shelby), xe đã không chạy hết công suất ngoài đó, thứ duy nhất ngăn cản chúng tôi đến với giới hạn của chiếc xe đó các cơn gió tạt ngang khi ở tốc độ cao”.
Ngoài kỷ lục siêu xe thương mại nhanh nhất thế giới, SSC Tuatara còn tạo nên ba kỷ lục khác, đó là tốc độ chạy 1 dặm trung bình nhanh nhất – 503,92 km/h (313,12 mph); tốc độ chạy 1 km trung bình nhanh nhất – 517,16 km/h (321,35 mph); và xe thương mại nhanh nhất chạy trên đường phố công cộng – 532,93 km/h (331,15 mph).
Để kỷ lục này được công nhận, chiếc SSC Tuatara lập nên kỷ lục phải là một chiếc xe giống với xe thương mại hoặc xe của khách hàng. Ngoài ra, nó còn phải được sử dụng lốp xe thông thường và nhiên liệu thông thường (không phải nhiên liệu đua). Ngoài ra, kỷ lục này của SSC Tuatara được công nhận bằng phương pháp đo tốc độ GPS Dewetron gồm 15 vệ tinh khác nhau liên tục theo dõi chiếc xe trong lúc thực hiện, cùng với đó là hai giám khảo của sách kỷ lục Guinness có mặt tại buổi chạy.
SSC North America đã trang bị cho chiếc siêu xe của mình khối động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 5,9 lít với trục khuỷu phẳng va được hợp tác phát triển với Nelson Racing Engines. Động cơ này có thể cung cấp cho xe công suất cực đại ở mức 1.750 mã lực khi sử dụng nhiên liệu E85 và 1.350 mã lực khi sử dụng xăng A91 thông thường. Xe sử dụng hộp số tự động CIMA 7 cấp, truyền sức mạnh đến bánh sau.
SSC Tuatara sẽ được hãng siêu xe đến từ Mỹ sản xuất giới hạn chỉ 100 chiếc, giá bán mỗi chiếc khởi điểm ở mức từ 2 triệu USD. Hiện tại, chiếc hypercar này đã và đang trên đường đến tay những khách hàng đầu tiên của nó.
Nguồn SSC North America