Bugatti Type 30 tròn 100 tuổi: Nền móng cho sự phát triển của thương hiệu Hypercar hàng đầu thế giới

0

Bugatti Type 30 (1).jpg

Vào đúng 100 năm trước, thương hiệu Bugatti đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu xe thương mại mới nhất của mình: Type 30 vào năm 1922. Mẫu xe sở hữu những “con số” được coi là ấn tượng đối với một mẫu xe thương mại thời bấy giờ. Xe được trang bị khối động cơ tám xi-lanh, dung tích 2 lít, công suất đầu ra đạt mức 100 mã lực cùng tốc độ tối đa có thể đạt được lên tới 145 km/h. Bên cạnh mức công suất đầu ra ấn tượng, mẫu xe này còn để lại nhiều tiếng vang với nhiều cải tiến kỹ thuật.


Bugatti Type 30 (4).jpg

Mẫu xe này được trang bị khối động cơ tám xi lanh gồm hai khối bốn xi lanh, vỏ trục cam phía trên và một cacte monobloc được gắn chặt vào khung. Trước đó, Ettore Bugatti đã lên kế hoạch chế tạo động cơ 3 lít 8 xi-lanh và đưa khối động cơ này vào nguyên mẫu Type 28 năm 1921. Tuy nhiên, Ettore đã thiết kế lại động cơ sau một số thay đổi trong các quy định của Grand Prix với điều luật giới hạn dung tích động cơ ở mức hai lít.
Ở khối động cơ trên Type 30, đội ngũ đã thiết kế trục thẳng đứng nằm ở phía trước của động cơ và truyền số vòng quay của trục khuỷu sang trục cam. Thiết lập này đã giúp điều phối hai van nạp trên cao và một van thoát lớn hơn để trao đổi khí nhanh chóng giống với thiết lập động cơ máy bay do Ettore Bugatti thiết kế. Ban đầu, các bugi được đánh lửa bằng đánh lửa kép từ tính và sau đó là đánh lửa bằng pin.


Bugatti Type 30 (2).jpg

Hai bộ chế hòa khí Zenith cung cấp cho động cơ tám xi-lanh đủ hỗn hợp nhiên liệu không khí và có hai bộ ống góp bốn ống xả ở bên trái. Tùy thuộc vào tình huống vận hành, động cơ cung cấp từ khoảng 75 mã lực đến 100 mã lực. Với tốc độ trong khoảng 120 km/h đến 145 km/h, Type 30 là một trong những mẫu xe thương mại nhanh nhất vào thời đó. Người lái có thể kích hoạt bốn số tiến và một số lùi bằng tay phải. Bugatti lần đầu tiên lắp đặt động cơ mới cho chiếc xe đua Type 29 với chiều dài cơ sở ngắn. Bên cạnh các thiết lập về công nghệ, sản lượng điện và chất lượng, Ettore Bugatti còn chú ý đến vẻ ngoài của động cơ và thiết kế cho khối động cơ một bố cục góc cạnh, có cấu trúc rõ ràng.

Bugatti Type 30 là mẫu xe thương mại đầu tiên của Bugatti có trang bị hệ thống phanh phía trước và phần trục trước được rèn lại từ phần trục của Bugatti. Cách đây 100 năm, những chiếc xe khác chỉ phanh bằng cầu sau. Hệ thống phanh của Bugatti có phần guốc phanh đúc có rãnh xoắn tương tác trực tiếp với trống phanh bằng thép phía sau cho phép người lái xe có thể giảm tốc một cách an toàn. Ở phần trục trước, xe được trang bị hệ thống thủy lực lần đầu tiên nhưng vào năm 1924, hệ thống này đã được thay thế bằng hệ thống cáp do vấn đề về vật liệu.


Bugatti Type 30 (3).jpg

Ettore Bugatti cũng chú trọng vào việc nâng cấp cho xe một số chi tiết giúp người lái có thể thoải mái hơn khi điều khiển xe. Xe được lắp đặt gói da nhiều lớp giúp hấp thụ các cú sốc khi vượt qua điều kiện đường xá không được tốt vào thời điểm bấy giờ. Ông cũng đồng thời trang bị cho xe moto loại khóa vít mới với các vít có vòng đệm tích hợp và ren mới không còn bị lỏng ra cho dù bị rung lắc, tác động bởi ngoại lực. Chính trang bị này đã từng được cấp bằng sáng chế mang tên Ettore Bugatti.

Các biến thể dựa trên Type 30 được phát triển từ năm 1922 đến năm 1926 bao gồm cả những mẫu xe con bốn chỗ thể thao cũng như xe coupe và mui trần hai chỗ ngồi. Thậm chí mẫu xe đua Type 32 “Tank” với tốc độ tối đa lên tới 160 km/h cũng được phát triển dựa trên mẫu xe Type 30. Bugatti đã bán được khoảng 600 chiếc Type 30 cho đến năm 1926 trước khi được thay thế bằng Type 38. Khách hàng đã viết thư cho Ettore Bugatti để chứng thực khả năng vận hành mạnh mẽ và bày tỏ những lời ngợi khen về Type 30 trong suốt những năm mẫu xe này được sản xuất và bàn giao.


Bugatti Type 30 (5).jpg

Christophe Piochon, Chủ tịch của Bugatti, nhận xét: “Type 30 là một mắt xích rất quan trọng trong câu chuyện phát triển của thương hiệu Bugatti. Với động cơ tám xi-lanh đầu tiên của Bugatti đã giúp Type 30 đạt tốc độ tối đa 145 km/h và các công nghệ tiên phong như hệ thống phanh trước, Type 30 là chất xúc tác cho sự thành công của Bugatti. Tinh thần mà Ettore đã chế tạo ra Type 30 vẫn được duy trì đối với mỗi chiếc Hypercar xuất xưởng từ Molsheim Atelier của chúng tôi cho đến tận ngày nay."

Tham khảo: Bugatti

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcFerrari trình làng xe đua F1 mới trong năm đặc biệt, liệu có đủ sức đánh bại Red Bull và Mercedes ?
Bài tiếp theoTổng quan thị trường ô tô Việt Nam tháng 1/2022: Không quá nhiều bất ngờ