Minh Huy
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 3,121
Lotus ra mắt dòng xe Emira Limited độc đáo phát triển dựa trên mẫu xe thể thao bốn xi-lanh Emira nổi tiếng, thể hiện sự tôn vinh sống động đối với di sản đua xe huyền thoại của thương hiệu. Bộ sưu tập này có 5 mẫu xe đặc biệt, mỗi mẫu lấy cảm hứng từ DNA đua xe mang tính biểu tượng của Lotus, chỉ giới hạn 12 chiếc cho mỗi thiết kế.
Mỗi chiếc xe sẽ có mặt tại 12 thị trường được chọn ở châu Âu, dòng xe Emira Limited tôn vinh quá khứ lẫy lừng của Lotus với biểu tượng “12” để tôn vinh số hiệu xuất phát nổi tiếng của tay đua Công thức 1 Ayrton Senna trong những năm tháng gắn bó với Lotus.
Dòng xe Emira Limited cũng báo hiệu sự khởi đầu của một kỷ nguyên tùy chỉnh mới, hé lộ những điểm thú vị của chương trình cá nhân hóa “Chapman Bespok”’, ra mắt vào năm 2025. Với sự ra mắt đầy sôi động này, thương hiệu xe Anh gợi ý về một tương lai mà mỗi chiếc Lotus có thể được tùy chỉnh theo cá tính và sở thích của người lái, khiến mỗi mẫu xe trở nên thực sự độc đáo sự khác biệt.
Các chi tiết ngoại thất đặc biệt được thiết kế riêng của 5 mẫu xe Emira Limited đều được nhà máy thực hiện và thực sự là một phần của lớp sơn tổng thể của xe, được hoàn thiện tại nhà máy Hethel ở Anh. Ngoài vẻ ngoài đặc biệt và logo Lotus màu đen độc đáo, Emira Limited còn có thể được nhận biết bằng huy hiệu “Emira Limited 1/12” thời trang trên trụ B và bảng điều khiển. Mỗi chiếc Emira Limited đều đi kèm với một chứng chỉ xác thực, giúp tăng thêm tính độc đáo của chiếc xe và đảm bảo giá trị của xeối với những người sưu tập.
Emira lấy cảm hứng từ Lotus Type 99T:
Chiếc xe mang trên mình màu vàng rực rỡ với các điểm nhấn màu xanh lam này gợi nhớ đến chiếc xe Công thức 1 Lotus Type 99T mà Ayrton Senna đã đua thành công trong mùa giải 1987. Nhờ tay đia Senna cầm lái, Type 99T là chiếc xe F1 đầu tiên sở hữu cải tiến hệ thống treo chủ động của Lotus giành chiến thắng tại Giải Grand Prix Monaco – Một kỳ tích mà tay đua này đã lặp lại tại Detroit.
Lotus Type 99T đã 8 lần lên bục vinh quang và giúp Lotus và Senna giành vị trí thứ ba trong giải vô địch dành cho Nhà sản xuất và Tay đua. Số hiệu đua Lotus mang tính biểu tượng 12 hiện diện ở mỗi bên xe với màu xanh lam và kết hợp với cùm phanh màu đen, cửa hút gió phía trước và bên hông cùng tên thương hiệu Lotus ở phía sau.
Emira lấy cảm hứng từ Type 97T:
Đây là phiên bản lấy cảm hứng từ chiếc xe Công thức 1 năm 1985 đã cùng Ayrton Senna đã giành chiến thắng Grand Prix đầu tiên của mình, trong điều kiện thời tiết ẩm ướt. Đồng đội của Senna, Elio de Angelis sau đó đã giành chiến thắng trong cuộc đua tiếp theo tại San Marino, với Senna giành chiến thắng Grand Prix thứ hai vào cuối mùa giải tại Spa-Francorchamps.
