Chi tiết Ferrari 430 Scuderia thứ hai tại Việt Nam: Đàn anh của 488 Pista, “của hiếm” cho dân sành chơi

0

CP-Ferrari 430 Scuderia (7).jpg

Trở lại thời điểm bắt đầu của phong trào chơi siêu xe và xe siêu sang tại Việt Nam, Ferrari là một trong những thương hiệu đầu tiên đặt chân đến thị trường Việt Nam với sự xuất hiện của chiếc 360 Spider màu bạc vào năm 2007. Kể từ đó đến nay, số lượng những chiếc Ferrari về nước ngày một nhiều hơn và nổi bật nhất phải kể đến “kẻ thống trị” phân khúc siêu xe trong nước – Ferrari 488 GTB. Chưa dừng lại ở đó, những phiên bản hiệu năng cao đặc biệt hơn của hãng siêu xe nước Ý cũng được các doanh nghiệp tư nhân mang về Việt Nam nhằm phục vụ cho những ai ưa thích "hàng độc". Điển hình là những cái tên như: 430 Scuderia, 458 Speciale hay mới nhất phải kể đến phiên bản nâng cấp mạnh mẽ 488 Pista Spider.


CP-Ferrari 430 Scuderia (24).jpg

Trong khi đàn em 458 Speciale và 488 Pista Spider khá thường xuyên được chủ nhân cho dạo phố, Ferrari 430 Scuderia lại là mẫu siêu xe có tuổi đời lớn hơn và rất ít khi xuất hiện. Với tần suất ra đường ít ỏi, những hình ảnh của phiên bản độc đáo này nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới chơi xe trong nước. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có vỏn vẹn hai chiếc 430 Scuderia được đưa về và cả hai đều đang "định cư" tại Sài Gòn. "Siêu ngựa" xuất hiện trong bài viết là chiếc thứ hai tại Việt Nam và sở hữu một số điểm khác biệt so với chiếc đầu tiên.


CP-Ferrari 430 Scuderia (9).jpg

Ferrari 430 Scuderia chính thức được giới thiệu đến công chúng lần đầu tiên vào tháng 9/2007. Đây là mẫu xe được chính tay đua huyền thoại Michael Schumacher cùng các kỹ sư Ferrari hợp tác phát triển và sở hữu hàng loạt những công nghệ tiên tiến từ giải đua xe Công thức 1 lúc bấy giờ, điều này khiến cho 430 Scuderia trở thành "hàng hot" trong mắt các tín đồ đam mê tốc độ trên thế giới. Xe mang lớp sơn màu đỏ Rosso Corsa truyền thống của thương hiệu siêu xe "ngựa chồm", tương tự chiếc đầu tiên cập bến nước ta trước đó.


CP-Ferrari 430 Scuderia (1).jpg

Được phát triển dựa trên chiếc F430 tiêu chuẩn, Ferrari 430 Scuderia nhận được một loạt những sự thay đổi lớn về mặt ngoại thất có thể kể đến như cản trước với hai khe hút gió được nhấn mạnh, khe thoát khí bên hông được chia làm đôi và cản sau có thiết kế đậm chất khí động học. Điểm nhấn đáng chú ý nhất chính là đường sọc kép kéo dài từ nắp ca-pô đến đuôi xe, đây là một trang bị tuỳ chọn đắt giá có tính nhận diện phiên bản khá cao được Ferrari cung cấp đến những khách hàng khi chọn mua các biến thể nâng cấp mạnh mẽ hơn. Chi tiết này trên chiếc 430 Scuderia thứ hai có màu xám, khác biệt hoàn toàn với đường sọc vàng trên chiếc đầu tiên.


CP-Ferrari 430 Scuderia (8).jpg

CP-Ferrari 430 Scuderia (23).jpg

Xe được trang bị bộ mâm 5 chấu kép sơn màu nòng súng, ẩn phía sau là đĩa phanh carbon ceramic có đường kính lên đến 398 mm và cùm phanh Brembo 6 piston được sơn đỏ làm điểm nhấn. Khiên Scuderia đặt ở cuối cột A, thân xe có sự xuất hiện của hai hốc hút gió tương tự phiên bản tiêu chuẩn và ốp gương chiếu hậu được làm từ sợi carbon siêu nhẹ. Tại khu vực hốc bánh sau, Ferrari đã bổ sung thêm dòng chữ "disegno Pininfarina" có nghĩa dòng xe 430 Scuderia được thiết kế bởi studio lừng danh Pininfarina.


