Có lẽ Exclusive Auto Club (EAC) là cái tên không còn quá xa lạ với những tín đồ yêu thích những sản phẩm được chế tác thủ công dưới dạng độc nhất vô nhị. Ở lĩnh vực ô tô, cách đây hơn 2 năm EAC từng gây "choáng" khi trình làng công chúng chiếc Mercedes-Benz E300 AMG với tên gọi Ambassador EX300 với thiết kế sang trọng cùng hàng loạt chi tiết được mạ vàng 24K xa xỉ. Kể từ đó đến nay đơn vị này đã dành không ít thời gian để nghiên cứu và phát triển nhằm mục đích hoàn thiện hơn các sản phẩm gắn mác ‘EAC’, tuy nhiên hãng độ có trụ sở tại TPHCM vẫn chăm chỉ giới thiệu một số ý tưởng dành riêng cho các mẫu xe hơi cao cấp.
Mới đây nhất, Exclusive Auto Club đã cho ra mắt độc bản Maserati MC20 CASIKEN Exclusive Edition dựa trên yêu cầu của một vị khách hàng sinh sống tại Tây Ninh. Đặc biệt hơn khi đây cũng chính là chiếc MC20 đầu tiên cập bến Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân thông qua một đơn vị chuyên kinh doanh xe hơi cao cấp có tiếng, sau đó không lâu doanh nghiệp này đã tiếp tục mang về nước chiếc MC20 thứ hai với lớp sơn trắng mờ Bianco Audace.
Trong khi đó chiếc Maserati MC20 được EAC nâng cấp sở hữu lớp sơn ngoại thất mang tông màu vàng rực Giallo Genio độc đáo. Để bảo vệ cho bề mặt của lớp sơn, Exclusive Auto Club đã thử nghiệm đến hơn 3 loại keo PPF khác nhau nhằm chọn ra chất liệu ưng ý nhất, qua đó không chỉ tạo nên một chiếc áo giáp cho lớp sơn giá trị mà còn giữ lại được vẻ đẹp nguyên bản của mẫu siêu xe nước Ý. Theo tìm hiểu, chiếc Maserati MC20 này được showroom K-Supper bàn giao đến tay chủ nhân vào cuối năm 2021 và chuyển sang cho EAC chế tác vào mùng 9 Tết.
C.E.O của EAC Việt Nam – ông Eric Duong chia sẻ: "Việc thiết kế lại một chiếc xe bình thường vốn đã khó, nhiệm vụ lần này là phải tân trang một chiếc siêu xe vừa độc vừa hiếm lại còn rất đắt đỏ. Thật sự đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Tôi cần phải tập trung cũng như bỏ ra rất nhiều thời gian để nghiên cứu, cân bằng giữa tính thẩm mỹ và thực tiễn của chiếc xe. EAC Việt Nam không chỉ đơn thuần là một đơn vị tiếp nhận mạ vàng các chi tiết ô tô được tháo rời mà chúng tôi còn có thể làm được nhiều hơn thế nữa".
Dẫn lời ông Eric Duong, ‘Chế tác độc bản’ là một thuật ngữ trong thiết kế thủ công mà ở đó mỗi sản phẩm đều phải có kiểu dáng, màu sắc, họa tiết cho tới nguyên vật liệu được sử dụng phải riêng biệt hoàn toàn. Từng sản phẩm được tạo ra bằng cách kết hợp máy móc, kỹ thuật hiện đại cùng tay nghề tỉ mỉ, thủ công tinh xảo và được hoàn thiện với tiêu chí chất lượng hoàn hảo. Tất cả có được nhờ công sức của những người nghệ nhân và thợ thủ công lành nghề, vì thế mỗi tác phẩm sau khi hoàn thiện đều mang những ý nghĩa vô cùng sâu sắc.
