10 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW

0

BMW (17).JPG

Là một thương hiệu xe hơi nổi tiếng với nhiều năm lịch sử cùng hàng loạt thành tựu vượt bậc, BMW cho đến ngày nay vẫn là một thương hiệu xe hơi lớn mạnh và cũng đồng thời là một tập đoàn đi đầu trong lĩnh vực xe hơi. Thương hiệu xe hơi Đức ngay từ những ngày đầu đã mở cho mình một lối đi riêng về cả thiết kế lẫn công nghệ, lưới tản nhiệt hình quả thận kép cũng từ lâu đã trở thành biểu tượng của hãng xe hơi xứ Bavaria này.


BMW (10).JPG

Với sự nổi tiếng cũng như mức độ phổ biến của thương hiệu với đại đa số những người mê xe trên khắp thế giới nói riêng cũng như những người sử dụng xe nói chung, tưởng chừng như ai cũng có thể hiểu hết về thương hiệu xe hơi lâu đời này. Tuy nhiên, dưới đây là 10 sự thật không phải ai cũng biết về thương hiệu BMW:

1. Lưới tản nhiệt hình quả thận “khổng lồ” không mới


BMW (19).JPG

Trong thời gian vừa qua kể từ khi BMW thiết kế những mẫu xe có lưới tản nhiệt hình quả thận cỡ lớn, thương hiệu từng vấp phải loạt ý kiến trái chiều, thậm chí là phản đối. Tuy nhiên, chi tiết này không phải là mới xuất hiện lần đầu trên những chiếc BMW. Lưới tản nhiệt hình quả thận đầu tiên của BMW xuất hiện vào năm 1933 trên mẫu xe 303 và kể từ mẫu xe này, thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận lớn vẫn được sử dụng cho đến những năm 1970. Về sau này khi những dòng xe “Series” được ra đời, thiết kế lưới tản nhiệt đặc trưng này lại ngày một được thu gọn.


BMW (20).JPG

2. BMW từng phát triển động cơ 4 xi-lanh công suất “khủng” 1500 mã lực


BMW (21).jpg

Năm 1962, BMW giới thiệu động cơ M10 trục cam đơn có khả năng sản sinh công suất khoảng 72 mã lực và thương hiệu tiếp tục phát triển động cơ này cho đến khi kết thúc sản xuất vào năm 1988. Năm 1982, phiên bản tăng áp của động cơ này là M12 từng được phát triển và sử dụng trong xe Công thức 1 và chính động cơ này đã cùng tay đua Nelson Piquet giành được danh hiệu vô địch vào năm 1983. Ở thiết lập tinh chỉnh tối đa cho vòng loại Công thức 1, khối động cơ này thậm chí có thể sản sinh mức công suất lên tới 1.400 đến 1.500 mã lực. Đây là một trong những động cơ được sử dụng trong xe đua thành công nhất của BMW.

3. Chiếc xe điện đầu tiên của BMW ra đời năm 1972


BMW (15).JPG

BMW 1602 Elektro Antrieb được giới thiệu vào năm 1972 và trở thành một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của BMW. Chiếc xe nguyên bản chỉ có thể vận hành bằng điện khoảng 59,5 km và chính vì vậy mà không thể được sản xuất thương mại. Tuy nhiên, BMW đã cho ra mắt chiếc 1602e tại Thế vận hội Olympic 1972 ở Munich bằng cách đưa các khách VIP đi khắp nơi và cho khách hàng mượn xe để trải nghiệm. Chiếc xe sở hữu động cơ điện công suất 43 mã lực, được trang bị pin chì và động cơ đặt trước.


BMW (16).JPG

4. Gia tộc Quandt từng cứu BMW khỏi phá sản


BMW (22).jpg

Chính nhà đầu tư Herbert Quandt đã cứu BMW khỏi phá sản vào năm 1959. Herbert Quandt đã mạo hiểm khi bỏ phần lớn tài sản của mình để mua 50% cổ phần của BMW và tài trợ cho việc phát triển chiếc BMW 700 và sau đó ông đã thành công khi trở nên vô cùng giàu có. Ngay cả khi ông qua đời, gia tộc Quandt vẫn được hưởng lợi từ BMW và họ đã cố gắng giữ bí mật trong một thời gian dài về việc này do một số yếu tố chính trị, và mãi đến năm 1995 điều này mới được tiết lộ do luật pháp đã được sửa đổi.

