Hoang Son
Phụ Xế
- Bài viết
- 1,451
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Ferrari 849 Testarossa Spider siêu xe mui trần PHEV mới nhất với động cơ V8 tăng áp kép đặt giữa-sau. Sức mạnh được cải thiện hơn hẳn SF90, bổ sung thêm khí động học mới từ thế giới đua xe thể thao. Mui cứng mở ra trong 14 giây ở tốc độ dưới 45km/h.
Ferrari chính thức trình làng mẫu siêu xe thể thao mới nhất mang tên 849 Testarossa Spider, thay thế SF90 Stradale trong danh mục sản phẩm, sở hữu hệ truyền động hybrid plug-in với 3 động cơ điện kết hợp cùng động cơ V8 tăng áp kép đặt giữa phía sau, mang đến công suất tổng cộng 1.035 mã lực (1.050 cv), cao hơn 49,2 mã lực (50 cv) so với mẫu xe tiền nhiệm.
849 Testarossa Spider là sự kết hợp giữa coupé thực thụ và mui trần (spider) đúng nghĩa, nhờ hệ thống mui cứng xếp gọn (RHT) của Ferrari, cho phép đóng/mở chỉ trong 14 giây, ngay cả khi xe đang di chuyển ở tốc độ tối đa 45 km/h.
Mang đến khả năng tận hưởng hiệu năng vượt trội của xe trong mọi điều kiện, thậm chí là “en plein air” – để người lái hòa mình cùng không gian xung quanh và cảm nhận những cung bậc cảm xúc lái xe mãnh liệt hơn.
Để tối ưu sự thoải mái, Ferrari còn phát triển hệ thống mới nhằm giảm thiểu xoáy gió trong khoang lái: một tấm chắn gió sáng tạo được bố trí ngay phía sau ghế ngồi.
Với hiệu năng vượt trội, khả năng mang lại cảm xúc lái mãnh liệt mà không làm giảm sự thoải mái hay tinh tế trong khoang nội thất, cùng thiết kế mang tính tương lai nhưng vẫn gắn liền với di sản lịch sử, 849 Testarossa Spider khẳng định vị thế mới ở đỉnh cao danh mục Ferrari.
Mẫu xe này được phát triển dành cho những khách hàng khó tính, luôn mong đợi trải nghiệm Ferrari ở chuẩn mực cao nhất. Đây cũng là lý do cái tên huyền thoại Testa Rossa trở lại.
Lần đầu xuất hiện trên mẫu 500 TR vào năm 1956, tên gọi "Testarossa" lấy cảm hứng từ màu sơn đỏ trên nắp cò động cơ của những cỗ máy đua mạnh mẽ và mang tính biểu tượng, trước khi trở thành một trong những mẫu xe đường phố nổi tiếng nhất của Ferrari – Testarossa 1984.
Trái tim của 849 Testarossa Spider chính là khối động cơ V8 tăng áp kép, thành viên trong gia đình động cơ nhiều lần đạt giải thưởng International Engine of the Year.
Động cơ đã được tái thiết kế toàn diện để đạt công suất cực đại ấn tượng 818 mã lực (830 cv), kết hợp cùng hệ thống hybrid tiên tiến kế thừa trực tiếp từ kinh nghiệm đỉnh cao trong thế giới đua xe của Ferrari.
Nổi bật trong đó là bộ tăng áp mới, lớn nhất từng được sử dụng trên một mẫu xe thương mại của Ferrari – cho khả năng tăng tốc chưa từng có.
Hệ thống hybrid gồm một động cơ điện phía sau và hai động cơ đặt trên trục trước, cung cấp thêm 216 mã lực (220 cv), kết hợp cùng hệ dẫn động bốn bánh chủ động và hệ thống phân bổ lực kéo thông minh (torque vectoring), tối ưu hiệu năng trong mọi điều kiện vận hành.
Để nâng cao tính linh hoạt và phản hồi lái khi vận hành ở tốc độ cao, Ferrari 849 Testarossa Spider trang bị hệ thống phanh brake-by-wire thế hệ mới cùng bộ điều khiển ABS Evo giúp cải thiện độ chính xác và ổn định của phanh trong mọi điều kiện, đi kèm hệ thống phanh mới.
Hệ thống lò xo và giảm chấn được hiệu chỉnh toàn diện, mang đến khả năng kiểm soát tối ưu ngay cả ở giới hạn độ bám đường của xe.
Nhờ tối ưu hóa khối lượng các chi tiết, 849 Testarossa Spider đạt tỷ lệ công suất/trọng lượng tốt nhất trong lịch sử các mẫu xe thuộc danh mục Ferrari, khi mức tăng trưởng hiệu năng vượt bậc không đi kèm với bất kỳ sự gia tăng trọng lượng nào so với SF90 Stradale.
