Aventador: Nhìn lại những thành tựu của dòng xe Lamborghini V12 thành công nhất từ trước đến nay

0

Aventador (6).JPG

Vòng đời của Lamborghini Aventador đã chính thức đi đến hồi kết với Aventador “Ultimae”, kết thúc hơn 10 năm làm mưa làm gió trên khắp các thị trường trên thế giới. Sức hút của mẫu V12 hàng đầu của Lamborghini là không thể chối cãi khi mẫu xe hiện đại này đã phá bỏ mọi kỷ lục về doanh số bán hàng của tất cả những mẫu V12 tiền nhiệm.


Aventador (7).JPG

Động cơ V12 được thiết kế và không ngừng được nâng cấp, cải tiến kể từ năm 1963 khi thương hiệu được thành lập. Aventador LP 700-4 từng trình làng với cấu trúc khung liền khối bằng sợi carbon chưa từng thấy trên các siêu xe Lamborghini và sớm đã khẳng được định vị thế dẫn đầu của Lamborghini trong việc sản xuất và phát triển vật liệu composite. Chính cột mốc này đã biến thương hiệu xe hơi đến từ vùng Sant’Agata Bolognese trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên sản xuất các chi tiết carbon ngay trong chính nhà máy của hãng với số lượng lớn.


Aventador (9).JPG

Việc một mẫu xe có nhiều tiếng vang như Aventador sắp ngừng sản xuất có lẽ là một điều nuối tiếc với đại đa số những người chơi xe, mê xe trên khắp thế giới. Tuy nhiên, đây chính là một điều tất yếu để thương hiệu siêu xe Ý có thể chuẩn bị tiến tới tương lai với một mẫu xe có trang bị Hybrid nhằm phù hợp với xu thế chung cũng như phần nào thân thiện hơn với môi trường. Sau hơn 10 năm ra mắt, Aventador cũng đã để lại nhiều điều đáng nhớ cũng như đáng ghi nhận cho mẫu xe V12 hàng đầu đến từ hãng xe Ý.

Mẫu xe V12 bán chạy nhất trong lịch sử của Lamborghini


Aventador (13).JPG

Số lượng Lamborghini Aventador bán ra thị trương được ghi nhận nhiều hơn tổng doanh số bán của tất cả những mẫu Lamborghini V12 từ trước đến nay cộng lại. Tính đến tháng 9 năm 2020, số lượng Lamborghini Aventador được bán ra đã cán mốc 10,000 xe, trong khi tổng cộng doanh số bán của những mẫu V12 tiền nhiệm chỉ khoảng 7000 chiếc. Vào năm sản xuất thứ 5 của Aventador, mẫu xe đã phá kỷ lục về doanh số bán hàng của người tiền nhiệm Murcielago. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Aventador đã phá vỡ mọi kỷ lục về doanh số bán hàng của những mẫu Lamborghini V12 trong quá khứ.

Mẫu xe gắn liền với loạt phim bom tấn nổi tiếng


Aventador (4).JPG

Aventador đã trở thành mẫu siêu xe hầm hố thường được lựa chọn để sử dụng trong một số bộ phim bom tấn. Với thiết kế hầm hố, góc cạnh cùng phong cách cửa cắt kéo đã biến Aventador trở thành “bạn đồng hành lý tưởng” cùng với những ngôi sao trong những bộ phim điện ảnh hàng đầu. Mẫu xe này đã từng đồng hành cùng những anh hùng nổi tiếng nhất trong các bộ phim Hollywood. Trong quá khứ, những mẫu xe V12 từ Lamborghini cũng từng làm được điều tương tự khi cũng đã góp mặt trong một số bộ phim làm nên lịch sử điện ảnh Ý và thế giới.


aventador.JPG

Sự xuất hiện đáng nhớ nhất của Aventador gắn liền với tên gọi “BatMobile” khi được góp mặt trong bộ phim Batman: The Dark Knight Rises. Chiếc Lamborghini Aventador LP 700-4 xuất hiện trong phim mang biển số “Gotham – 649 8227 ", được lái bởi nhân vật chính Bruce Wayne (do Christian Bale thủ vai). Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Series phim này chọn Lamborghini làm chiếc xe gắn liền với nhân vật chính. Trong phần phim “Dark Knight” (2008) và cũng phần thứ hai của loạt phim, đoàn làm phim đã lựa chọn sử dụng một chiếc Lamborghini Murcielago LP640 màu xám và phần phim “Batman Begins” (2005), nhân vật chính đã cầm lái chiếc Lamborghini Muricelago Roadster hàng đầu ở thời điểm bấy giờ.

