10 mẫu xe có tên mà ít ai biết được ý nghĩa phía sau

0

10-tên-xe-có-ý-nghĩa-mà-ít-ai-biết (2).jpg

Có nhiều cách để các hãng sản xuất xe đặt tên cho những sản phẩm của mình. Đó có thể là định danh dòng xe với số tượng trưng cho công suất, cũng như tên địa danh, tên loài vật,… Dưới đây, một số mẫu xe có tên được kết hợp từ các từ thông dụng trong khi số khác lại sử dụng các từ từ ngôn ngữ địa phương hoặc thời xa xưa.

Chevy Impala


10-tên-xe-có-ý-nghĩa-mà-ít-ai-biết (1).jpg

Chevy hay Chevrolet Impala là một trong những chiếc xe hơi được sản xuất trong khoảng thời gian lâu nhất, từ năm 1958 đến khi kết thúc vòng đời vào năm ngoái. Cái tên Impala của nó được đặt theo một loài linh dương đặc biệt, có kích thước cỡ trung sinh sống tại đông nam châu Phi. Con vật này cũng được lấy làm logo của chiếc xe, tuy nhiên, sau nhiều thế hệ khác nhau, logo này dần ít được sử dụng hơn.

Toyota Camry


10-tên-xe-có-ý-nghĩa-mà-ít-ai-biết (11).jpg

Ra mắt lần đầu vào năm 1979 với tư cách là một dòng xe khác của Celica, đến năm 1982, Camry chính thức trở thành một dòng xe độc lập. Kể từ đó, chiếc sedan này đã đạt được nhiều thành công về mặt doanh số trên khắp thế giới. Tuy nhiên, lại rất ít người biết được ý nghĩa phía sau tên của nó. Camry có nguồn gốc từ từ “kanmuri” trong tiếng Nhật, có nghĩa là “vương miện”. Một phiên bản của Camry tại Úc được gọi là Atara, từ này trong tiếng Hebrew cũng có nghĩa là vương miện. Bên cạnh Camry, Toyota cũng có một mẫu xe mang tên Crown.

Volkswagen Golf


10-tên-xe-có-ý-nghĩa-mà-ít-ai-biết (10).jpg

Golf là một môn thể thao, không thể bàn cãi về điều này tuy nhiên, Volkswagen lại đặt tên cho chiếc hatchback thể thao của mình theo ý nghĩa khác. Cái tên Golf được hãng sử dụng với ý nghĩa ám chỉ các cơn gió, giống với những mẫu xe khác của họ. Golf là hình tượng của gió vùng vịnh (Gulf wind). Một số mẫu xe khác của hãng như Passat với tên gọi có ý nghĩa là gió mậu dịch, trong khi Jetta là gió phản lực, Scirocco cũng vậy, nó được đặt tên theo Sirocco, một cơn gió mạnh ở vùng Địa Trung Hải.

Chevrolet Camaro


10-tên-xe-có-ý-nghĩa-mà-ít-ai-biết (9).jpg

Vào thời điểm ra mắt, Chevrolet cho biết tên gọi Camaro đến từ một loài động vật nhỏ chuyên ăn thịt ngựa đồng cỏ (hay còn gọi là Mustang). Tuy nhiên, Chevy sau đó đã đính chính lại rằng từ Camaro được lấy từ từ điển Pháp – Anh của Health với ý nghĩa là “người bạn” hoặc “đồng chí”. Từ gần với Camaro nhất là “camarade”, được sử dụng vào thế kỷ 16 bởi cả Anh và Pháp, có nghĩa tương tự. Đó hẳn là lý do chiếc xe có logo khá tương đồng với quốc kỳ của Pháp.

Cadillac Escalade


10-tên-xe-có-ý-nghĩa-mà-ít-ai-biết (8).jpg

Ra mắt vào năm 1998, Escalade là chiếc SUV cỡ lớn và chính vì thế, nó cũng cần một cái tên hoành tráng. Trong chiến tranh thời trung cổ, từ Escalade có thể được hiểu với ý nghĩa là một hành động để mở rộng bức tường, thành lũy phòng thủ với thang để có thể kết thúc một cuộc vây hãm.