Nhìn chung, Type 97T đã đạt được 9 lần lên bục vinh quang trong năm đó và giúp Lotus và Senna giành vị trí thứ ba trong giải vô địch dành cho nhà sản xuất và tay đua. Chiếc xe đua này được sơn màu xám tối với lớp sơn màu vàng. Số hiệu đua 12 được trang trí ở mỗi bên của chiếc xe cũng với màu vàng biểu tượng và bộ mâm xe màu vàng tương ứng.
Emira lấy cảm hứng từ Type 86:
Năm 1980, Lotus đã cách mạng hóa thế giới F1 với khung gầm đôi Type 86. Một nguyên mẫu duy nhất cho Type 88 mang tính đột phá của năm sau, một khung gầm của Type 86 đáp ứng được tính khí động học hỗ trợ bộ tản nhiệt, và khung gầm còn lại dành cho người lái và hệ thống treo, nơi gắn động cơ và hộp số. Chiếc Emira này có màu sơn xanh lam với các sọc đỏ và bạc, màu của nhà tài trợ Team Lotus vào thời điểm đó. Tên thương hiệu “Lotus” ở phía sau và có số 11 màu bạc.
Emira lấy cảm hứng từ Type 78:
Chiếc xe Công thức 1 Lotus tiên phong Type 78 năm 1977 đã giới thiệu khái niệm về hình dạng cánh dưới sàn để tạo ra áp suất thấp, tăng lực ép thông qua tính khí động học. Điều này cũng có khả năng giảm lực cản và tối đa hóa lực ép xuống để đạt được hiệu suất chiến thắng trong cuộc đua. Type 78 là một thiết kế rất thành công, giành được 7 chiến thắng Grand Prix và 11 lần lên bục vinh quang trong suốt năm 1977 và đầu mùa giải 1978. Emira có màu xám Shadow tối và vàng. Số 5 (số đua Type 78 của Mario Andretti vào năm 1977 và 1978) với một nửa “Union Jack” được sơn ở bên hông và các chi tiết màu vàng và đỏ được chuyển sang cùm phanh và bộ chia gió trước.
Emira lấy cảm hứng từ Type 25:
Lotus Type 25 là một trong những chiếc xe Công thức 1 quan trọng nhất mọi thời đại. Chiếc xe đua từng được Jim Clark lái đến Giải vô địch thế giới dành cho các nhà chế tạo và lái xe F1 năm 1963 và giành được 14 giải Grand Prix và đạt được 18 lần lên bục vinh quang từ năm 1962 đến năm 1965 khi giới thiệu khung gầm liền khối kiểu máy bay thay vì khung gầm ống không gian thông thường hơn. Điều này mang lại lợi ích về sức mạnh, độ cứng và an toàn cũng như diện tích mặt cắt ngang nhỏ hơn khiến Type 25 trở thành chiếc xe Công thức 1 mỏng nhất.
Một tính năng an toàn đáng kể của Lotus Type 25 là bình nhiên liệu dạng túi kiểu máy bay, được lắp ở hai bên trong khung. Trang bị này rất nhẹ, linh hoạt và chắc chắn, giúp giảm nguy cơ rò rỉ nhiên liệu trong trường hợp xảy ra tai nạn. Chiếc Emira này với màu thân xe Dark Verdant Green cùng đường kẻ sọc Hethel Yellow và kẹp phanh màu đen gợi nhớ đến mùa giải chiến thắng năm 1963 của Type 25. Nội thất bọc da Alcantara đen và đường khâu màu vàng hoàn thiện thiết kế theo phong cách đua xe.
Hiện tại, những vị khách hàng yêu thích bộ sưu tập này có thể đặt hàng năm chiếc Emira Limited x mười hai chiếc từ các đại lý Lotus tại 12 quốc gia châu Âu (Thụy Sĩ, Ý, Áo, Tây Ban Nha, Luxembourg, Pháp, Thụy Điển, Na Uy, Bỉ, Hà Lan, Đức và Đan Mạch). Được biết, giá của những chiếc xe Lotus Emira Limited tại châu Âu sẽ khởi điểm ở mức 98.107 Euro.
Tham khảo: Lotus