Mẫu Lamborghini đầu tiên có Chế độ lái tùy chỉnh


Aventador (14).JPG

Aventador là chiếc xe đầu tiên mà Automobili Lamborghini áp dụng hệ thống treo thích ứng MagneRide và đồng thời cũng là dòng Lamborghini đầu tiên có hệ thống đánh bánh lái sau giúp chiếc xe vận hành và vào cua ổn định hơn cũng như tăng tính cơ động trong việc di chuyển cho mẫu xe V12 hàng đầu. Lamborghini Aventador được trang bị tới bốn chế độ lái bao gồm STRADA, SPORT, CORSA và chế độ tùy chỉnh EGO. Chế độ EGO mới cho phép ba hệ thống chính của xe được thiết lập độc lập bao gồm Hệ thống truyền lực (động cơ, 4WD); Hệ thống lái Lamborghini, Hệ thống lái bánh sau Lamborghini, Servotronic và hệ thống treo cũng có thể được điều chỉnh thông qua chế độ EGO.


Aventador (5).JPG

Đối với mỗi tính năng trong ba hạng mục này, người lái có thể lựa chọn giữa các thiết lập của STRADA, SPORT và CORSA để tạo ra một chế độ riêng phù hợp với yêu cầu cũng như sở thích của họ, từ đây tạo ra một cảm giác lái vừa ý nhất theo sở thích cá nhân của từng người sử dụng.

Aventador Ultimae: Mẫu xe cuối cùng của dòng V12 huyền thoại


Aventador (10).JPG

Phiên bản Aventador mới nhất và cũng là cuối cùng Ultimae LP 780-4 được ra mắt cách đây không lâu. Các giải pháp kỹ thuật tân tiến và thiết kế vượt thời gian kết hợp với nhau để thể hiện rõ nét nhất trên phiên bản cuối cùng trong khi chờ đợi thế hệ tiếp theo sẽ được trang bị công nghệ Hybrid. Aventador Ultimae sở hữu khoang nội thất được trang trí bởi các vật liệu siêu nhẹ như sợi carbon cùng chất liệu da Alcantara được xử lý và trang trí khác biệt. Chi tiết Alcantara trong phiên bản giới hạn này được xử lý dựa trên các đường cắt laser đặc biệt với họa tiết chữ Y nhỏ trải dài trên toàn bộ khoang nội thất.


Aventador (11).JPG

Mẫu xe vẫn được trang bị động cơ V12 có dung tích 6,5 lít quay tới 8700 vòng/phút có khả năng sản sinh công suất ở mức 770 mã lực, mô-men xoắn 720 Nm, mạnh hơn khoảng 39 mã lực so với dòng Aventador S và hơn khoảng 10 mã lực so với SVJ. Với những trang bị này, xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong vòng 2,8 giây và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 355 km/h, Roadster tăng tốc chậm hơn chỉ khoảng 1/10 giây khi tăng tốc lên 100 km/h.

Theo kế hoạch công bố, Lamborghini sẽ sản xuất tổng cộng 600 chiếc LP780-4 Ultimae, trong đó bao gồm 350 chiếc thuộc phiên bản Coupe và 250 chiếc sẽ được xuất xưởng với cấu hình mui trần Roadster.


Aventador (12).JPG


Aventador (8).JPG


Aventador (3).JPG


Aventador (2).JPG


Aventador (1).JPG

Tham khảo: Lamborghini

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcMG Việt Nam “mừng sinh nhật 1 tuổi” nhiều ưu đãi trong tháng 8/2021
Bài tiếp theoHyundai i10 2021 thế hệ hoàn toàn mới ra mắt, bản cao cấp nhất 455 triệu