Century - chiếc Toyota sang trọng hơn Mercedes-Benz S-Class và tiệm cận các hãng xe siêu sang

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
400
Loại bài
Bài sản xuất
toyota-century-carpassion-anh-_7.jpg


Ngay phần tiêu đề, có thể nhiều người sẽ nghĩ không thể nào Toyota có được chiếc xe sang trọng và cao cấp hơn cả Mercedes-Benz S-Class, nếu có thì chắc chắn phải là Lexus, nhưng khẳng định một lần nữa chiếc đó của Toyota 100%.

Với số đông những ai yêu thích xe Nhật thì dòng xe siêu sang của Toyota sẽ không quá xa lạ nhưng chiều ngược lại những fan mến mộ xe Mỹ, Đức, châu Âu sẽ không biết sự tồn tại của mẫu xe này và đó chính là Toyota Century. Chiếc sedan hạng sang được sinh ra dành cho thị trường Nhật.

toyota-century-carpassion-anh-_6.jpg


Dòng xe Century của Toyota đã tồn tại gần 60 năm, xuất hiện từ giữa năm 1966 và từ đó đến nay Century duy trì vị thế hàng đầu của mình và chỉ những người thuộc tầng lớp cao cấp mới sử dụng. Trong đó có các quan chức cấp cao của chính phủ Nhật, Nhật Hoàng và hoàng gia Nhật (phiên bản Century Royal).

toyota-century-carpassion-anh-_2.jpg
Century-Emperor3.jpg

Toyota Century Royal dành cho Hoàng gia Nhật Bản

Vậy điều gì khiến Toyota Century có "xuất thân" ấn tượng như vậy?

Tổng quan về Toyota Century

Toyota Century ra mắt vào năm 1967, hiện đang là thế hệ thứ 3 được phát triển từ nền tảng của Lexus LS 600h L (ngừng sản xuất).

toyota-century-anh- (1).jpeg

Logo của Toyota Century

Nếu chỉ có một chiếc xe để tóm tắt văn hóa cao cấp của Nhật Bản, Toyota Century sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Nó toát lên “Shigeru” – sự sang trọng trong tiếng Anh, tốt hơn bất kỳ chiếc xe nào khác do đất nước này sản xuất.

Vì điều này Toyota hiểu Century quan trọng như thế nào đối với Nhật Bản, Century hòa quyện mọi hình thức biểu đạt nghệ thuật và phong cách của Nhật Bản vào thân xe sedan dài, sang trọng từ trong ra ngoài.

Century, từng là tên gọi chỉ dành cho xe limousine phục vụ giới thượng lưu Nhật Bản, sẽ được tách khỏi Toyota để trở thành một nhãn hiệu riêng, tập trung vào phân khúc xe siêu sang bán ra trên toàn cầu nhằm cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce hoặc Bentley.

XEM THÊM: Toyota sẽ định vị nhãn hiệu Century ở tầm cao cấp hơn Lexus

Toyota Century thế hệ đầu tiên (1967–1997)

Vào những năm 1960, Toyota quyết định kỷ niệm sinh nhật nhà sáng lập Sakichi Toyoda (sinh năm 1867). Họ đặt tên cho sáng tạo xa xỉ mới của mình là “Century” để đánh dấu 100 năm ngày sinh của ông – một cử chỉ đầy ý nghĩa.

toyota-century-carpassion-anh-.jpg


Toyota biết chiếc xe này cần phải vượt trội ở nhiều khía cạnh, bao gồm chất lượng chế tạo, kiểu dáng và mức độ sang trọng. Đồng thời, đây cũng là sản phẩm kỷ niệm cần thể hiện sự tận tụy của Toyota với di sản.

Toyota Century thế hệ đầu tiên ra đời, nhanh chóng ghi dấu trong văn hóa ô tô Nhật Bản cũng như văn hóa tổng thể của đất nước.

