Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 329
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Valkyrie là tay đua hypercar duy nhất được trang bị động cơ V12 có tốc độ cao, hút khí tự nhiên thi đấu hai giải WEC và IMSA. Valkyrie sẽ ra mắt thi đấu tại Qatar 1812KM vào ngày 28 tháng 2.
Aston Martin bắt đầu một chương mới đầy kịch tính trong lịch sử đua xe lừng lẫy của mình với việc ra mắt siêu xe đua Valkyrie – một chiếc xe đua thuần túy được phát triển từ phiên bản đường phố, đánh dấu sự trở lại của thương hiệu xe hiệu suất siêu sang Anh Quốc ở đỉnh cao của môn thể thao đua xe độ bền và mở ra cơ hội giành chiến thắng chung cuộc tại giải đua 24 Giờ của Le Mans.
Valkyrie là chiếc xe đua đầu tiên được chế tạo theo quy định ‘Hypercar’ của FIA, tham gia Giải vô địch Đua xe Độ bền Thế giới FIA (WEC) và Giải vô địch IMSA WeatherTech Sportscar Championship (IMSA) tại Mỹ.
Đội đua Aston Martin – The Heart of Racing (THOR Team), sẽ nhập cuộc với 2 chiếc Valkyrie tham gia vòng đua mở màn của WEC 2025 tại giải Qatar 1.812 m vào ngày 28/2.
Theo Giám đốc điều hành của Aston Martin Lagonda - Adrian Hallmark “Đây là một khoảnh khắc đáng tự hào của Aston Martin. Việc trở lại cuộc chiến giành vinh quang chung cuộc tại giải 24 Hours of Le Mans là giá trị cốt lõi và đánh dấu cột mốc quan trọng trong di sản đua xe của hãng. Là siêu xe duy nhất được sinh ra từ đường phố để thách thức ở đỉnh cao của môn thể thao đua xe tại cả WEC và IMSA, Valkyrie là hiện thân của tinh thần thể thao bền bỉ, điều đã định hình thương hiệu trong hơn một thế kỷ.”
Đội hình tay đua thi đấu toàn bộ là người Anh tại Le Mans
Harry Tincknell, tay đua người Anh gần đây nhất đạt chiến thắng hạng tại Le Mans cùng Aston Martin, sẽ hợp tác cùng đồng hương và ngôi sao trẻ đua xe sức bền - Tom Gamble trên chiếc Valkyrie mang số hiệu #007 trong suốt mùa giải WEC.
Trong khi đó, chiếc xe khác mang số hiệu #009 sẽ do tay đua 3 lần vô địch FIA GT World – Marco Sørensen (Đan Mạch) và nhà vô địch hạng LMGT3 của WEC – Alex Riberas (Tây Ban Nha) điều khiển.
Tại IMSA, tay đua tranh tài cho chức vô địch IMSA GTD Pro năm 2024 - Ross Gunn (Anh) và nhà vô địch hạng GTD năm 2022 - Roman De Angelis (Canada) sẽ điều khiển chiếc xe duy nhất số hiệu #23 của đội Aston Martin THOR Team tại hạng GTP.
Cả Ross Gunn và Roman De Angelis cũng sẽ gia nhập đội hình tay đua ở WEC để hoàn thiện đội hình 3 người tại Le Mans. Gunn sẽ lái chiếc Valkyrie số hiệu #007 cùng với Tincknell và Gamble, tạo nên đội hình hoàn toàn người Anh cho cuộc đua diễn ra vào ngày 14-15/6.
Đội đua chính thức của Valkyrie được điều hành bởi The Heart of Racing (THOR) tại cả WEC và IMSA, đội đã từng vận hành chiếc Vantage GT3 của Aston Martin ở cả hai giải đua.
“Thật sự vinh hạnh với bất kỳ ai từng tham gia vào môn thể thao đua xe được vận hành bằng chiếc xe đỉnh cao cùng Aston Martin, đây cũng là chiếc xe được đánh giá đẹp nhất thế giới, hậu duệ thực sự của chiếc xe đua đường phố", trưởng đội Ian James chia sẻ. “Được giao phó chương trình này chắc chắn là điểm nhấn trong sự nghiệp của tôi.”
