Đánh giá Mitsubishi Triton 2020 sau 37.000 km: Thoả sức khám phá, không lo lên “thớt”

0

danh-gia-mitsubishi-triton-2020-sau-1-nam-anh-2.jpg

Tại Việt Nam, xe bán tải Mitsubishi Triton không phải là thương hiệu quá xa lạ. Từ những năm 2010, Triton là sự lựa chọn của nhiều anh em chơi off road đời đầu tại Việt Nam và được đánh giá cao về khả năng vượt địa hình mạnh mẽ và động cơ bền bỉ.

Mitsubishi có thể nói là hãng xe giàu kinh nghiệm trong việc sản xuất những chiếc xe chinh phục mọi địa hình… mang đến độ tin cậy cao khi cày bừa off road khủng và ít gặp sự cố hơn các xe khác.


danh-gia-mitsubishi-triton-2020-sau-1-nam-anh-29.jpg

Triton là mẫu xe bán tải được nhiều anh em offroad Việt ưa chuộng, chiếc Triton trong hình là xe media của hành trình Car Passion 2011

Triton Club Việt Nam là hội xe bán tải đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2010, từng là hội xe mạnh nhất, có nhiều thành viên máu lửa và đội xe thi đấu chuyên nghiệp trong thời gian đầu. Tuy nhiên, hiện nay Triton Club Việt Nam là hội xe bán tải yếu nhất trong các hoạt động, phần nào do thiếu sự quan tâm của chính hãng tại Việt Nam.


danh-gia-mitsubishi-triton-2020-sau-1-nam-anh-28.jpg

Người Thái mua xe bán tải chở hàng – Người Việt đi chơi và khám phá​

Tại Việt Nam, anh em dòng bán tải phân loại 4 nhóm chơi thường thấy:
– Nhóm 1 – "Cày bừa" hay còn gọi chiếc xe kiếm cơm thì có Isuzu Dmax và Toyota Hilux.
– Nhóm 2 – Offroad: Mitsubishi Triton.
– Nhóm 3 – Cafe và đi phố: Ford Ranger.
– Nhóm 4 – Mua bán tải chưa rõ mục đích: Chevrolet Colorado và Nissan Navara.


danh-gia-mitsubishi-triton-2020-sau-1-nam-anh-27.jpg

Đây chỉ là phân loại mang tính giải trí, tuy nhiên lại tái khẳng định Mitsubishi Triton là chiếc bán tải được tin cậy khi chơi offroad.

Ở thế hệ trước, Triton hầu như bị thất sủng không phải ở động cơ mà do ngoại hình. Tại Thái Lan hay Nhật Bản, xe bán tải phục vụ cho việc chuyên chở hàng hóa, vận tải hay đi công trình,… Còn ở Việt Nam bán tải là dòng xe gầm cao đi phố, đi cà phê cuối tuần.

Vậy nên, cái họ cần chưa hẳn là chiếc xe động cơ bền, trang bị nhiều option, hay danh tiếng lừng lẫy ở các giải đua,… thứ mà khách hàng Việt cần là chiếc xe mẫu mã đẹp.


danh-gia-mitsubishi-triton-2020-sau-1-nam-anh-20.jpg

Không bàn đến việc xe Ford Ranger bền bỉ hay không, chỉ thấy ngoại hình xe đẹp, hầm hố và đây là thành công của Ford Ranger thế hệ động cơ 2.2 và 3.2.

Còn Toyota Hilux và Dmax đều là dòng xe bán tải ưa chuộng nhất tại Thái Lan, thế nhưng về Việt Nam thì doanh số lại èo uột. Vấn đề nằm ở chỗ "dù bạn sở hữu một tâm hồn đẹp cùng trái tim khỏe, nhưng bạn xấu thì bạn vẫn là xấu".

Với thiết kế mới cùng hàng loạt nâng cấp đáng đồng tiền bát gạo và vượt xa nhiều đối thủ thì Mitsubishi Triton thế hệ mới nhất đang là mẫu bán tải được nhiều người quan tâm nhất.

Ngoại thất Mitsubishi Triton 2020​

Về ngoại thất Triton 2020, có người cho là đẹp, có người cho là xấu,… nên tùy thẩm mỹ của các bạn. Tuy nhiên, nếu đặt Triton đứng cạnh các mẫu bán tải phổ thông thì chắc rằng ai cũng sẽ bị ấn tượng bởi thiết kế Dynamic Shield thế hệ thứ 2 hớp hồn vài giây và rồi cứ muốn liếc nhìn theo Triton.


danh-gia-mitsubishi-triton-2020-sau-1-nam-anh-3.jpg

Nói một cách công bằng, với triết lý “Engineered Beyond Tough – Uy mãnh vượt trội”, Triton 2020 cho thiết kế bắt mắt hơn hẳn các thế hệ trước đó. Xe với nhiều đường gân cho cảm giác cứng cáp và khỏe khoắn hơn. Sự hầm hố của xe đến từ chi tiết mạ Crom hình chữ X to bảng với các hốc gió lớn.