Century thế hệ thứ hai (1997–2017)

Toyota không thường xuyên thay đổi diện mạo của Century. Thực tế, Toyota rất thận trọng khi thiết kế lại Century, đến mức họ đợi 30 năm để làm mới mẫu xe này, đồng nghĩa là thế hệ đầu tiên của Century kéo dài từ 1967 đến 1997.

toyota-century-carpassion-anh-_1.jpg


Lý do Century không có sự thay đổi vì mục đích sử dụng, thể hiện rõ tinh thần bảo thủ của các hãng xe Nhật. Hoặc nói cách khác đây là cách khoe sự giàu có nhưng không khoe khoang.

Khi Century thế hệ thứ hai ra mắt, Toyota không thay đổi nhiều về diện mạo tổng thể. Các nâng cấp chỉ ở mức vừa đủ để theo kịp thời đại. Điểm thay đổi lớn nhất là khối động cơ V12 dung tích 5.0L, động cơ V12 đầu tiên và duy nhất được lắp trên xe sản xuất hàng loạt bởi Toyota.

Điều gì khiến Toyota Century sang trọng đến vậy?

Toyota Century không chỉ là một chiếc sedan thân lớn với cái tên danh giá và câu chuyện Nhật Bản trang trọng, mà còn có rất nhiều chi tiết thực hiện tỉ mỉ được đưa vào thiết kế và sản xuất, ngay cả ngày nay.

Một điều đáng chú ý là mỗi chiếc Toyota Century đều được chế tạo thủ công tại nhà máy Motomachi ở Toyota City của Toyota và mỗi người làm việc trên Century trong quá trình sản xuất được ban lãnh đạo cao cấp của Toyota đích thân chọn dựa trên mức độ thành thạo kỹ năng cụ thể của họ.

toyota-century-carpassion-anh-_5.jpg


Ngoại thất của Century được chế tạo hoàn toàn thủ công. Quy trình xây dựng ngoại thất trải qua 5 bước: dập, thân xe, sơn, lắp ráp và kiểm tra. Nhiều cặp mắt kiểm tra Century trong quá trình thực hiện với các biện pháp kiểm soát được tích hợp vào từng bước.

Theo báo cáo, lớp sơn hoàn thiện của Century mịn và không tì vết đến mức có thể dùng làm gương trong ánh sáng thích hợp.

Bên trong Century, mọi thứ được chế tạo tỉ mỉ không kém bên ngoài. Như các hình ảnh minh họa, Century sử dụng nhiều vật liệu khác nhau để tạo nên khoang cabin truyền thống, không khoa trương của mình.

toyota-century-carpassion-anh-_3.jpg


Một vài vật liệu thú vị được dùng trong nội thất của Century bao gồm trần bọc giấy gạo và vải len. Nó thậm chí còn có đá granite thật được tích hợp vào bậc lên xuống.

Điều quan trọng cần nhớ là Century được thiết kế để tận hưởng nhất từ hàng ghế sau, vì xe chủ yếu được mua bởi những người thích được tài xế chở quanh thành phố hơn là tự lái, nên nội thất của Century cần phải hoàn hảo tuyệt đối.

Người ta nói rằng Century có chất lượng chế tạo tốt nhất trong số các xe được sản xuất ngày nay và điều đó hoàn toàn có lý. Không ngạc nhiên khi nó được biết đến ở Nhật Bản với cái tên “Chiếc Xe Tốt Nhất Thế Giới”.

Century sang trọng cũng cần có sức mạnh tương xứng

Tổng trọng lượng của Century đạt 2.370 kg, Toyota hiểu rằng cần sức mạnh hiệu năng tương xứng và khối động cơ hybrid V8 5.0L mã 2UR-FSE là phù hợp nhất.

toyota-century-carpassion-anh-_9.jpg


Khối động cơ V8 nổi tiếng với độ mượt mà và mô-men xoắn ở dải thấp. Mô-men xoắn thấp rất tốt cho một chiếc xe sang, vì chiếc xe được thiết kế để di chuyển nhẹ nhàng, đến mức không để hành khách nhận ra mình đang di chuyển. Việc từ chối V6 tăng áp vì Toyota cần sự mượt mà và êm ái của V8.

