HOT: Chiếc Ferrari 488 Pista độc nhất có lần đầu tiên xuống phố sau 3 năm cập bến Việt Nam

0

CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam29.jpg

Chiều ngày 2/4 vừa qua, một chiếc Ferrari 488 Pista đã bất ngờ xuất hiện trên đường phố Sài Gòn và khiến cho giới yêu xe trong nước không khỏi bất ngờ, bởi lẽ những thông tin về việc mẫu xe này cập bến Việt Nam dường như là không có. Trong quá khứ các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân từng đưa về nước hai chiếc 488 Pista nhưng cả hai đều thuộc phiên bản mui xếp (Spider), điều này khiến cho "siêu ngựa" mới lộ diện trở nên độc nhất vô nhị tại nước ta.


CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam0.jpg

Một điều thú vị khác đó chính là việc chiếc 488 Pista (Coupe) này đã được chính chủ nhân đưa về Việt Nam từ cuối năm 2019, tức là trước 1 năm so với thời điểm chiếc 488 Pista Spider đầu tiên của doanh nhân Hoàng Kim Khánh xuất hiện. Tuy nhiên kể từ khi được khui công, mẫu siêu xe nước Ý chỉ được cất giữ bên trong garage, chờ đợi hoàn tất các thủ tục để có thể lăn bánh hợp pháp trên đường phố.


CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam25.jpg

Đáng chú ý hơn khi chủ nhân của "siêu ngựa" cho biết anh đã đặt mua chiếc 488 Pista này từ một đại lý Ferrari ở nước ngoài và phải chờ đợi rất lâu mới có thể sở hữu được chiếc xe yêu thích. Được biết, chủ nhân của chiếc Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam là một người có sở thích sưu tầm những mẫu siêu xe và xe cổ hàng độc, hiện tại anh đang cất giữ một bộ sưu tập không dưới 20 mẫu xe có giá trị lớn và tất cả đều thường xuyên được chăm sóc kỹ lưỡng.


CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam26.jpg

Chính thức ra mắt công chúng tại triển lãm Geneva Motor Show năm 2018, Ferrari 488 Pista được xem là phiên bản nâng cấp ưu việt hơn của đàn anh 488 GTB, trong đó chữ Pista trong tiếng Ý có nghĩa là đường đua. Xe được trang bị thêm hàng loạt công nghệ vận hành tiên tiến và những sự nâng cấp vô cùng đáng giá. Ngoài ra, phần ngoại thất còn được cải tiến nhằm tối ưu hoá tính khí động học, trên thực tế thiết kế của 488 Pista được lấy cảm hứng từ hai mẫu xe đua 488 GTE và 488 Challenge.


CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam27.jpg

Chiếc 488 Pista đầu tiên về Việt Nam được chủ nhân lựa chọn phối màu ngoại thất khá giống với chiếc được Ferrari chọn để ra mắt thế giới. Xe sở hữu lớp sơn đỏ Rosso Corsa truyền thống của thương hiệu siêu xe lâu đời đến từ nước Ý, kết hợp với một đường sọc to bản kéo dài từ phần đầu đến hết đuôi xe. Theo tìm hiểu, đường sọc này là một tuỳ chọn đắt giá khi tiêu tốn không dưới 15.000 USD để trang bị cho xe, trên "siêu ngựa" duy nhất nước ta thì chi tiết này mang hai tông màu đen Nero và bạc Argento Nürburgring.


CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam28.jpg

Được xây dựng dựa trên người anh em 488 GTB, Ferrari 488 Pista "lột xác" với vẻ ngoài dữ dằn và cuốn hút hơn. Trong đó phải kể đến hai hốc gió cỡ lớn và líp trước bằng sợi carbon, ở vị trí trung tâm là một khe gió nhỏ liên thông với nắp ca-pô thông qua một ống dẫn khí S-Duct. Ống dẫn khí này có tác dụng giúp tăng lực ép cho phần đầu xe và mang lại tính ổn định khi vận hành 488 Pista ở tốc độ cao.


CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam31.jpg

Thân xe chịu nhiều ảnh hưởng từ những đàn anh đi trước như 458 Speciale hay 488 GTB, sự pha trộn hài hòa giữa đường cong trên thân xe cùng các chi tiết khí động học luôn khiến cho những chiếc Ferrari trở thành các tác phẩm nghệ thuật di động trong mắt những người yêu xe. Nhờ những sự thay đổi rõ rệt về mặt thiết kế, hiệu quả khí động học của phiên bản Pista tăng 20% so với chiếc 488 GTB. "Siêu ngựa" có thêm tuỳ chọn khiên Scuderia đặt ở cuối cột A, thân xe được trang bị thêm cánh gió hông bằng sợi carbon cùng hốc gió cỡ lớn được ốp vật liệu tương tự.


CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam52.jpg

Xe sử dụng bộ mâm 5 chấu kép sơn màu xám nòng súng tạo cái nhìn đầy mạnh mẽ, ẩn phía sau là cùm phanh Brembo được sơn đỏ giống với lớp sơn ngoại thất và đĩa phanh carbon ceramic cao cấp. Bên cạnh đó, Ferrari còn cung cấp thêm cho khách hàng tuỳ chọn mâm xe bằng sợi carbon đắt đỏ, chi tiết này nhẹ hơn 40% so với khối lượng của bộ mâm tiêu chuẩn.


CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam35.jpg

CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam58.jpg

Đuôi xe nhận được một số sự thay đổi lớn như bộ khuếch tán được chia sẻ từ chính mẫu xe đua Ferrari 488 GTE, chi tiết này cũng có cấu tạo từ sợi carbon siêu nhẹ. Khe thoát khí phía sau được ốp sợi carbon ở bên trong. Cản sau được thiết kế lại toàn diện so với 488 GTB, qua đó tính khí động học cũng được cải thiện đáng kể. Phiên bản Pista (Coupe) có nắp động cơ bằng kính trong suốt, khoe vẻ đẹp của cỗ máy V8 phía bên dưới.


CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam43.jpg

Chủ nhân xe cũng trang bị thêm tuỳ chọn ốp sợi carbon cho khoang động cơ. Một số chi tiết nổi bật khác trên Ferrari 488 Pista có thể kể đến như: hệ thống ống xả đối xứng, chụp xả bằng titanium, cụm đèn hậu tròn, đèn cảnh báo tương tự các mẫu xe đua F1 và đuôi xe được vuốt lên đóng vai trò như một cánh gió giúp gia tăng lực ép cho thân xe. Khối lượng tổng của 488 Pista chỉ ở mức 1.280 kg, nhẹ hơn 90 kg so với 488 GTB.


CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam10.jpg

CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam4.jpg

Tiến vào bên trong, khoang nội thất của xe mang đến cảm giác của một chiếc xe đua thực sự. Các chi tiết như bệ bước chân, bậc cửa, táp-pi, vô-lăng, lẫy chuyển số và hốc điều hoà được làm hoàn toàn từ sợi carbon mờ, khác biệt với các chi tiết bằng sợi carbon được phủ bóng ở phần ngoại thất. Toàn bộ khoang nội thất sử dụng chất liệu da Alcantara cao cấp, kết hợp với các đường sọc và chỉ khâu màu đỏ làm điểm nhấn, tên xe ‘488 Pista’ đặt trên bảng táp-lô phía bên ghế phụ.


CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam7.jpg

CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam9.jpg

Chiếc Ferrari 488 Pista đầu tiên về Việt Nam được trang bị bộ ghế đua có phần khung làm từ sợi carbon, ghế ngồi bọc da Alcantara tối màu với đường sọc đỏ chạy dài trên tựa lưng ghế và logo ngựa chồm được thêu trên tựa đầu. Chủ xe tiếp tục chi "mạnh tay" để có thêm tuỳ chọn đai an toàn 4 điểm thể thao và hệ thống âm thanh JBL cao cấp. Vô-lăng được lấy cảm hứng từ chi tiết trên những mẫu xe đua Công thức 1, tích hợp lẫy chuyển số, đèn cảnh báo, nút khởi động Start/Stop Engine, hệ thống Manettino trứ danh,…


CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam61.jpg

Mặc dù đã cập bến nước ta được 3 năm nhưng một số chi tiết dán bảo vệ bên trong cabin vẫn chưa được tháo ra. Ferrari tiết lộ khoang lái của 488 Pista được trang bị đầy đủ các tính năng lái mới nhất của hãng như hệ thống kiểm soát góc hãm thế hệ thứ 6 (SSC) gồm E-Diff3, F1-Trac, hệ thống treo khí nén (SCM) và Ferrari Dynamic Enhancer (FDE). Hệ thống điều chỉnh áp suất phanh mới nhất do Ferrari phát triển trên các piston kẹp phanh.


CP-Ferrari 488 Pista độc nhất Việt Nam49.jpg

Ferrari 488 Pista sử dụng khối động cơ V8 tăng áp kép có dung tích 3.9 lít, sản sinh công suất tối đa 710 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt mức 770 Nm tại vòng tua 3.000 vòng/phút. Nhờ hộp số 7 cấp ly hợp kép được trang bị, "siêu ngựa" chỉ cần vỏn vẹn 2,85 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, 0-200 km/h trong vòng 7,6 giây và có tốc độ tối đa 340 km/h.

Hiện mức giá mà chủ nhân đã phải bỏ ra để mang chiếc Ferrari 488 Pista này về garage vẫn là một ẩn số.

Truong Thinh
Author: Truong Thinh

1
2
3
4
Bài trướcSiêu xe Hispano Suiza Maguari HS1 GTC với động cơ V10 mạnh 1.184 mã lực đã hoàn thiện
Bài tiếp theoNguyên mẫu thử nghiệm LaFerrari cực độc dựa trên Ferrari 458 Italia được rao bán