Valkyrie - Siêu xe hợp pháp lưu thông đường phố được phát triển cho đường đua
Chiếc xe mới được phát triển bởi Aston Martin Performance Technologies và THOR, độc đáo trong hạng Hypercar đỉnh cao của môn đua xe sức bền toàn cầu bởi vì Aston Martin Valkyrie là chiếc duy nhất có nguồn gốc xe hiệu suất cao.
Adam Carter, Trưởng bộ phận Đua xe Bền bỉ của Aston Martin cho biết, "Aston Martin Valkyrie không chỉ là siêu xe mà còn là cuộc cách mạng trong lịch sử kỹ thuật ô tô, thể hiện đỉnh cao của hiệu suất, thiết kế và đổi mới. Với sự kết hợp phi thường của công nghệ F1® và sự tinh tế của xe đường phố, Valkyrie thực sự được chế tạo cho đường đua và việc tham gia vào giải đua sức bền đẳng cấp thế giới chỉ càng khẳng định thành tựu công nghệ của nó".
"Bằng cách tuân thủ quy định Hypercar, xe đua này chia sẻ nhiều mảng DNA với xe đường phố, với cùng một động cơ V12 là trái tim của nó".
Khung gầm bằng sợi carbon được tối ưu hóa cho đua xe, Valkyrie trang bị khối động cơ V12 hút khí tự nhiên 6.5 lít do Cosworth chế tạo. Đối với phiên bản tiêu chuẩn, công suất 1.000 mã lực và có thể đạt 11.000 vòng/phút. Tuy nhiên, để phù hợp với hạng thi đấu Hypercar, các kỹ sư đã nâng cấp động cơ và điều chỉnh hiệu suất cũng như sức bền khi cạnh tranh tốc độ.
Theo quy định của hạng hypercar, các xe thi đấu phải giới hạn công suất 500kW (680 mã lực), điều này cho thấy lợi thế của Valkyrie khi trang bị khối động cơ V12, phù hợp cho quá trình thi đấu căng thẳng.
Trong đua xe, hiệu quả sử dụng nhiên liệu đã trở thành phần quan trọng của đội nhóm phát triển.
"Việc vận hành tiết kiệm nhiên liệu để giảm lượng tiêu hao nhiên liệu đáp ứng năng lượng cần thiết cho mỗi chặng đua cực kỳ quan trọng", Carter nói.
“Chúng tôi vận hành động cơ ở dải tốc độ thấp hơn khả năng của nó, vì cần ít công suất hơn. Giới hạn công suất thấp hơn trong quy định tạo cơ hội để chúng tôi điều chỉnh lại đường cong mô-men xoắn và giảm tổn thất ma sát bằng cách giảm tốc độ động cơ để tăng hiệu suất nhiên liệu.”
Về khí động học, Valkyrie được thiết kế đáp ứng các tiêu chí tối ưu nhất được tạo ra bởi các kiến trúc sư Marek Reichman, Giám đốc Sáng tạo của Aston Martin, và Adrian Newey – người gia nhập Aston Martin với vai trò đối tác kỹ thuật quản lý của đội đua Công thức 1® vào tháng 3/2025.
“Sẽ gần như không thể tưởng tượng được nếu Adrian, một trong những nhà thiết kế xe đua vĩ đại nhất trong lịch sử, thiết kế chiếc xe mà không nghĩ đến việc nó sẽ tham gia đua xe vào một thời điểm nào đó,” Carter chia sẻ.
Để đáp ứng những thách thức của đường đua, bao gồm việc thay đổi nhanh tay đua và lốp, tiếp nhiên liệu trực tiếp tại pitstop cũng như khả năng va chạm giữa các xe, những cải tiến đã được thực hiện như bộ thân xe trước và sau có thể thay đổi nhanh, hệ thống tiếp nhiên liệu nhanh một điểm, hệ thống nâng khí nén tốc độ cao tích hợp trong khung xe và buồng lái được tối ưu cho an toàn, dễ dàng ra vào nhanh và tầm nhìn thoáng.
