Chevrolet Blazer EV – SUV chạy điện hoàn toàn mới, đối đầu VinFast VF 8

0

chevrolet-blazer-ev-detroit2022-05.jpg

Mẫu xe điện gầm cao Blazer EV sẽ là sản phẩm chủ lực của thương hiệu Chevrolet nhờ kiểu dáng bắt mắt, công nghệ tối tân và được trang bị nhiều tính năng vô cùng thú vị.

Nhà sản xuất xe hơi General Motors (GM) vừa chính thức giới thiệu mẫu xe điện Chevrolet Blazer EV đến với đông đảo công chúng tại Triển Lãm Ô tô quốc tế Bắc Mỹ Detroit 2022. Mặc dù khá nhiều thông tin về xe đã được tiết lộ từ vài tháng qua, đây là lần đầu tiên Blazer EV được trưng bày và cho phép người tiêu dùng Mỹ tiếp cận, tìm hiểu cặn kẽ.


chevrolet-blazer-ev-detroit2022-01.jpg

Blazer EV là mẫu xe thứ 2 của tập đoàn GM phát triển từ nền tảng BEV3, sau chiếc Cadillac Lyriq. Theo kế hoạch, hàng loạt sản phẩm khác chung nền tảng BEV3 sẽ tiếp tục ra mắt thị trường Mỹ trong thời gian sắp tới như Chevrolet Equinox EV, Cadillac Celestiq và thậm chí còn cho một số đối tác "mượn" để làm xe điện chẳng hạn như Cruise Origin hay Honda Prologue.

Chevrolet chưa tiết lộ thông số kích thước cụ thể của Blazer EV, nhưng dựa trên hình ảnh xe thực tế đang trưng bày tại triển lãm Detroit 2022, có thể nhận thấy mẫu xe điện này không khác biệt quá nhiều so với phiên bản chạy xăng trước đây. Một chiếc Blazer máy xăng bản 5 chỗ ngồi thông thường dài 4.862 mm, rộng 1.953 mm, cao 1.736 mm và có chiều dài trục cơ sở 2.863 mm.


chevrolet-blazer-ev-detroit2022-02.jpg

Trong khi đó, mẫu VinFast VF 8 bản thương mại vừa được ra mắt tại Việt Nam cách đây chưa lâu có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.750 x 1.934 x 1.667 mm, trục cơ sở dài 2.950 mm. Như vậy có thể thấy rằng khi VF 8 được bán ra trên đất Mỹ thì một trong số những đối thủ cạnh tranh trực tiếp sẽ là Chevrolet Blazer EV.

Kiểu dáng từng làm nên thành công cho mẫu Blazer chạy xăng giờ đây tiếp tục được duy trì trên phiên bản xe điện Blazer EV. Mẫu xe SUV này có thiết kế khỏe khoắn và năng động theo phong cách hiện đại với nhiều đường cong cơ bắp. Đặc biệt, các chi tiết ngoại thất sẽ có những nét riêng biệt tùy theo từng phiên bản cấu hình.


chevrolet-blazer-ev-detroit2022-03.jpg

Blazer EV có 4 phiên bản gồm 1LT, 2LT, RS và SS. Ở những bản LT, màu sơn thân xe là đơn sắc đồng bộ từ trên xuống dưới, gắn mâm 19 inch. Bản RS thể thao hơn với lưới tản nhiệt màu đen, ốp sườn đen bóng và một số chi tiết thiết kế khí động học cùng bộ mâm 21 inch. Bản SS cao cấp nhất nên sở hữu kiểu phối sơn 2 tông màu, mâm 22 inch, phanh trước Brembo và lưới tản nhiệt cũng khác so với RS.

Mọi phiên bản đều được trang bị cổng sạc tự mở bằng cách nhấn nhẹ vào phần nắp đậy. Riêng các phiên bản cao cấp của Blazer EV là RS và SS sở hữu cốp sau mở rảnh tay hoàn toàn tự động, chủ xe chỉ cần bước lại gần là đã có thể kích hoạt cảm biến mở cốp sau xe, không cần dùng đến khóa vật lý hoặc bất kỳ động tác nào như "đá cốp". Nếu cảm thấy cơ chế nhận diện chưa chuẩn và không cần đến, người dùng có thể tắt nó đi và mở cốp theo cách nhấn nút quen thuộc.


chevrolet-blazer-ev-detroit2022-04.jpg

Yếu tố tự động nhận diện chủ xe tiếp tục được nhấn mạnh bên trong khoang lái khi chỉ cần cầm theo chìa khóa, ngồi vào vị trí ghế lái và nhấn chân phanh là chiếc xe điện Blazer EV sẵn sàng lăn bánh. Xe hoàn toàn không có nút bấm khởi động Start/Stop. Tất cả các phiên bản đều được trang bị màn hình 11 inch nằm sau vô-lăng và màn hình giải trí 17,7 inch nghiêng về phía người lái. Cả 2 đều có thể hiển thị vô số các thông tin về điều hướng, các trạm sạc trên lộ trình, dung lượng sạc…

Về trang bị, bản RS và SS dùng vô-lăng đáy phẳng, hai ghế trước có sưởi và điều hòa. Hàng ghế sau của bản SS cũng có sưởi và bọc da cao cấp. Hàng ghế sau có khoảng trống để chân khá thoáng cùng với kính toàn cảnh trên trần xe, giúp cảm giác ngồi được thoải mái hơn. Hàng ghế thứ 2 cũng có cổng sạc USB-C và khe gió riêng.