toyota_2urfse_engine_ser1_01.jpg

Khối động cơ hybrid V8 5.0L mã 2UR-FSE

Động cơ V8 5.0 lít sử dụng một số công nghệ động cơ hiện đại như hệ thống van biến thiên VVT-i của Toyota, giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện vận hành bình thường và tăng công suất khi mở hết ga (WOT). Động cơ cũng có nắp van bằng hợp kim magiê để giảm trọng lượng, cùng với đầu xy-lanh bằng hợp kim nhôm để đạt mục tiêu giảm trọng lượng.

Century sử dụng hộp số E-CVT cải tiến nhẹ để truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động bốn bánh.

Century chiếc sedan siêu sang và không dành cho số đông

Toyota hiểu rõ câu nói cổ “Cái gì quá nhiều cũng không tốt”, và điều đó phản ánh trong cách họ bán Toyota Century cho người mua tiềm năng. Century chỉ bán tại các đại lý đặc biệt được gọi là "Toyota Stores", và số lượng đại lý này tại Nhật rát ít.

toyota-century-carpassion-anh-_11.jpg


Bên cạnh đó, Century chỉ bán tại Nhật và không phải ai cũng có cơ hội được trải nghiệm “Shigeru” tuyệt vời. Điều bất ngờ là mức giá Century từ 180.000 USD tương đương 4,5 tỷ đồng, thực sự quá hấp dẫn và nếu cộng dồn tất cả những yếu tố về sự hiếm hoi và nét văn hóa rất riêng thì đây có thể xem là mức giá rẻ.

Century thế hệ tiếp theo phá vỡ sự truyền thống

Trong năm 2023, Toyota đã công bố phiên bản mới nhất của Century và cũng là mẫu SUV đầu tiên mang tên gọi này. Tân binh ra đời theo xu hướng thị trường, nơi các mẫu SUV đã trở nên phổ biến đến mức ngay cả Ferrari và Rolls-Royce cũng bổ sung các mẫu crossover vào danh mục sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, Century SUV không thay thế phiên bản sedan mà là mẫu xe thứ hai trong danh mục sản phẩm của Century.

toyota-century-carpassion-anh-_19.jpg


Kiểu dáng thân xe không có nhiều thay đổi so với truyền thống của Century SUV. Đây cũng là lần đầu tiên một chiếc Century được xây dựng trên nền tảng dẫn động cầu trước và là lần đầu tiên Century sử dụng động cơ dưới 8 xy-lanh.

toyota-century-anh- (2).jpeg


Đồng thời Century cũng chia sẻ nền tảng mô-đun TNGA-K đang được trang bị trên các mẫu Toyota phổ thông (Toyota Camry, Toyota RAV4, Toyota Crown Signia, Toyota Highlander, Lexus RX).

Động cơ được trang bị hệ truyền động plug-in hybrid 3.5 lít mã 2GR-FXS được chia sẻ với Lexus RX 450h, Toyota Highlander và Lexus TX 550h+.

toyota-century-carpassion-anh-_13.jpg


Century là phiên bản mạnh nhất có công suất 406 mã lực, nhưng việc sử dụng chung linh kiện với các mẫu Toyota đại trà khác lại mâu thuẫn với những gì Century đã làm từ trước đến nay.

Chắc chắn, những chiếc Century mới cực kỳ sang trọng từ bên trong lẫn bên ngoài và Toyota cho phép khách hàng tùy chỉnh chiếc SUV của mình đến từng chi tiết đáng kinh ngạc, thậm chí còn giới thiệu chiếc Century GRMN và Century với cửa trượt tại sự kiện ra mắt.

toyota-century-carpassion-anh-_18.jpg


Với thế hệ mới, các câu hỏi đặt ra rằng liệu Century có còn giữ được những lời hứa với khách hàng trước đây hay đã đánh mất sự độc quyền của mẫu xe này?

Tham khảo Toyota
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top