Cấu hình hệ thống treo đua xe bao gồm hệ thống tay đòn kép cả trước và sau, có thêm lò xo được kích hoạt bằng pushrod cùng giảm xóc điều chỉnh được ở hai bên và trung tâm. Valkyrie sử dụng lốp Michelin Pilot Sport 18 inch, yêu cầu bắt buộc của hạng Hypercar.
“Hiệu suất tuyệt đối bị giới hạn bởi các quy định, bất kể quá trình phát triển,” Carter giải thích.
“Có trọng lượng tối thiểu, giới hạn công suất thông qua kiểm soát mô-men xoắn trục truyền động và một cửa sổ hiệu suất khí động học. Mỗi mẫu xe của các đối thủ được đo đạc trong hầm gió kích thước đầy đủ. Vì vậy, nhiệm vụ của chúng tôi là tối ưu hóa các đặc tính của Valkyrie trong những yếu tố cơ bản quyết định hiệu suất.”
Tất nhiên Valkyrie được trang bị hộp số tuần tự 7 cấp Xtrac được vận hành bằng hệ thống chuyển số bán tự động.
“Giống như với mọi dự án xe đua của Aston Martin, cuối cùng chúng tôi đang lấy một chiếc xe có hiệu suất cực cao và điều chỉnh các đặc tính và khả năng của nó để phù hợp với yêu cầu của quy định và tối ưu hóa các cơ hội hiệu suất,” Carter nói.
“Chúng tôi đã thực hiện tất cả công việc này song song với xưởng thiết kế nổi tiếng thế giới của Aston Martin và với sự tham gia chính của Aston Martin Performance Technologies trong quá trình phát triển.”
XEM THÊM: Aston Martin Valkyrie siêu hiếm lên sàn, giá dự kiến đạt 3 triệu USD
Chuẩn bị cho hai giải đua
Từ những lần thử nghiệm đầu tiên của siêu xe Valkyrie vào tháng 7/2024, The Heart of Racing đã khởi động một chương trình đánh giá toàn diện, với tổng quãng đường thử nghiệm vượt quá 15.000 km.
Quá trình thử nghiệm bắt đầu tại Vương quốc Anh ở Donington Park và Silverstone, sau đó chuyển sang Vallelunga và Jerez, trước khi tiếp tục tại Bahrain, Qatar, Road Atlanta, Sebring và Daytona nhằm đảm bảo phù hợp với các đặc điểm của hai giải đua.
“Luôn có thể tiến xa hơn nữa, nhưng tôi hài lòng với tiến trình và độ tin cậy mà chúng tôi đã thể hiện,” Ian James cho biết. “Toàn bộ đội ngũ, từ bộ phận thiết kế đến AMPT, từ khâu sản xuất đến đội đua, tôi không thể hạnh phúc hơn khi thấy mọi thứ được tích hợp một cách hoàn hảo.”
Hai chiếc Valkyrie đã được đăng ký cho mùa giải WEC, được sơn với màu xanh lá tuyệt đẹp – biểu tượng của nhiều vinh quang huy hoàng trong lịch sử đua xe của Anh tại Le Mans – được điều hành từ trụ sở của The Heart of Racing tại Brackley.
Về đội hình tay đua, James nói: “Harry Tincknell đã tham gia tích cực vào quá trình phát triển của Valkyrie, vì vậy chúng tôi muốn sớm đưa anh ấy vào chương trình thử nghiệm, ngoài ra anh còn có kinh nghiệm đua xe GTP.”
Tincknell là tay đua người Anh, gần đây nhất giành chiến thắng hạng tại Le Mans cùng Aston Martin vào năm 2020 và cũng là tay đua Hypercar giàu kinh nghiệm nhất trong nhóm sau khi đã đua cho Proton Porsche trong mùa giải WEC 2024. “Anh ấy đã nhanh chóng khẳng định mình là người chơi đồng đội tuyệt vời, và thành tích của anh ấy nói lên tất cả,” James nói thêm.