5. BMW vẫn nắm giữ kỷ lục màn Drift dài nhất thế giới


BMW (12).JPG

BMW hiện vẫn giữ kỷ lục Guinness thế giới về cú Drift dài nhất với khoảng cách đáng kinh ngạc 374 km (232,5 dặm). Johan Schwartz đã lập kỷ lục trên chiếc BMW M5 2018 với 8 tiếng Drift liên tục. Chiếc xe M5 sử dụng đông cơ tăng áp kép V8 4.4 lít, chính vì vậy mà chiếc xe đã phải tiếp nhiên liệu ngay khi đang thực hiện Drift. BMW đã hợp tác cùng với Detroit Speed để tạo ra một giàn tiếp nhiên liệu cho phép chiếc xe thứ hai Drift song song với chiếc xe Drift chính để tiếp nhiên liệu. Matt Butts từ Detroit Speed đã trèo qua cửa sổ sau phía sau 5 lần để tiếp nhiên liệu cho chiếc xe M5 làm nên kỳ tích.

6. BMW còn là nhà thiết kế nội thất máy bay riêng và tàu hỏa


BMW (9).JPG

BMW đã không chế tạo động cơ máy bay kể từ năm 1945 nhưng trong thời gian qua, thương hiệu đã thiết kế nội thất cho máy bay riêng với studio thiết kế công nghiệp BMW Designworks. Hiện tại, nội thất của BMW có thể được sử dụng trong một số hãng hàng không như Starlux, Ava Air và Singapore Airlines. BMW cũng đã thử nghiệm thiết kế nội thất xe lửa và hệ thống BART ở San Francisco hợp tác với Designworks vào năm 2011.

7. Elvis Presley rất thích BMW 507


BMW (6).JPG

Elvis Presley từng mua một chiếc BMW 507 khi đang đóng quân tại Đức làm nhiệm vụ với quân đội Mỹ. Chiếc xe đặc biệt này từng được mang màu trắng và được BMW sử dụng nhằm mục đích ra mắt báo giới. Tuy nhiên, do nhiều fan nữ đã để lại những vết son đỏ trên xe nên Elvis đã quyết định sơn chiếc xe thành màu đỏ. Elvis sau đó đã vận chuyển chiếc xe trở lại Mỹ vào năm 1960, sau đó mua một chiếc khác cho nữ diễn viên và bạn diễn trong bộ phim Fun in Acapulco, Ursula Andress. Nhiều năm sau, chiếc 507 của Elvis được tìm thấy ở một nhà kho bỏ hoang tại California, Mỹ. Hiện tại, chiếc xe đã được phục chế hoàn toàn với màu sơn trắng nguyên bản.


BMW (8).JPG

8. Aston Martin DB5 trong phim James Bond mới sử dụng động cơ S54 3.2 lít từ BMW M3


BMW (5).JPG

Bộ phim James Bond cuối cùng đem đến sự xuất hiện của những chiếc DB5 huyền thoại. Tuy nhiên, việc sử dụng những chiếc DB5 nguyên bản là một điều không khả thi vì giá trị xe quá cao. Nhóm chế tạo đã sử dụng các bản sao được mô phỏng kỹ lưỡng nhờ sự hợp tác cùng Aston Martin và được trang bị động cơ có công suất 300 mã lực. Những người yêu thích BMW sẽ phát hiện ra rằng động cơ được sử dụng giống như động cơ S54 3,2 lít từ M3 thế hệ E46 huyền thoại. Theo một số nguồn tin từ bên thứ ba, động cơ này được lấy từ BMW 3 Series đời cũ.


BMW (4).JPG

9. “Cá tháng tư” nhưng lại tặng xe thật


BMW.jpg

Một đại lý BMW ở New Zealand đã đăng một mẩu tin quảng cáo trên tờ New Zealand Herald với nội dung "Ngày Cá tháng Tư đặc biệt": Hãy là người đầu tiên mang xe của bạn, cùng với phiếu giảm giá này vào đại lý BMW Newmarket sáng nay và chúng tôi sẽ đổi chiếc xe cũ của bạn lấy một chiếc BMW hoàn toàn mới. Không ai tin ngoại trừ một cô gái đã mang chiếc Nissan Avenir đến và cô đã nhận được một chiếc BMW 1 Series hoàn toàn mới trị giá khoảng 50.000 Đô.

10. Khách hàng vẫn có thể mua phụ tùng cho những chiếc BMW cổ điển


BMW (3).JPG

Khách hàng hiện vẫn có thể đặt mua những phụ tùng cho xe BMW cổ thậm chí từ những năm 1940. Bộ phận phụ trách lĩnh vực BMW cổ điển hiện vẫn chế tạo các bộ phận cho những chiếc BMW cổ điển cho khách hàng. Thương hiệu thậm chí còn mua lại nhà máy đầu tiên của mình ở Munich để làm nơi phục chế những chiếc xe cổ cùng các bộ phận dịch vụ, một phòng trưng bày và quầy phụ tùng.


BMW (2).JPG


BMW (14).JPG


BMW (13).JPG


BMW (18).JPG

Tham khảo: Carbuzz

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcHệ thống hỗ trợ lái xe tự động hoạt động không tốt dưới trời mưa
Bài tiếp theoKhám phá “hàng độc” Mercedes-AMG G63 Gewinner MBS độ ống xả Fi của nữ doanh nhân 9X ngành cà phê