danh-gia-mitsubishi-triton-2020-sau-1-nam-anh-4.jpg

Ở phiên bản full option như chiếc xe trong bài đánh giá, cụm đèn pha với bóng LED cho hiệu ứng ánh sáng tốt hơn, kết hợp dải đèn LED ban ngày. Xe có thêm núm tăng chỉnh độ cao thấp của đèn, khá thuận tiện cho người lái điều khiển ánh sáng khi đi trong đô thị hoặc quốc lộ.


danh-gia-mitsubishi-triton-2020-sau-1-nam-anh-33.jpg

Đặc biệt, bản cao cấp nhất của Triton có tính năng tự động bật/tắt đèn – tính năng giúp chiếc xe "xịn" hơn hẳn, tựa như những mẫu SUV hạng sang. Người lái không cần phải bật/tắt đèn thủ công nữa.

Một điểm mình thích ở Triton 2020 bản cao cấp nhất là tính năng tự động tắt đèn pha. Khi bạn đang bật pha khi đi đường tối hoặc quốc lộ, cảm biến của xe phát hiện ánh sáng phía trước sẽ tắt chế độ pha và khi qua vật cản sẽ bật lại pha.

Mình gọi vui đây là chế độ "lương thiện" để hạn chế bị gọi là "óc chó" – từ lóng mà nhiều anh em đi bán tải hay ghẹo nhau. Có tính năng này, người lái tự thấy mình là người tử tế và làm việc tử tế.


danh-gia-mitsubishi-triton-2020-sau-1-nam-anh-34.jpg

Ngoài ra, ở bản cao cấp, đèn gầm của Triton 2020 cũng là dạng LED cho ánh sáng trắng đẹp mắt. Nhưng đi đường sương mù thì khá khó chịu. Cách tốt nhất rơi vào tình huống này là đi chậm hoặc dán thêm decal màu vàng lên đèn; tuy nhiên tốt nhất vẫn là dừng lại nghỉ chờ thời tiết tốt hơn rồi tiếp tục hành trình.


danh-gia-mitsubishi-triton-2020-sau-1-nam-anh-9.jpg

Phiên bản cao cấp có thêm tính năng rửa đèn pha, đây là trang bị cần thiết mà trước đây chỉ thấy trên xe những chiếc Mercedes-Benz hay SUV sang trọng thì nay đã có trên xe bán tải. Đối với trường hợp không có tính năng này, người lái phải xuống xe dùng khăn lau sạch chóa. Giả sử tình huống trời mưa thì có lau sạch chóa đèn cũng sẽ dơ lại và thao tác lau cũng khiến cát bụi dính làm trầy bề mặt chóa.

Gương chiếu hậu to bảng có tiết diện rộng giúp người lái dễ dàng quan sát phía sau của xe. Phần rìa của gương tích hợp tính năng cảnh báo điểm mù khá thuận tiện và gương còn có chế độ sấy cũng như tích hợp đèn báo rẽ.


danh-gia-mitsubishi-triton-2020-sau-1-nam-anh-19.jpg

Mặc dù xe có bệ bước chân, nhưng khá yếu, nên xe đã nâng cấp bệ bước chân của Off Road X bằng sắt giúp xe mạnh mẽ và chắc chắn hơn để đi địa hình mà không bị méo mó hay biến dạng do va chạm.


danh-gia-mitsubishi-triton-2020-sau-1-nam-anh-10.jpg

Phần đuôi Triton 2020 bị nhiều người cho là hiền hơn phần đầu, nhưng bản thân mình thấy khá là cá tính và hiện đại với bộ đèn hậu dạng LED có thiết kế Dynamic Shield ấn tượng.

Để tăng thêm sự cứng cáp, xe được nâng cấp cản sắt hiệu “Hummer” được thiết kế theo xe để… có leo lên ngồi không bị… móp!


danh-gia-mitsubishi-triton-2020-sau-1-nam-anh-11.jpg

Đùa thôi, cản sắt sẽ giúp chủ xe đỡ tốn tiền sửa chữa nếu lỡ may đi trong rừng va vào cây khi lùi và hạn chế thiệt hại rất nhiều khi có va chạm phía sau. Và xe nào lỡ xui tông vào đuôi xe thì nguy cơ rớt két nước hoặc rớt máy còn cản sắt độ cùng lắm chỉ là móp nhẹ.
Phần ngoại thất Mitsubishi Triton 2020 hưởng trọn 5/5 điểm.

(Còn tiếp)
Hoang Son
Author: Hoang Son

1
2
3
Bài trướcKTM Việt có nhà phân phối mới, hứa hẹn mang những siêu phẩm mới nhất về nước
Bài tiếp theoKỹ năng lái xe an toàn: Kinh nghiệm đánh lái vô-lăng ô tô chuẩn xác và an toàn