Bộ đôi Ferrari với thiết kế lấy cảm hứng từ huyền thoại đua xe John Surtees

0
Có nhiều cách để một hãng xe vinh danh các huyền thoại của mình. Trong đó, tạo ra một dòng xe sản xuất giới hạn hoặc tạo ra một phiên bản đặc biệt là hai phương pháp phổ biến nhất được các hãng xe sử dụng. Ở bộ sưu tập kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của mình, Ferrari đã ra mắt nhiều kiểu phối màu đặc biệt khác nhau, trong đó có dòng sản phẩm “The Surtees” nhằm vinh danh tay đua Công thức 1 John Surtees.


  • John-Surtees-Getting-His-Knee-Down1-1200x1200-1024x1024.jpg

  • surtees-1024x638.jpg

John Surtees (1934 – 2017) là một tay đua xe mô-tô, ô-tô người Anh. Ông là tay đua duy nhất từng giành được cả chức vô địch của hai giải đấu cao nhất của hai loại xe này, 500cc ở xe mô-tô ở thời điểm đó và Công thức 1 ở xe ô-tô. Ở thể thức đua xe hai bánh, ông đã giành được bốn chức vô địch ở phân phúc 500cc và ba chức vô địch ở phân khúc 350cc. Trong khi ở Công thức 1, ông đã giành chiến được chức vô địch vào năm 1964 khi đang là tay lái cho đội đua Scuderia Ferrari. Chức vô địch giải đua Công thức 1 của ông cũng rất ý nghĩa với Ferrari khi đến thời điểm hiện tại, ông vẫn là người duy nhất giành được danh hiệu này với một chiếc xe đua Ferrari không được sơn màu đỏ!


Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-2.jpg

Ferrari 158 với màu áo trắng – xanh của NART

Ở thời điểm đó, Enzo Ferrari đã có xích mích với FIA về những chiếc xe đua 250 LM vào cuối năm 1964. Ferrari lúc đó đã tuyên bố sẽ không bao giờ sử dụng những chiếc xe đua với màu sơn đỏ nữa, tuy nhiên, cơn nóng giận đó của Enzo đã không tồn tại được lâu. Hai chiếc xe đua Ferrari 158 của ông đã tham gia hai vòng đua cuối với màu áo của North American Racing Team (NART) do Luigi Chinetti chủ trì với màu sơn trắng – xanh. John Surtees đã giành vô địch mùa giải đó và chiếc xe này trở thành chiếc xe đua Công thức 1 vô địch thế giới duy nhất của Ferrari không được sơn màu đỏ. Qua mùa giải kế tiếp, Ferrari tiếp tục sử dụng những chiếc xe đua màu đỏ.


Ferrari-70_result-1024x682.jpg

Một số phiên bản của bộ sưu tập “70th Anniversary”

Trong bộ sưu tập kỷ niệm 70 năm có mặt trên thị trường của Ferrari, một phiên bản đặc biệt nhằm tri ân đến John Surtees được ra mắt bên cạnh 69 phối màu đặc biệt khác. Ferrari chỉ sản xuất đúng 350 chiếc thuộc bản đặc biệt này với 70 kiểu phối màu khác nhau. Ferrari F12berlinetta, Ferrari 488 GTB (Spider), Ferrari California T và Ferrari GTC4 Lusso là những mẫu xe thuộc bộ sưu tập này. Trong hai chiếc Ferrari mà chúng ta nói đến tại đây, chỉ có chiếc GTC4 Lusso là thuộc phiên bản kỷ niệm, chiếc Ferrari 812 Superfast còn lại là một sản phẩm được tạo ra từ chương trình cá nhân hóa Tailor Made.


Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-22.jpg

Chiếc Ferrari GTC4 Lusso này là chiếc Ferrari bốn chỗ duy nhất được bán với phối màu “The Surtees”. Ở ngoại thất, chiếc Ferrair bốn chỗ này sở hữu màu sơn trắng Bianco Italia cùng đường kẻ sọc màu xanh dương (Blu Mariner) chạy chọc thân xe và số 7 của John Surtees đặt tại nắp capo. Bộ mâm của xe cũng được Ferrari sơn xanh dương, giống với chiếc Ferrari 158 mà Surtees cầm lái trong chặng đua quyết định chức vô địch của ông vào năm 1964. Ngoại thất được hoàn thiện bằng những chi tiết bằng sợi carbon màu xanh dương, hoàn thiện bóng ở cản trước, cản sau và ốp hông, logo Ferrari hình chữ nhật được sơn ở vòm bánh xe và chữ ký của John Surtess.


Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-10.jpg

Bên trong, khoan cabin bốn chỗ được hoàn thiện với da bọc màu đen và chỉ khâu tương phản màu xanh. Trên chiếc xe này, Ferrari đã tính tế thiết kế phần họa tiết da giống với phần ghế ngồi từng được sử dụng trên Ferrari 158 trước đây.


Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-7.jpg

Ferrari GTC4 Lusso được trang bị động cơ V12 dung tích 6.3 lít, hút khí tự nhiên, có khả năng tạo ra công suất cực đại 681 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 700 Nm tại tua máy 5.500 vòng/phút. GTC4 Lusso sử dụng hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép, truyền sức mạnh đế cả bốn bánh xe, nhờ đó, xe có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 3,4 giây và tốc độ tối đa đạt 335 km/h.


Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-18.jpg

Khác với chiếc Ferrari GTC4 Lusso ở trên, chiếc Ferrari 812 Superfast này là một sản phẩm được tạo nên từ bộ phận cá nhân hóa Tailor Made thay vì là một phần của bộ sưu tập kỷ niệm 70 năm. Bên ngoài, chiếc xe được hoàn thiện với màu sơn trắng mờ có tên Bianco Sienna trong khi bộ tem sọc xanh của xe vẫn là màu xanh Blu Mariner. Chiếc 812 Superfast này có được bộ mâm đa chấu được làm bằng nhôm nhẹ, cùm phanh màu vàng nổi bật, logo Ferrari được sơn ở hai bên hông,… Điểm đặc biệt nhất của ngoại thất chiếc xe này là những chi tiết bằng sợi carbon có màu xanh dương mờ thay vì đen như thường.


Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-16.jpg

Những chi tiết bằng sợi carbon đặc biệt này tiếp tục có mặt bên trong khoang lái, ở những chi tiết như vô-lăng, ốp táp lô, bệ cửa,… Nội thất được bọc da lộn Alcantara màu đen với những đường chỉ khâu tương phản và logo Ferrari thêu trên tựa đầu màu xanh dương nhạt. Xe được trang bị ghế đua, khoang hành lý phía sau và dây ràng được bọc da màu đen với những đường nét điểm nhấn màu vàng.


Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-14.jpg

Ferrar trang bị cho 812 Superfast động cơ V12 của xe có dung tích 6,5 lít, sản sinh công suất 789 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 717 Nm tại tua máy 7.000 vòng phút. Sức mạnh này được truyền đến bánh sau của xe thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp, nhờ đó, 812 Superfast có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 2,9 giây và đạt vận tốc tối đa hơn 340 km/h.


Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-19.jpg

Sau một thời gian ngắn được rao bán, bộ đôi Ferrari đặc biệt nhằm tri ân đến tay đua huyền thoại John Surtees đã nhanh chóng tìm được chủ nhân mới tại Anh Quốc.


  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-21.jpg

  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-22.jpg

  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-20.jpg

  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-6.jpg

  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-3.jpg

  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-4.jpg

  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-5.jpg

  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-8.jpg

  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-14.jpg

  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-13.jpg

  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-17.jpg

  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-15.jpg

  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-11.jpg

  • Ferrari-70th-anniversary-the-surtees-19.jpg

Ảnh: Classic Driver

VNB
Author: VNB

Bài trướcBugatti Veyron độ dẫn động cầu sau độc nhất thế giới được rao bán với giá 1,4 triệu Đô
Bài tiếp theoMcLaren giới thiệu chuỗi video công nghệ mang tên McLaren Tech Club