Về thiết kế, 849 Testarossa Spider mang đến một cuộc cách mạng trong khái niệm berlinetta V8 động cơ đặt giữa phía sau.
Lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua Sports Prototype thập niên 1970, các đường nét sắc sảo và hình khối mạnh mẽ tạo nên một ngôn ngữ thiết kế vừa độc đáo vừa vượt thời gian.
Ferrari 849 Testarossa được phát triển bởi Ferrari Styling Centre, dưới sự chỉ đạo của Flavio Manzoni, mang đến một cuộc cách mạng về hình dáng so với SF90 Stradale.
Thân xe nổi bật với cửa có mô hình 3D bắt đầu từ đường gân chính với độ phức tạp chưa từng xuất hiện trên một xe sản xuất tiêu chuẩn. Tấm cửa được chế tạo từ khuôn hợp kim nhôm duy nhất, nhờ các quy trình sản xuất tiên tiến của Ferrari.
Điểm đặc trưng trong thiết kế cửa là cách nó được sử dụng như ống dẫn khí động học, tạo nên động lực và kiến trúc độc đáo. Lỗ hút bên màu đen tương phản dẫn khí đến intercooler và tích hợp lỗ hút phụ, củng cố dấu ấn kiến trúc và giới thiệu khái niệm họa tiết 3D.
Đầu xe với các khối cấu trúc gợi nhớ hình học Ferrari những năm 1980. Thanh ngang dạng cầu nối hai đèn pha, gợi nhớ phong cách đã sử dụng trên Ferrari 12Cilindri và F80.
Đuôi xe nổi bật với hai đuôi lấy cảm hứng từ 512 S, phối hợp với cánh gió chủ động, tạo nên giải pháp khí động học được cấp bằng sáng chế. Cản sau nhấn mạnh thế đứng thể thao, làm nổi bật chiều rộng, trong khi phần trung tâm được đặc trưng bởi mô hình xung quanh ống xả tròn biểu tượng.
Kính sau được tích hợp thị giác vào hai phần đuôi, một lần nữa nhấn mạnh hiệu ứng cabin tiến về phía trước.
Bộ mâm rèn của Ferrari 849 Testarossa được phát triển với bộ phận khí động học, bề mặt cắt kim cương mở rộng giúp tối ưu hóa việc thoát khí từ hốc bánh và kiểm soát luồng gió xoáy phía sau. Kích thước lốp là 265/35 R20 phía trước và 325/30 R20 phía sau.
Khí động học của Ferrari 849 Testarossa tối ưu hóa hiệu suất làm mát và tăng lực ép xuống, lấy cảm hứng và tham chiếu từ các giải pháp đua xe lịch sử và hiện đại, như trên các mẫu 512 S, 512 M và FXX-K.
849 Testarossa kết hợp hoàn hảo giữa thẩm mỹ và chức năng cũng đem lại hiệu quả khí động học ấn tượng: lực ép xuống tổng cộng 415 kg tại tốc độ 250 km/h, tăng 25 kg so với SF90 Stradale, đồng thời cải thiện hiệu suất làm mát hệ truyền động và hệ thống phanh thêm 15%.
Khoang nội thất của Ferrari 849 Testarossa là sự kết hợp tinh tế giữa bố cục berlinetta với táp-lô ngang và buồng lái của một chiếc xe đua 1 chỗ ngồi.
Phần trên của táp-lô mang lại hiệu ứng nổi với hốc gió hình chữ C được viền nhôm. Giữa phần trên và dưới là dải ngang tương phản, tích hợp các nút điều khiển chính và màn hình phụ cho hành khách.
Phần dưới táp-lô nổi bật với hai chi tiết dạng cánh buồm mang tính kiến trúc, tích hợp các chức năng điều khiển, trong đó cổng số lấy cảm hứng từ F80 được bố trí ở vị trí nổi phía bên người lái.
Bệ trung tâm tái thiết kế, sắp xếp lại các nút chức năng hợp lý và tối giản hơn. Chủ đề "cánh buồm trung tâm" tiếp tục xuất hiện trên ốp cửa, nơi đặt loa trầm với lưới nhôm và cũng là vị trí của tay nắm cửa.
Thiết kế nội thất hướng đến tối ưu hóa không gian và cải thiện công thái học. Khả năng tiếp cận được nâng cao nhờ việc thu hẹp phần đáy của ốp cửa và khu vực lân cận, từ đó tạo thêm không gian cho hàng ghế sau và hộc để đồ phía hành khách.
Ghế ngồi có hai phiên bản:
- Ghế Comfort, với phong cách bọc ghế điêu khắc, phù hợp với bố cục hình học của khoang lái.
- Ghế đua bằng sợi carbon, với gờ hông thể thao, đảm bảo khả năng giữ người lý tưởng khi vận hành tốc độ cao.