1/ Một trong những bản độ MC20 đầu tiên trên thế giới:
Không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ với loạt chi tiết mạ vàng ở phần ngoại thất, việc chủ nhân của chiếc MC20 đầu tiên về Việt Nam chấp nhận nâng cấp cho mẫu siêu xe nước Ý mặc dù vẫn chưa được đăng ký biển số cho thấy độ "chịu chơi" đáng nể. Trên thực tế, Maserati MC20 chỉ mới được ra mắt vào đầu tháng 9/2020 và hiện đang được xem là "hàng hot" trên thị trường siêu xe nhờ kiểu dáng đậm chất khí động học.
Tính đến thời điểm hiện tại, số hãng độ đã tung ra những bản nâng cấp cho MC20 chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, vì thế nên độc bản MC20 Exclusive Edition không chỉ thu hút sự quan tâm tại thị trường trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Đây cũng là chiếc đầu tiên được độ lại tại Việt Nam, trong khi đó chiếc MC20 thứ hai về nước vẫn đang chờ đợi chủ nhân của mình.
2/ Chi phí và thời gian thực hiện:
Để hoàn thiện được mẫu xe độc bản Maserati MC20, EAC Việt Nam đã phải làm việc suốt 5 tuần liền với nhiều phương pháp thử nghiệm, đo đạc, tính toán và chỉnh sửa sao cho tương thích với bản thiết kế đã được phê duyệt. Không quá khó hiểu khi toàn bộ dự án "lột xác" cho mẫu siêu xe quyến rũ này cần đến hơn 1.000 giờ đồng hồ để hoàn thiện.
Với một khối lượng công việc khổng lồ cùng độ khó khi thực hiện trên một mẫu xe đắt tiền như MC20, chi phí cho việc thiết kế và lắp đặt hoàn thiện chắc chắn cũng không hề nhỏ. Theo công bố từ EAC, dự án chế tác độc bản Maserati MC20 Exclusive Edition có tổng chi phí ước tính rơi vào khoảng 100.000 USD, tức là hơn 2 tỷ đồng và tương đương một chiếc Mercedes-Benz GLC200 4Matic "đập hộp".
Chưa dừng lại ở đó, mức giá mà vị chủ nhân đã phải bỏ ra để sở hữu chiếc MC20 là khoảng 1 triệu USD, điều này khiến cho giá trị của phiên bản độc nhất vô nhị càng tăng lên đáng kể. Hiện nay một chiếc MC20 được nhập khẩu chính hãng đang có mức giá khởi điểm hơn 16 tỷ đồng, trong khi đó các doanh nghiệp tư nhân chào bán mẫu siêu xe đến từ nước Ý với mức giá nhỉnh hơn đôi chút.
3/ Chế tác và cá nhân hoá:
Về mặt chế tác, EAC Việt Nam sử dụng nguyên vật liệu là vàng 18K và 24K để ướm lên lớp áo cho những chi tiết trên xe, qua đó tạo nên sự sang trọng và thể hiện tính xa xỉ. Tuy công việc chế tác được thực hiện phần lớn bằng phương pháp thủ công nhưng độ hoàn thiện sản phẩm vẫn đạt mức tiêu chuẩn rất cao, vượt trội hơn hẳn các chi tiết được sản xuất rập khuôn dạng công nghiệp. Độ bóng nước sơn và đường nét trên xe đạt tiêu chuẩn hoàn hảo nhất với hơn 250 giờ đánh bóng do một thợ kỹ thuật lành nghề đảm nhận.
Nguyên bản xe được trang bị bộ mâm Birdcage 20 inch sơn đen bóng, tuy nhiên chi tiết này đã được EAC xử lý lại toàn bộ và nâng tầm thẩm mỹ với quy trình tẩy sơn, xử lý nền, đánh bóng và mạ vàng 18K. Đội ngũ kỹ thuật chuyên trách của EAC Việt Nam đã phải mất đến 320 giờ để hoàn thành 4 chiếc mâm với thiết kế ‘cây đinh ba’ trứ danh của nhà Maserati. Bộ mâm mới với lớp mạ vàng tạo nên một điểm nhấn khá nổi bật cho phần ngoại thất và thu hút không ít sự chú ý mỗi khi lăn bánh trên đường phố.