Tom Gamble - cựu tay đua vô địch Giải thưởng Aston Martin Autosport BRDC, có kinh nghiệm ở cả LMP2 và GT, gồm cả với The Heart of Racing khi đã đua cho đội trong các cuộc đua bền bỉ IMSA tại Daytona, Sebring và Road Atlanta vào năm 2022. Marco Sørensen là tay đua thành công nhất hiện nay của Aston Martin, với 3 lần vô địch hạng GT WEC và chiến thắng hạng tại Le Mans năm 2022.
“Alex Riberas đã chứng tỏ bản thân tại hạng GTD Pro của IMSA trong vài năm qua, là một tay đua đã có nhiều chiến thắng trong IMSA và WEC, và đã tỏa sáng suốt mùa giải WEC cùng chúng tôi năm ngoái. Anh ấy chắc chắn là một phần không thể thiếu của The Heart of Racing và xứng đáng có chỗ ngồi trong đội.”, James nói.
Một chiếc Valkyrie sẽ cạnh tranh tại IMSA, với phiên bản đặc biệt được sơn theo màu xanh THOR đặc trưng, bắt đầu từ cuộc đua Sebring 12 Hours diễn ra từ ngày 12-15/3 được điều hành từ trụ sở của đội tại Phoenix, Arizona, Mỹ. Tay đua nhiều lần chiến thắng hạng GTD Pro tại IMSA, Ross Gunn (Anh) và nhà vô địch IMSA GTD năm 2022 Roman De Angelis (Canada) đều từng là nhà vô địch của AMR Driver Academy.
“Ross đã đồng hành cùng chúng tôi suốtb4 năm qua và chắc chắn là một trong những tay đua GT xuất sắc nhất trên thế giới,” James chia sẻ.
“Anh ấy đã chứng minh điều đó năm ngoái trong cuộc đua tranh danh hiệu GTD Pro, chỉ vụt mất chiến thắng sát sao. Anh ấy là người chơi đồng đội, có tài năng bẩm sinh và có cảm nhận về xe đua mà không phải tay đua nào cũng có. Còn về Roman, tôi lần đầu tiên đua chung với anh ấy vào năm 2018 và kể từ đó anh ấy luôn phát triển vượt bậc. Anh đã giành chiến thắng tại AMR Academy và chức vô địch GTD, một thành tích hiếm có, và anh ấy đã trở thành một tay đua toàn diện. Anh ấy cũng là thành phần chủ chốt trong chương trình mô phỏng đua xe của chúng tôi tại Phoenix.”
Đón nhận thử thách
Kỳ vọng đối với hai giải đua thể hiện tham vọng cao của Aston Martin.
“Tất nhiên, chúng tôi chỉ làm điều này vì chúng tôi muốn chiến thắng. Tuy nhiên, chúng tôi tôn trọng những thử thách của các sự kiện và các cuộc đua. Đó là lý do chúng tôi muốn thi đấu với những đối thủ mạnh. Về cơ bản, chiến thắng chỉ có ý nghĩa khi nó đến từ một cuộc đua với đối thủ thực sự mạnh. Chúng tôi nhận thức rằng, khi gia nhập, chúng tôi sẽ phải cạnh tranh với những đội đua đã có chỗ đứng vững chắc”, Carter nói.
“Đây là thời điểm tuyệt vời để gia nhập các giải đua xe đỉnh cao. ACO, IMSA và FIA đã cùng nhau tạo ra những giải đấu ngày càng được yêu mến thông qua sự hợp tác chặt chẽ. Đây là cơ hội để thi đấu trên sân khấu toàn cầu”
Mùa giải WEC gồm 8 vòng đua, vòng khai mạc tại Qatar, các cuộc đua ở châu Âu tại Imola và Spa-Francorchamps, giải 24 Hours of Le Mans vào tháng 6. Sau đó là các cuộc đua tại Interlagos (Brazil), COTA tại Austin, Texas, Fuji (Nhật Bản) và vòng chung kết tại Bahrain vào ngày 8/11.
Lịch đua của IMSA với 11 vòng đua, bao gồm cuộc đua Sebring 12 Hours và Petit Le Mans tại Road Atlanta, cùng với các địa điểm lớn khác tại Mỹ như Long Beach, Laguna Seca, Watkins Glen và Indianapolis Motor Speedway.
Tham khảo Aston Martin