Lamborghini Essenza SCV12 – Mẫu xe đầu tiên có toàn bộ khung xe carbon theo chuẩn an toàn của FIA

0

Essenza SCV12 (5).JPG

Lamborghini vừa qua đã thông báo về thành quả của việc hợp tác với FIA rằng phiên bản Essenza SCV12 sẽ là mẫu xe đầu tiên trên thị trường sẽ được trang bị khung xe hoàn toàn bằng sợi carbon đạt đủ điều kiện theo tiêu chuẩn an toàn được đặt ra bởi FIA.


Essenza SCV12 (6).JPG

Giorgio Sanna, người đứng đầu bộ phận đua xe thể thao của Lamborghini cho biết: “Essenza SCV12 được sinh ra như một “phòng thí nghiệm của những ý tưởng”. Ông cho biết thêm: “Điều này cho phép chúng tôi sử dụng các giải pháp kỹ thuật thường thấy trong các nguyên mẫu xe đua, chẳng hạn như hệ thống treo được lắp trực tiếp trên hộp số chịu lực, đây là một giải pháp sáng tạo cho xe GT. Ngoài ra, chiếc xe còn có khung gầm liền khối bằng sợi carbon mới không có phần khung chống lật bằng thép truyền thống. Đây chính là kết quả của sự hợp tác kỹ thuật với FIA, nhờ đó chúng tôi đã bắt đầu một quy trình cải tiến các chi tiết với mục tiêu cải thiện đáng kể độ an toàn cho các tay đua trong tương lai khi cầm lái những chiếc xe đua.”


Essenza SCV12 (7).JPG

Hệ thống khung xe bằng sợi carbon của Essenza SCV12 được sản xuất trong nồi hấp của Bộ phận CFK của Automobili Lamborghini ở Sant’Agata Bolognese. Bộ phận CFK là một bộ phận xuất sắc cũng đã thành công trong việc sản xuất khung của dòng Aventador hiện tại. Việc kiểm tra theo yêu cầu của Fédération Internationale de l’Automobile đối với sự an toàn theo tiêu chuẩn của khung gầm là cực kỳ nghiêm ngặt, bao gồm cả kiểm tra tĩnh và động.


Essenza SCV12 (2).JPG

Để được FIA công nhận theo tiêu chuẩn FIA Hypercar, chiếc xe phải vượt qua được tất cả các bài kiểm tra động và tĩnh của FIA. Hệ thống khung liền khối bằng sợi carbon của xe bắt buộc phải chịu được sức nặng lên tới 12 tấn mà không bị biến dạng và hệ thống khung này cũng không được phép hư hại sau khi trải qua thử nghiệm va chạm ở tốc độ 14 mét/giây. Tổng cộng, hệ thống khung này đã phải trải qua hơn 20 bài kiểm tra tĩnh, bài kiểm tra ngoài khung xe và một số bài kiểm tra khác còn liên quan đến bàn đạp, dây đai và bình xăng.


Essenza SCV12 (8).JPG

Đây cũng chính là một bước tiến đáng ghi nhận của các kỹ thuật viên Lamborghini Squadra Corse khi quyết định duy trì cấu trúc khung xe sợi carbon, gia cố từ đó loại bỏ hệ thống khung chống lật bằng thép truyền thống. Việc lược bỏ chi tiết này vừa đem lại lợi ích về trọng lượng tổng thể nhờ việc sử dụng xốp nhiều lớp bên trong khung xe cũng như đem tới không gian nội thất rộng rãi hơn, thoải mái hơn khi lái xe cho các tay đua.


Essenza SCV12 (4).JPG

Trong Essenza SCV12, xe được trang bị hệ thống ghế ngồi theo tiêu chuẩn OMP FIA 8862, được gắn trên những chiếc nôi bằng sợi carbon do Squadra Corse thiết kế và được sản xuất tại các phòng thí nghiệm CFK của Lamborghini. Hệ thống ghế ngồi của xe đã được hạ thấp hơn đáng kể so với các mẫu Lamborghini thông thường và người lái cũng như hành khách được bảo vệ với hai bên cửa bằng hai tấm chống va đập bên hông được làm bằng vật liệu composite thay vì hệ thống ống thép cổ điển thường thấy trên những chiếc xe đua truyền thống.


Essenza SCV12 (10).JPG

Marco Mapelli, tay đua thử nghiệm của nhà máy Lamborghini nhận xét: “Essenza SCV12 không chỉ là một chiếc xe nhanh có thể mang đến những trải nghiệm thú vị mà xe còn được trang bị một cabin vô cùng thoải mái và rộng rãi. Đây là một tính năng độc đáo được đánh giá cao bởi tất cả những tay đua”. Hơn nữa, để hiện đại hóa chiếc xe, thương hiệu đã sử dụng giá đỡ nằm ở phần sau của hộp số liền khối, nơi đặt động cơ được thiết kế hoàn hảo trên trục dọc và hộp số có khả năng chịu tải. Chính từ những sửa đổi này, chiếc xe có được độ cứng xoắn cao hơn 20% so với Huracan GT3 EVO.


Essenza SCV12 (9).JPG

Marco Mapelli giải thích: “Cùng với tải trọng khí động học hơn 1200 kg ở tốc độ tối đa, độ cứng xoắn của chiếc xe góp phần đảm bảo độ chính xác phi thường khi cầm lái. Điều này giúp người lái có thể vượt qua các khúc cua ở tốc độ cao mà không cần điều chỉnh góc lái quá sâu. Essenza SCV12 là một chiếc xe rất nhanh nhờ sức mạnh phi thường của động cơ 830 mã lực và chiếc xe này tương đối dễ lái. "


Essenza SCV12 (3).JPG

Những chiếc Lamborghini Essenza SCV12 đầu tiên đã được giao cho khách hàng vào tháng 4 năm 2021, và chương trình dành riêng cho các chủ sở hữu sẽ dần được khởi động trong thời gian tới.

Tham khảo: Lamborghini

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trước“Kẻ hủy diệt Koenigsegg” Bugatti Chiron Super Sport chính thức lộ diện
Bài tiếp theoHKS “cải thiện” toàn diện Toyota GR 86 với gói độ siêu nạp GT2 và thiết kế đậm chất xe đua