Bên cạnh đó, một số chi tiết khác cũng được làm mới với lớp mạ vàng đẳng cấp như: logo nhỏ ở cản trước, logo ‘cây đinh ba’ to bản trên lưới tản nhiệt và hai bên hông xe. Nẹp thân xe khắc chữ ‘MC20’ cũng được mạ vàng ấn tượng và bổ sung thêm một thanh ốp với hình ảnh quốc kỳ của nước Ý, nhấn mạnh nơi khai sinh của Maserati MC20.
Chữ ‘Maserati’ mạ vàng được đặt gọn gàng ở vị trí trung tâm cản sau, phía dưới là dòng chữ ‘Exclusive Edition’ khẳng định tính độc quyền, chụp ống xả kép mạ vàng và loạt chữ cái được gia công sản xuất bằng kỹ thuật cơ khí chính xác, ghép thành tên riêng ‘CASIKEN’ trên nắp cốp sau. Một chi tiết nhỏ thường không được nhiều người chú trọng đó là phần khung lắp biển số đã được EAC thiết kế và hoàn thiện theo hướng vô cùng độc đáo, tạo nét riêng không thể nhầm lẫn với những chiếc siêu xe khác. Toàn bộ các chi tiết nói trên đã tiêu tốn hơn 400 giờ đồng hồ làm việc của đội ngũ EAC Việt Nam.
Nhằm thể hiện giá trị độc bản đến từng tiểu tiết, logo ‘cây đinh ba’ trên bộ mâm được khắc chữ sắc sảo, viền xung quanh là dòng chữ ‘Exclusive Edition’ tinh tế. Tiến vào bên trong, nội thất của xe gần như được giữ nguyên. Sự khác biệt đến từ logo ‘Casiken’ trên vô-lăng được chế tác thủ công, đây là biểu tượng của Hoa lan Phi Điệp và con số 70 tượng trưng cho tỉnh Tây Ninh, được hoàn thiện theo yêu cầu của chủ nhân. Ngoài ra, bệ bước chân và khu vực giữa hai ghế ngồi được bổ sung thêm một tấm kim loại mạ vàng khắc chữ ‘Bespoked by EAC’ cùng số thứ tự ’01/01′, đồng thời logo MC20 bên phía ghế phụ cũng được mạ vàng.
“Tất cả những sản phẩm do thương hiệu EAC làm ra bảo chứng cho chất lượng cao nhất. Khách hàng sau khi hợp tác với EAC đều sẽ được chăm sóc liên tục trong 2 năm tiếp theo, còn riêng nội thất của xe sẽ được chăm sóc tối thiểu từ 3 đến 5 năm. Đó là minh chứng cho sự tận tâm của EAC đối với khách hàng. Không những thế, chúng tôi tự hào khi chế tác ra những “cỗ xe độc bản”, mang đến cho khách hàng xúc cảm đặc biệt, niềm tin, hạnh phúc hơn cả sự hài lòng và cảm thụ tuyệt vời nhất từ chính sự thành công của họ” – ông Eric Duong nói.
Maserati MC20 sử dụng khối động cơ V6 tăng áp kép có dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa lên đến 621 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt mức 729 Nm. Nhờ hộp số ly hợp kép 8 cấp được trang bị, mẫu siêu xe nhà Maserati có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,9 giây và có tốc độ tối đa 323 km/h. Xe có 4 chế độ lái truyền thống bao gồm Wet, GT, Sport và Corsa, ngoài ra vẫn có thêm tùy chọn ‘ESC Off’ như một chế độ lái thứ 5 khi vô hiệu hóa hoàn toàn công nghệ kiểm soát lực kéo.