chevrolet-blazer-ev-detroit2022-07.jpg

Khả năng vận hành là điểm đáng chú ý nhất trên Blazer EV. Sự linh hoạt trong việc lắp đặt mô-tơ điện ở các bánh xe cho phép mẫu xe này sở hữu đủ cả 3 tùy chọn về hệ dẫn động là cầu trước, cầu sau và dẫn động 4 bánh AWD. Tuy nhiên, chỉ duy nhất phiên bản RS là được lựa chọn cả 3 hệ dẫn động. Bản 1LT chỉ dẫn động cầu trước, bản SS chỉ có AWD trong khi bản 2LT tiêu chuẩn là cầu trước và có thêm tùy chọn AWD.

Theo đại diện Chevrolet, sở dĩ điểm độc đáo riêng và gần như là lần đầu tiên trên thị trường hiện nay về các tùy chọn hệ dẫn động của Blazer EV sẽ đem đến cho khách hàng sự thoải mái tối đa trong việc chọn mua chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu. Ngoài ra, mỗi kiểu dẫn động sẽ tương ứng với dung lượng pin và công suất mô-tơ khác nhau.


chevrolet-blazer-ev-detroit2022-11.jpg

Cụ thể, bản 1LT chỉ trang bị các mô-tơ điện gắn ở cầu trước, chạy được 398 km sau mỗi lần sạc đầy. Bản 2LT cũng vậy nhưng dùng pin lớn hơn nên quãng đường đi được tăng lên tới 472 km, hoặc nếu chọn dẫn động AWD thì quãng di chuyển sẽ ngắn lại dù vẫn chưa xuống tới mức thấp như của bản 1LT.

Bản RS có khả năng đi được xa nhất, 515 km cho 1 lần sạc nếu chọn dẫn động cầu sau và con số này sẽ giảm đi đôi chút tùy vào việc chọn dẫn động cầu trước hoặc AWD. Riêng bản SS chỉ trang bị hệ dẫn động 4 bánh và có thể di chuyển quãng đường tối đa 467 km – nhiều hơn 32 km so với đối thủ Ford Mustang Mach-E GT.


chevrolet-blazer-ev-detroit2022-14.jpg

SS cũng là bản mạnh nhất trong dòng Blazer EV khi hệ thống mô-tơ điện kép có thể sản sinh ra công suất lên đến 557 mã lực (415 kW / 565 PS) và mômen xoắn 878 Nm. Để so sánh, ngay cả mẫu BMW X5 M50i cũng chỉ đạt mức công suất tối đa 523 mã lực. Bên cạnh đó, xe còn trang bị nút kích hoạt chế độ hiệu năng cao WOW (Wide Open Watts) cho phép tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 4 giây.

Blazer EV sẽ được bán kèm một bộ sạc cấp độ 2 công suất 11,5 kW cũng như tương thích với sạc nhanh DC công suất 190kW. Khi dùng sạc nhanh, chỉ cần 10 phút sạc có thể tích trữ đủ năng lượng cho bộ pin Ultium để xe di chuyển được quãng đường dài 126 km. Xe có hệ thống lái bán tự động Super Cruise, cho phép điều khiển rảnh tay trên hơn 321 km đường hỗ trợ công nghệ này ở Mỹ và Canada.


chevrolet-blazer-ev-detroit2022-08.jpg

Các hệ thống hỗ trợ người lái khác bao gồm: Phanh khẩn cấp, Cảnh báo va chạm phía trước, Phanh cho người đi bộ phía trước, Chỉ báo khoảng cách, Hỗ trợ giữ làn với Cảnh báo chệch làn đường. Chúng được kết hợp với đèn pha IntelliBeam, Phanh tự động khi lùi và Hỗ trợ đỗ xe nâng cao.

Chevrolet đã cho mở đặt hàng bản 1LT với giá từ 45.000 USD (1,065 tỷ đồng), dự kiến sẽ giao đến tay khách mua trong quý 1 năm 2024. Sau đó đến lượt các bản 2LT và RS bán ra vào mùa hè 2023 với giá lần lượt 47.600 USD (1,13 tỷ đồng) và 52.000 USD (1,23 tỷ đồng). Bản SS cao cấp nhất giá 66.000 USD (1,56 tỷ đồng) và sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm 2023.


chevrolet-blazer-ev-detroit2022-06.jpg

chevrolet-blazer-ev-detroit2022-16.jpg

chevrolet-blazer-ev-detroit2022-17.jpg

chevrolet-blazer-ev-detroit2022-10.jpg

chevrolet-blazer-ev-detroit2022-15.jpg

chevrolet-blazer-ev-detroit2022-09.jpg

chevrolet-blazer-ev-detroit2022-13.jpg

chevrolet-blazer-ev-detroit2022-12.jpg

Tham khảo Chevrolet

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcHướng dẫn thủ tục xin giấy phép liên vận Việt Lào Cam để du lịch tự túc hay caravan bằng xe ô tô
Bài tiếp theoChiêm ngưỡng vẻ đẹp của Bentley Continental GT Speed màu xanh hàng hiếm sau hơn 14 năm sử dụng