Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 651
- Loại bài
- Bài dịch
Tại Mỹ, không quá ngạc nhiên khi doanh số ô tô điện vượt mốc 600.000 chiếc trong năm 2024. Nhiều khách hàng tận dụng ưu đãi thuế xe điện của chính phủ Mỹ trước khi chương trình này chính thức kết thúc vào ngày 1/10 năm nay.
Doanh số bán hàng kỷ lục đã khiến các trung tâm dịch vụ trở nên quá tải. Theo một khảo sát mới từ CDK Global, thời gian bảo dưỡng xe điện tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Tuy nhiên, tin tốt cho các chủ sở hữu Tesla Model S, Model Y và Model 3 là nghiên cứu cho thấy những mẫu xe này sẽ được giải quyết vấn đề trong 1 lần khi đến trung tâm dịch vụ, trong khi đó các xe điện khác tốn nhiều lần hơn.
Dịch vụ của Tesla tốt hơn các hãng xe điện khác
Mặc dù hầu hết các đại lý khuyên các chủ nhân sở hữu xe điện mới cần bảo dưỡng sau 1 năm, nhưng trên thực tế có khoảng 85% chủ sở hữu đến đại lý xe ít nhất một lần trong 12 tháng đầu tiên. Việc này vẫn diễn ra dù hệ thống bảo dưỡng đối với xe điện ít hơn so với xe động cơ đốt trong.
Trong số này, chưa đến 40% đặt lịch hẹn trong ngày, điều đáng chú ý là mức độ tăng trưởng mạnh khi so với cùng kỳ năm 2023 khoảng 28%. Hơn nữa, 14% người được khảo sát phải chờ đến 3 ngày để được hẹn tại đại lý chính thức, so với 9% vào năm ngoái.
Đối với các chủ nhân Tesla, 71% người được khảo sát cho biết vấn đề với xe của họ được giải quyết ngay trong lần đầu tiên. Trong số đó, 52% cho biết vấn đề được giải quyết trong 2 lần đến dịch vụ, nhưng gần 21% nói rằng phải mất đến 5 lần để khắc phục sự cố.
Ngoài ra, các chủ sở hữu xe điện không phải Tesla nhận thấy thời gian chờ bảo dưỡng xe lâu hơn so với xe của Tesla. Dù dịch vụ bảo dưỡng xe điện mất nhiều thời gian trung bình so với xe động cơ đốt trong.
Nhưng không phải tất cả đều là tin xấu…
Tất cả những thông tin nêu trên không hẳn là điều xấu đối với chủ xe Tesla, bởi chỉ có 13% chủ xe phải trả toàn bộ chi phí bảo dưỡng, trong khi đó phần lớn những người khác chi phí được bảo hành chi trả (trong đó có 16% các xe thuộc diện triệu hồi).
53% chủ sở hữu xe không phải Tesla (53%) nhận thấy chi phí bảo dưỡng của họ thấp hơn so với thương hiệu xe điện nổi tiếng nhất thế giới. Ngoài ra, các chương trình dịch vụ bảo dưỡng lưu động và việc giao/nhận xe nhiều hơn nếu so với năm 2023.
Trong nghiên cứu về việc bảo dưỡng, bảo trì xe, các chủ sở hữu cũng được hỏi về quy trình sạc và các yếu tố thúc đẩy quyết định mua xe, cùng những chủ đề khác.
Không ngạc nhiên khi chi phí vận hành thấp là yếu tố quyết định đối với chủ sở hữu Tesla là 17% và không phải xe Tesla là 20%. Đối với nhóm người không mua xe Tesla và chọn xe điện thương hiệu khác bị thuyết phục bởi kiểu dáng, trang bị, công nghệ tiên tiến.
Tham khảo Autoblog