Subaru Impreza


10-tên-xe-có-ý-nghĩa-mà-ít-ai-biết (7).jpg

Trong một số giai thoại, Impreza được hiểu như một từ đọc chạy đi của Impresa trong tiếng Ý, có nghĩa như một châm ngôn, huy hiệu. Tuy nhiên, từ Impreza mà Subaru sử dụng lại được lấy từ tiếng Ba Lan với ý nghĩa là một bữa tiệc. Về phần các WRX, nó là từ viết tắt của “World Rally Experimental”, tức xe lấy công nghệ từ xe đua rally, tuy nhiên, chữ X ở đây cũng có thể hiểu là “cross” trong World RX hay World Rally Cross, một giải đua xe địa hình. STI là từ viết tắt của “Subaru Technica International”, một bộ phận của hãng chuyên về đua xe thể thao.

Mazda Miata


10-tên-xe-có-ý-nghĩa-mà-ít-ai-biết (6).jpg

Tên Miata được Mazda sử dụng tại thị trường Mỹ vì cho rằng khách hàng ở đây thích một chiếc xe có tên cụ thể thay vì chỉ là chữ kết hợp với số (MX-5). Miata trong tiếng Đức cổ (chủ yếu được dùng ở trung và nam Đức tại các vùng cao nguyên, dãy Alps) có nghĩa là “phần thưởng”. Bên cạnh Miata, xe còn có hai cái tên khác là MX-5 được sử dụng tại châu Âu và Mazda Roadster (Uenos Roadster) được dùng tại Nhật Bản.

Nissan Sentra


10-tên-xe-có-ý-nghĩa-mà-ít-ai-biết (5).jpg

Sentra là một cái tên được tạo ra và điều đó được thực hiện bởi NameLab, một đơn vị chuyên đặt tên sản phẩm cho các doanh nghiệp có trụ sở tại San Francisco. Ira Bachrach, người của NameLab giải thích cái tên này như sau: “Nissan muốn khách hàng hiểu được chiếc xe an toàn mặc dù nó nhỏ. Từ Sentra có âm giống “central” (trung tâm), nhưng cũng giống với “sentry”, gợi lên hình ảnh của sự an toàn”.

Toyota Supra


10-tên-xe-có-ý-nghĩa-mà-ít-ai-biết (4).jpg

Cái tên Supra là một cái tên đơn giản được lấy từ tiếng La-tinh với ý nghĩa “bên trên”, “vượt qua” hay “tiến xa hơn”. Một chiếc xe khác, chiếc Celica cũng có tên được lấy từ ngôn ngữ khác, ở đây là tiếng Tây Ban Nha với ý nghĩa là các “tinh tú” trong vũ trụ. Ở đời Supra thứ ba, ta có thêm chiếc Toyota Soarer, một chiếc xe với logo sư tử có cánh đặc trưng, có ý nghĩa choi sự mạnh mẽ và không ngừng vươn lên.

Porsche Cayman


10-tên-xe-có-ý-nghĩa-mà-ít-ai-biết (3).jpg

Porsche đặt tên Cayman theo một cách đọc chạy đi của từ “caiman”, chỉ một loài cá sấu nước lợ sống tại Mexico, Trung Mỹ và vùng phía bắc của Nam Mỹ. Phiên bản mui trần chiếc xe thể thao cỡ nhỏ này được đặt tên Boxster, là sự kết hợp của động cơ “boxer” và mui trần “roadster”.

Tham khảo CarBuzz

VNB
Author: VNB

Bài trướcSkoda 1100 OHC 1957 – Huyền thoại “lỡ hẹn” với 24 Hours of Le Mans do Chiến tranh lạnh
Bài tiếp theoĐiểm lại 11 chiếc Lotus “đỉnh” nhất từng được ra mắt