Động cơ V8 mới của các mẫu xe Mercedes trong tương lai sẽ mang âm thanh đặc trưng

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
760
Loại bài
Bài dịch
mercedes-m178-v8-engine-3.jpeg


Mercedes-AMG gắn liền với động cơ V8, từng khiến người hâm mộ thất vọng khi giảm một nửa dung tích và số xi-lanh trên mẫu sedan thể thao V8 yêu thích, đơn cử như thế hệ mới của AMG C63 Sedan. Mặc dù hệ thống plug-in hybrid hiệu suất cao là kỳ tích kỹ thuật, nhưng về mặt cảm giác lái, đó là một sai lầm lớn.

Mercedes nhận ra điều này và xác nhận đang phát triển thế hệ động cơ V8 mới cho các mẫu AMG tương lai, được cho là mang mã nội bộ 'M179'. Dù thông tin chi tiết về động cơ V8 mới của Mercedes hiện còn hạn chế, quyết định phát triển động cơ V8 mới trong bối cảnh hãng liên tục cam kết với tương lai điện hóa là một điều đáng chú ý.

Mercedes nói gì về động cơ V8?


Hiếm có nhà sản xuất ô tô nào thừa nhận sai lầm, nhưng vào tháng 2/2025, Mercedes đã làm điều đó.

2025-mercedes-amg-s63-e-performance-engine-bay.jpeg


Hãng công bố kế hoạch “vượt xa thị trường xe hiệu suất cao, nhờ vào danh mục sản phẩm được làm mới từ năm 2026 trở đi và sự tiến hóa chiến lược của danh mục sản phẩm, bao gồm một động cơ V8 điện hóa công nghệ cao thế hệ tiếp theo...”.

Đó gần như là lời xin lỗi rõ ràng nhất từ một nhà sản xuất ô tô Đức. Qua loạt phỏng vấn sau đó, cựu giám đốc AMG - Michael Schiebe đã nhận thấy tương lai tương sáng của động cơ V8 tại thị trường Mỹ.

“Chúng tôi đang phát triển thế hệ động cơ V8 tiếp theo, và tôi thấy nhiều vị trí trong danh mục sản phẩm hiện tại, hoặc thậm chí là các mẫu mới, nơi chúng tôi có thể tích hợp động cơ V8”. Trong đó, Michael Schiebe - cựu Giám đốc Mercedes-AMG nhấn mạnh với giới truyền thông “vẫn còn nhu cầu” và “mục tiêu của tôi là đáp ứng giấc mơ của khách hàng”.

Bỏ động cơ V8 trên C63 làm tổn hại thương hiệu


Bản thân Michael Schiebe cũng thừa nhận sai lầm của mình khi chuyển C63 từ động cơ V8 sang hệ thống plug-in hybrid (PHEV) 4 xi-lanh, điều này đã gây nên sự tổn thất cho thương hiệu cũng như giảm lượng khách hàng yêu mến dòng xe hiệu suất cao này.

Chúng tôi thấy một số khách hàng trung thành gặp khó khăn với khái niệm hybrid. Không nghi ngờ gì, chúng tôi đã mất một số khách hàng chỉ yêu thích động cơ V8”, Schiebe nói.

mercedes-m178-v8-engine-5.jpeg


Hiểu một cách đơn giản, Mercedes đã cố gắng đi trước xu hướng, xây dựng hệ thống truyền động vượt xa các tiêu chuẩn khí thải.

Nhưng đó không phải điều thế giới yêu xe mong muốn, nhất là lúc nhiều lệnh cấm động cơ đốt trong trên toàn cầu, đặc biệt tại Mỹ bắt đầu lung lay, cùng với các kẽ hở được tạo ra cho nhiên liệu bền vững ở châu Âu, Mercedes nhận ra rằng không gì thay thế được dung tích xi-lanh, hay ít nhất là số lượng xi-lanh.

Sau nhiều biến cố và diễn biến không mấy khả quan, Mercedes đã thông báo rằng Tổng giám đốc AMG - ông Michael Schiebe, sẽ rời vị trí để đảm nhiệm vai trò thành viên Ban điều hành phụ trách Sản xuất, Chất lượng và Chuỗi cung ứng từ đầu tháng 12.

Chiếc ghế thủ lĩnh bộ phận AMG được sắp xếp cho nhân tố bí ẩn mới.

Công nghệ đằng sau động cơ V8 có mã nội bộ 'M179' mới


Kể từ thông báo vào tháng 2 năm nay, Mercedes cung cấp rất ít thông tin cụ thể về thông số của động cơ V8 mới, được cho là mang mã nội bộ 'M179'.

XEM THÊM: Động cơ Mercedes-AMG V6 tăng áp kép tốt nhất nhưng thời gian tồn tại ngắn ngủi

mercedes-m178-v8-engine-2.jpeg


Hầu hết các báo cáo cho rằng động cơ sẽ là loại V8 4.0 lít tăng áp kép, không quá khác biệt so với các động cơ M176/M177/M178 hiện tại. Điều này hợp lý, vì ngành công nghiệp ô tô rất chú trọng đến tính mô-đun.

Mercedes-AMG chủ yếu sử dụng động cơ 2.0 lít 4 xi-lanh, 3.0 lít 6 xi-lanh, 4.0 lít V8 và một vài động cơ 6.0 lít V12 vẫn còn tồn tại, nên không có lý do gì để hãng thay đổi công thức này.

