Điểm mặt những mẫu xe điện “trưởng thành” từ triển lãm Los Angeles Auto Show

0

xe-dien-tu-trien-lam-los-angeles-auto-show-anh-7.jpg

Mỹ được xem là thị trường trọng điểm của tất cả các hãng xe lớn trên thế giới trong chiến lược điện hoá. Triển lãm Los Angeles Auto Show lừng danh có tầm ảnh hưởng thế giới nên việc các hãng xe chọn đây là sân khấu phô diễn những mẫu ô tô điện hàng đầu của mình.

Dù Mỹ được đánh giá là thị trường tiềm năng nhưng không phải bởi doanh số. Theo thống kê của LMC Automotive – đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô, doanh số ô tô điện hiện chỉ chiếm khoảng 4% dung lượng toàn thị trường tại Mỹ.

Việc các hãng chọn Mỹ, xuất phát từ thị trường “chuẩn mực” cho ngành ô tô thế giới. Chỉ cần gây được tiếng vang lớn tại Mỹ, các nhà sản xuất có một “bệ phóng” lớn để thành công tại các thị trường khác trên thế giới.

Dưới đây là một số dự án xe điện từng chọn Los Angeles Auto Show làm sân khấu ra mắt công chúng và đạt được những thành công lớn về sau:

Jaguar i-Pace (2016)​

Năm 2016, Jaguar lần đầu giới thiệu đến công chúng dự án xe điện mang tên I-Pace với cả phiên bản sedan và crossover, với tham vọng cạnh tranh sòng phẳng với Audi e-tron cũng như các mẫu xe điện của Tesla.


xe-dien-tu-trien-lam-los-angeles-auto-show-anh-2.jpg

I-Pace khi đó sở hữu những thông số ấn tượng như pin 90 kWh, động cơ điện kép cho tổng công suất 400 mã lực, mô men xoắn 516 lb-ft và dẫn động 4 bánh cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4 giây.

I-Pace sau đó từng giành giải thưởng xe châu Âu của năm 2019. Tháng 6 vừa qua, mẫu xe này đã vượt qua “thử thách Everesting” – hoàn thành một loạt các đoạn đường với độ dốc khác nhau cho đến khi đạt được tổng độ cao 8.848 m (tương đương với đỉnh Everest) chỉ bằng một lần sạc.

Dự án I.D của Volkswagen (2017)​

Những chiếc Vokswagen ID.3 hay ID.4 hiện nằm trong nhóm những ô tô điện bán chạy nhất tại nhiều thị trường châu Âu cũng như Trung Quốc, nhưng ít ai biết rằng lần đầu tiên dự án ID của hãng xe Đức bước ra ánh sáng chính là từ triển lãm Los Angeles Auto Show 2017.


xe-dien-tu-trien-lam-los-angeles-auto-show-anh-6.jpg

Trước đó, nhiều người từng hoài nghi rằng ID là dự án vội vàng của Volkswagen để đáp lại những động thái mạnh mẽ của Tesla. Tuy nhiên, hãng xe hàng đầu nước Đức đã chứng minh cho thế giới thấy họ sẵn sàng cho công cuộc điện hoá bằng những chiếc hatchback, crossover hay mini bus đầy hấp dẫn.

Ford Mustang Mach-E (2019)​

Thêm một dự án thành công khác được “chắp cánh” từ triển lãm Los Angeles. Mach-E lần đầu được giới thiệu ra công chúng tại LA Auto Show 2019 và đến giữa 2020 chính thức bán ra bản thương mại. Hiện tại, đây là một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ.


xe-dien-tu-trien-lam-los-angeles-auto-show-anh-1.jpg

Mach-E sở hữu thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ dòng Mustang danh tiếng của Ford nhưng mang đến các trải nghiệm mới lạ mà chỉ ô tô điện mới có. Mẫu xe này nhận được đánh giá rất cao từ giới phân tích lẫn người sử dụng.

