Kiên trì 4 năm, Land Rover đã thắng kiện xe nhái Trung Quốc

0
Năm 2015, dư luận khắp toàn cầu được một phen dậy sóng khi bắt gặp một dòng xe nội địa Trung Quốc có tên Landwind X7 đã đạo nhái trắng trợn cả tên hãng Land Rover lẫn chiếc Range Rover Evoque. Ngay cả người tiêu dùng Trung Quốc cũng tỏ ra phẫn nộ trước việc này, dù rằng những mẫu xe địa phương có vóc dáng nhái theo thương hiệu nổi tiếng của châu Âu là điều vốn dĩ đã khá quen thuộc suốt nhiều năm qua.


landwind_x7_3-1024x576.jpg

Landwind X7 ở thời điểm mới ra mắt

Không chấp nhận nhắm mắt làm ngơ trước hành vi này, tập đoàn Jaguar Land Rover (JLR) đã đâm đơn kiện vi phạm quyền sở hữu trí tuệ với bản nhái Trung Quốc. Tuy nhiên, khi đó giới chuyên môn cho rằng khả năng giành phần thắng của người Anh là không cao, bởi lẽ từ trước giờ chính quyền Trung Quốc luôn bảo vệ các thương hiệu nội địa của mình một cách rất gắt gao và chẳng mấy khi có một đơn vị nước ngoài có thể kiện được người Trung Quốc vi phạm bản quyền.

Đến đầu năm 2019, những nỗ lực pháp lý của Land Rover cuối cùng đã có thành quả khi tòa án Bắc Kinh đưa ra phán quyết rằng “5 yếu tố thiết kế độc đáo của Range Rover Evoque” đã bị Jiangling – công ty chủ quản của Landwind, đạo nhái. Phán quyết cuối cùng của tòa là buộc hãng phải ngưng sản xuất và bán X7 ngay lập tức đồng thời đền bù 1 khoản chưa xác định cho Land Rover.


rangerover_evoque_2016_04-1024x576.jpg

Land Rover Range Rover Evoque

Keith Benjamin, người đứng đầu bộ phận pháp lý JLR toàn cầu, phát biểu: “Chúng tôi vui mừng về quyết định này của tòa án Bắc Kinh. Điều này gia tăng sự tự tin của chúng tôi về quyết định đầu tư tại Trung Quốc, cũng như tin vào tính công bằng về quyền sở hữu trí tuệ ở đất nước này”. Đây cũng là yếu tố “răn đe” những thương hiệu Trung Quốc muốn “đi đường tắt” bằng cách bỏ qua công đoạn đầu tư phát triển và copy điểm mạnh của các hãng xe nước ngoài.

Landwind X7 ra mắt lần đầu tại triển lãm Quảng Châu, Trung Quốc 2015. Sau đó, mẫu xe này được tung ra thị trường với thiết kế gần như sao chép hoàn toàn phiên bản Range Rover Evoque của Land Rover. Bất chấp tai tiếng của mình, mẫu xe này vẫn đạt được một lượng khách hàng nhất định tại Trung Quốc nhờ mức giá chỉ bằng chưa đầy 1 phần 3 chiếc Evoque “xịn” trong 4 năm qua.


2018-landwind-x7-facelift-1024x576.jpg

Landwind X7 facelift 2018

Sở hữu thiết kế của một thương hiệu hạng sang đã thành danh kèm giá bán rẻ hơn khoảng 3 lần, giúp X7 trở thành lựa chọn của không ít khách hàng Trung Quốc. Hãng xe Anh cho rằng việc nhái thiết kế của Landwind không những gây tổn hại hình ảnh của JLR mà còn tạo tiền lệ xấu về sau. Trước sức ép dư luận, Landwind đã nâng cấp facelift cho X7 vào năm 2018 để thêm phần khác biệt so với Evoque.

Thực tế, không những Landwind của Jiangling, nhiều hãng xe Trung Quốc còn nhái thiết kế của các thương hiệu nước ngoài khác. Lần thắng kiện của JLR có thể xem là bước khích lệ quan trọng để những hãng xe nước ngoài tự tin hơn trong cuộc chiến pháp lý với các hãng xe nội địa.

Tổng hợp
NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trước10 mẫu xe đương đại có giá đắt nhất
Bài tiếp theoBMW trở lại đường đua với 330i M Sport