V8 trục khuỷu phẳng với hỗ trợ hybrid


Người ta tin rằng M179 sẽ sử dụng trục khuỷu phẳng, giúp động cơ mượt mà hơn, hiệu quả hơn và có khả năng đạt vòng tua cao hơn, dù hy sinh mô-men xoắn ở dải thấp. Nhưng nó sẽ là một động cơ hybrid.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ đó là hybrid nhẹ, hybrid thông thường hay plug-in hybrid (PHEV).

amg-e-performance-platform.jpeg


Hãng đã kết hợp cả hybrid nhẹ và plug-in với động cơ V8 hiện tại, nên không ngạc nhiên nếu họ tiếp tục áp dụng cả hai, với các phiên bản PHEV dành cho các mẫu cao cấp như S 63 E Performance.

Công suất lớn hơn nhưng khí thải thấp hơn


Trong cuộc phỏng vấn với báo chí, trưởng bộ phận phát triển xe - Steffen Jastrow cho biết, đội ngũ kỹ thuật đã “xác định công suất trong một phạm vi, và giới hạn trên đương nhiên cao hơn những gì chúng ta biết hiện nay”.

mercedes-m178-v8-engine-1.jpeg


Nếu “những gì chúng ta biết hiện nay” là 720 mã lực của AMG GT Black Series, thì chúng ta đang chờ đón một điều thú vị với con số có thể còn cao hơn, khi Aston Martin đã đạt hơn 800 mã lực từ cùng nền tảng động cơ trên Valhalla.

Jastrow cũng cho biết động cơ sẽ có phản hồi ga tốt hơn, sạch hơn và hiệu quả hơn để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp tới.

Trục khuỷu phẳng nhưng âm thanh như trục khuỷu chéo


Người hâm mộ V8 không cần lo lắng rằng turbo và hệ thống hybrid sẽ làm giảm âm thanh đặc trưng của động cơ 8 xi-lanh AMG mới.

Vào tháng 8 năm nay, giới truyền thông quốc tế đã phát hiện một hồ sơ bằng sáng chế nộp tại Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Đức (DPMA), mô tả chi tiết một yếu tố của động cơ V8 mới của Mercedes.

Bằng sáng chế xác nhận bố cục trục khuỷu phẳng, nhưng mô tả chi tiết một hệ thống ống xả đặc biệt kết hợp các xung xả từ cả hai dãy xi-lanh để tạo ra âm thanh độc đáo, có khả năng mô phỏng âm thanh của một động cơ V8 trục khuỷu chéo.

mercedes-amg-new-v8-crossover-exhaust-patent.jpeg

Ống xả sẽ tạo thành cấu hình 8-4-2-1, với các bộ tăng áp được đặt ngay trước điểm hợp nhất cuối cùng 2 thành 1. Sự giao thoa của các xung xả được thể hiện trong hình minh họa, với thiết kế bên trái là bố cục mới so với bố cục truyền thống bên phải.

Bằng sáng chế thậm chí tiết lộ thứ tự đánh lửa của V8 mới: 1-5-4-8-3-7-2-6. Lợi ích của bố cục này ít liên quan đến hiệu suất hay hiệu quả, mà chủ yếu là về âm thanh, như cách mà hãng giải thích trong hồ sơ bằng sáng chế động cơ V8 của Mercedes DE102024000437B3.

“Sáng chế này cho phép tạo ra âm thanh đặc trưng của V8 trong quá trình hoạt động, khiến động cơ V8 tạo ra âm thanh đặc biệt dễ chịu và mạnh mẽ, đặc biệt trong quá trình vận hành, đối với người ở gần động cơ V8”.

Những mẫu xe nào sẽ nhận động cơ V8 mới đầu tiên?


Một động cơ Mercedes-Benz thường được sử dụng trên nhiều mẫu xe, dù ở các trạng thái tinh chỉnh khác nhau, động cơ mã M179 cũng được kỳ vọng làm điều tương tự.

XEM THÊM: Động cơ Mercedes-AMG V8 4.0L huyền thoại sẽ trở lại với C63 và E63 trong năm 2026

mercedes-amg-cle-63-coupe-2.jpeg


Tuy nhiên sẽ rất khó có chuyện C63 trở lại với khối động cơ V8, vì trong các báo cáo mới nhất C63 vẫn duy trì động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng.

Có thể AMG CLE 63 sắp ra mắt sẽ là chiếc xe đầu tiên trang bị động cơ V8 mới, dự kiến xe ra mắt vào cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027. Đây cũng là chiếc xe hoàn toàn mới được AMG lên kế hoạch.

Các mẫu xe tiếp theo được kỳ vọng nâng cấp động cơ V8 mới như: Mercedes-AMG GT 63 Coupe, Mercedes-AMG GT 63 4-Door Coupe, Mercedes-AMG S 63, Mercedes-AMG GLE 63, Mercedes-AMG G 63...

mercedes-benz-concept-amg-gt-track-sport-teaser-2.jpeg

Ngoài ra, không loại trừ sự xuất hiện của AMG E63 mới cũng dùng động cơ V8 thế hệ mới. Mercedes từng nhắc đến concept "AMG GT Track Sport" nhưng bây giờ vẫn còn quá sớm để thảo luận.

Tham khảo AutoBlog, Car Magazine, Auto Express, CarBuzz
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top