Tesla Cybertruck (2019)​

Được xem là mẫu xe “đến từ tương lai”, Tesla Cybertruck đã tạo ra một cơn sốt lớn sau khi ra mắt vào ngày 22/11/2019 trên sân khấu Los Angeles Auto Show.


xe-dien-tu-trien-lam-los-angeles-auto-show-anh-3.jpeg

Cybertruck sau đó lập kỷ lục nhận 146.000 đơn đặt hàng sau 48 tiếng kể từ khi ra mắt, tăng lên 200.000 đơn sau đó vài ngày. Mẫu xe này có giá từ 39.900 USD, được cho là sẽ thay đổi hoàn toàn cách người Mỹ sử dụng xe bán tải.

Chờ đợi VinFast “cất cánh” tại Los Angeles Auto Show 2021​

Tại triển lãm Los Angles Auto Show diễn ra từ ngày 19 đến 28/11 năm nay, VinFast sẽ chính thức ra mắt 2 mẫu SUV chạy điện VF e35 và VF e36, đánh dấu việc lần đầu tiên có một thương hiệu ô tô điện của Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu.

Trong sự kiện này, VinFast được xem là một “ẩn số” và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ báo chí quốc tế, bởi trước đó, cũng chính cái tên này từng chiếm sportlight tại Paris Motor Show 2018 với kỳ tích ra mắt 2 mẫu ô tô dòng Lux chỉ hơn một năm sau khi ra mắt thương hiệu.


xe-dien-tu-trien-lam-los-angeles-auto-show-anh-4.jpg

Hai mẫu xe điện được VinFast giới thiệu tại sự kiện Los Angles Auto Show 2021 sẽ là VF e35 và VF e36 thuộc phân khúc SUV cỡ D và E, được đánh giá là cực kỳ phù hợp với thị hiếu tại Mỹ.

Hai mẫu xe được tích hợp những tính năng hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) như hỗ trợ giữ làn, giảm thiểu va chạm, giám sát người lái, tự động đỗ xe và triệu tập xe thông minh… Ngoài ra còn có các tính năng giải trí thông minh như điều khiển xe bằng giọng nói với ngôn ngữ tự nhiên, trợ lý ảo thông minh, kết nối các ứng dụng thương mại điện tử, dịch vụ…


xe-dien-tu-trien-lam-los-angeles-auto-show-anh-5.jpg

Mới đây, báo chí Mỹ vừa rầm rộ đưa tin VinFast nhận được khoản ưu đãi thuế lên đến 20,5 triệu USD sau khi đồng ý thiết lập trụ sở chính của VinFast Mỹ tại California, cam kết đầu tư 200 triệu USD và tạo ra hơn 1.065 việc làm mới.

VinFast Mỹ cũng đã hoàn thiện đội ngũ nhân sự cao cấp của mình để sẵn sàng cho cuộc chơi ô tô điện ở thị trường khó tính bậc nhất thế giới. Với những bước đi táo bạo nhưng bài bản, VinFast được kỳ vọng sẽ vẽ lại bản đồ ô tô điện tại Mỹ cũng như các thị trường mà hãng tham gia, khởi đầu từ màn ra mắt đáng chờ đợi tại triển lãm Los Angeles Auto Show lần này.

>>> Xem Thêm:
VinFast công bố 2 mẫu xe điện mới tại Los Angeles Auto Show 2021
Los Angeles Auto Show 2021: VinFast bước ra thế giới từ đại bản doanh của Tesla
Báo quốc tế nhận định VinFast "từ kẻ đến sau đến người tiên phong trên hành trình xe điện"
VinFast ký hợp tác EDF cung cấp trạm sạc xe điện tại Pháp

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcCựu vô địch Le Mans 1985 đặt mua chiếc Porsche 911 GT3 phối màu giống hệt chiếc xe ông từng cầm lái
Bài tiếp theoTháng 10/2021 có hơn 3.300 xe VinFast bán ra thị trường