CP-Ferrari 430 Scuderia (14).jpg

Cản sau của 430 Scuderia được thay đổi một cách rõ rệt, điển hình là hệ thống ống xả với chụp xả kép đặt đối xứng, thay cho 4 chụp xả trên phiên bản tiêu chuẩn. Phía dưới cụm đèn hậu tròn được bổ sung thêm tấm lưới để lộ hệ thống ống xả bên trong, tên xe “430 Scuderia” đặt lệch bên phải và khu vực này được ốp sợi carbon xung quanh. Bộ khuếch tán được tinh chỉnh lại với nhiều khe thoát khí và đuôi xe được vuốt cao đóng vai trò như một cánh gió nhỏ.


CP-Ferrari 430 Scuderia (46).jpg

Xe sử dụng nắp động cơ được làm từ kính trong suốt, khoe vẻ đẹp của cỗ máy V8 phía bên dưới. Gần như toàn bộ các chi tiết ở khoang động cơ đều được ốp sợi carbon đầy ấn tượng.


CP-Ferrari 430 Scuderia (38).jpg

Tiến vào bên trong, xe sở hữu khoang nội thất đậm chất thể thao với bộ ghế chỉnh cơ mang phong cách xe đua, chi tiết này có phần khung được làm từ sợi carbon nhằm giảm "cân nặng". Xe không được trang bị bộ dây đai an toàn 4 điểm giống chiếc 430 Scuderia đầu tiên tại Việt Nam, dù vậy xe vẫn có hàng loạt các chi tiết bằng sợi carbon bên trong cabin như: bậc cửa, táp-pi cửa, ốp vô-lăng, ốp khu vực điều khiển giữa hai ghế, ốp cụm điều hoà, ốp bảng điều khiển trung tâm, lẫy chuyển số,…


CP-Ferrari 430 Scuderia (34).jpg

Vô-lăng xe có thiết kế 3 chấu khá đơn giản, tích hợp lẫy chuyển số, nút khởi động và núm xoay chọn chế độ lái. Phía sau là cụm đồng hồ cơ hiển thị vòng tua máy và tốc độ, trong đó đồng hồ vòng tua có bề mặt màu đỏ, đây là tuỳ chọn mà khách hàng sẽ phải chi thêm tiền để có được. Ghế ngồi có tạo hình thể thao, tựa đầu thêu logo "ngựa chồm" màu đỏ. Khoang lái của "siêu ngựa" mang tông màu đen làm chủ đạo, sử dụng chỉ khâu màu đỏ nổi bật và có nhiều chi tiết được bọc da Alcantara.


CP-Ferrari 430 Scuderia (6).jpg

"Trái tim" mà 430 Scuderia sử dụng là loại V8 góc nghiêng 90 độ có dung tích 4.3 lít, sản sinh công suất tối đa lên đến 510 mã lực, mạnh hơn bản tiêu chuẩn 27 mã lực. Hệ thống đánh lửa trên mẫu xe này được cải tiến giúp bu-gi đánh lửa nhanh và chính xác hơn tại mỗi xy-lanh. Ferrari 430 Scuderia nhẹ hơn bản tiêu chuẩn 100 kg nhờ việc được trang bị rất nhiều các chi tiết bằng sợi carbon. Xe có khả năng tăng tốc từ 0–100 km/h chỉ trong 3,6 giây và có tốc độ tối đa chạm ngưỡng 320 km/h.


CP-Ferrari 430 Scuderia (22).jpg

"Siêu ngựa" Ferrari 430 Scuderia được trang bị hộp số SuperFast 2 với việc sang số chỉ mất 60 mili giây. Ngoài ra, xe còn được bổ sung thêm bộ kiểm soát bám đường F1-Trac chia sẻ từ đội đua Công thức 1 của Ferrari, giúp cho người lái có thể vận hành tối đa tính năng Scuderia ở tất cả các khúc cua. Với bộ vi sai điện tử E-Diff 2 và F1-Trac, tốc độ khi xe vào cua được nâng lên thêm 40% so với thông thường.


CP-Ferrari 430 Scuderia (20).jpg

Hiện xe đang được trưng bày tại một showroom chuyên kinh doanh siêu xe có tiếng tại Sài Gòn. Giá bán của Ferrari 430 Scuderia tại thị trường Việt Nam vẫn là một ẩn số, nhưng chắc chắn con số sẽ không hề dễ chịu khi đây là phiên bản "hàng hiếm" và việc đưa về thêm những chiếc tương tự là bất khả thi.

Truong Thinh
Author: Truong Thinh

1
2
3
Bài trướcHành Trình 20 Năm Của Ford Ranger Tại Việt Nam – Từ Bán Tải Chuyên Chở Đến Phương Tiện Thực Dụng Thể Hiện Phong Cách Sống
Bài tiếp theoToyota Land Cruiser 300 Series thế hệ hoàn toàn mới ra mắt, đại lý Toyota Việt Nam đã nhận cọc bán xe