Cả hai phiên bản đều là kết quả của quá trình nghiên cứu công thái học kết hợp nhằm mang lại trải nghiệm thoải mái và thể thao.
Vô-lăng mới với các nút cơ học, gồm nút khởi động động cơ đặc trưng – nâng tầm trải nghiệm cầm lái nhưng vẫn duy trì sự tiện nghi cao của thế hệ vô-lăng Ferrari mới nhất.
Cuối cùng, hệ thống giao diện người dùng (HMI) hoàn toàn mới mang đến sự tương tác đơn giản và trực quan hơn giữa người lái và chiếc xe.
Ferrari 849 Testarossa Assetto Fiorano phiên bản hiệu suất cao, tối ưu khí động học
Phiên bản Assetto Fiorano là một cấu hình tùy chọn của Ferrari 849 Testarossa, với những trang bị độc quyền không thể lựa chọn trên phiên bản tiêu chuẩn; nhằm tối ưu hóa hiệu năng khí động học và khả năng vận hành của xe.
Phiên bản Assetto Fiorano là một cấu hình tùy chọn của Ferrari 849 Testarossa
Trọng lượng xe được cắt giảm khoảng 30 kg, nhờ việc ứng dụng rộng rãi các vật liệu tiên tiến như sợi carbon và titanium. Các trang bị đặc biệt bao gồm ghế ống siêu nhẹ bọc Alcantara đen, giúp tiết kiệm khoảng 18 kg so với ghế tiêu chuẩn, cùng với mâm 20 inch bằng sợi carbon, giảm đáng kể khối lượng không được treo, từ đó tăng độ nhạy khi tăng tốc và phanh.
Về mặt khí động học, Assetto Fiorano mang đến những thay đổi đáng kể. Phía trước xe được trang bị cánh gió lớn hơn và hệ thống tạo xoáy bổ sung dưới gầm, giúp tăng lực hút cục bộ và đảm bảo cân bằng khí động học hoàn hảo.
Ở phía sau, hai cánh gió kép thay thế cho thiết kế đuôi đôi: đây là các cánh lướt khí với biên dạng khí động học góc tấn cao, đặt giữa hai tấm chắn dọc.
Giải pháp này cho phép tăng gấp ba lần lực ép xuống so với thiết kế đuôi đôi, mà không làm gia tăng đáng kể lực cản gió.
Về động lực học, cấu hình này sử dụng giảm xóc Multimatic đơn tỷ số cứng hơn, lò xo giảm trọng lượng 35% và độ nghiêng thân xe khi vào cua (roll gradient) giảm 10%, giúp cải thiện khả năng kiểm soát thân xe và tối ưu hiệu quả khí động học.
Lần đầu tiên, Assetto Fiorano cũng có thể được trang bị hệ thống nâng gầm trước, trong trường hợp này xe vẫn duy trì hệ thống treo bán chủ động Magneride.
Một trong những tùy chọn lốp là Michelin Pilot Sport Cup2, được phát triển riêng cho phiên bản này, mang lại độ bám vượt trội, sự ổn định và hiệu năng cao trong điều kiện lái thể thao.
Phiên bản Assetto Fiorano có thể được hoàn thiện bằng bộ tem trang trí độc quyền, với hai tùy chọn màu sắc – Bianco Cervino và Rosso Corsa – theo phong cách sọc kép chạy dọc với hiệu ứng chuyển sắc.
Họa tiết này bắt đầu từ cuối nắp ca-pô, chạy qua mái xe và kết thúc ở nắp khoang động cơ phía sau, tạo nên cảm giác năng động và hiện đại mạnh mẽ.
Gói tuỳ chọn cá nhân hoá
Ferrari 849 Testarossa mang đến một loạt tùy chọn cá nhân hóa đa dạng, tôn vinh tính thể thao và bản sắc thiết kế của xe. Nổi bật là hai màu sơn hoàn toàn mới, phát triển riêng cho mẫu xe này:
- Rosso Fiammante: một bước tiến công nghệ từ sắc Rosso Corsa lịch sử, nay được nâng tầm với hiệu ứng kim loại, tạo nên những phản chiếu ấm áp và rực rỡ dưới ánh mặt trời.
- Giallo Ambra: một tông vàng đậm, ấm, ánh đỏ, lấy cảm hứng từ chiều sâu và sự phong phú sắc thái của hổ phách tự nhiên.
Bên trong khoang lái, Ferrari giới thiệu tùy chọn Alcantara Giallo Siena mới, được thiết kế để hòa hợp với ngoại thất Giallo Ambra. Gam màu tinh tế và thể thao này giúp tạo nên một không gian hiện đại, đồng thời thư giãn cho người ngồi trong xe.
Các đường nét hình học tinh xảo cho phép lựa chọn nhiều cấu hình khác nhau, giúp khách hàng dễ dàng thể hiện cá tính thẩm mỹ riêng.
Tham khảo Ferrari