Nhìn lại quá trình phát triển thiết kế khoang nội thất của những chiếc Ferrari

0

Ferrari Interior (14).JPG

Khoang nội thất Ferrari SF90 Stradale

Đã từ lâu, những nhà thiết kế từ Ferrari luôn quan niệm rằng thiết kế của khoang nội thất cũng như cảm giác được ngồi sau tay lái những chiếc Ferrari luôn là một yếu tố quan trọng giống như việc phát triển khả năng vận hành của xe. Chính vì vậy, thiết kế nội thất xe vẫn luôn là một yếu tố được chú trọng, tinh chỉnh một cách kỹ lưỡng nhằm đem tới trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng.


Ferrari Interior (3).JPG

Khoang nội thất Ferrari F430

Trong quá khứ, mẫu xe Ferrari 166 MM Barchetta đời 1950 sở hữu khoang nội thất với vô lăng lớn ba chấu được làm bằng gỗ, đồng thời trở thành chi tiết chính trong khoang nội thất đơn giản của xe. Phía sau vô lăng được trang bị bảng đồng hồ hiển thị các thông số bao gồm đồng hồ theo dõi nhiệt độ và mức nhiên liệu, hai bên là đồng hồ đo vòng tua máy và đồng hồ tốc độ.


166 mm.jpg

Khoang nội thất Ferrari 166 MM Barchetta

Dòng 250 tiếp theo đã phát triển một cách nhanh chóng trong suốt những năm 50, đạt đến đỉnh cao với mẫu xe 250 GT SWB Passo Corto có trang bị lái nhỏ hơn, từ đây giúp người dùng dễ điều khiển xe hơn. Bảng đồng hồ hiển thị kỹ thuật với mặt số lớn do đối tác Veglia của Ferrari cung cấp. Các mặt số bổ sung được đặt nằm ngay trên bảng điều khiển của xe.


ferrari  250 gt passo corto.jpg
Khoang nội thất Ferrari 250 GT SWB Passo Corto

Cố tay đua Stirling Moss vĩ đại từng đồng hành cùng một chiếc xe đua 250 GT Competizione và giành chiến thắng trong giải Goodwood Tourist Trophy năm 1960. Với trang bị đài phát thanh radio, tay đua Stirling Moss đã có thể nghe bình luận cuộc đua trực tiếp trên đài phát thanh của ô tô và chính điều này đã giúp ông nắm bắt được tình hình thực tế của cuộc đua, góp phần làm nên chiến thắng của chính ông.


250 GT Competizione.jpg

Khoang nội thất xe đua Ferrari 250 GT Competizione từng được cố tay đua Stirling Moss cầm lái

Vào năm 1964, 250 GT Lusso beguiling đã được thiết kế với mục tiêu tăng thêm sự sang trọng, cũng như bày trí lại bố cục của các trang thiết bị. Các mặt đồng hồ số chính đã được chuyển sang khu vực giữa của bảng điều khiển, năm mặt số phụ nằm trong một ngăn riêng biệt phía trước người lái. Vào năm 1966, thương hiệu từng cho ra mắt mẫu xe 365 P Berlinetta Speciale với cấu hình ba chỗ ngồi, ghế lái được đặt ở vị trí trung tâm, từ đây cho thấy sự rộng rãi của khoang nội thất những chiếc 365 bất chấp kích thước tổng thể nhỏ gọn.


Ferrari Interior (11).JPG

Khoang nội thất của 365 P Berlinetta Speciale – Chiếc Ferrari 3 chỗ duy nhất

Vào năm 1968, chính mẫu xe 365 GTB4 (Daytona) lại sở hữu thiết kế nội thất với tất cả các đồng hồ hiển thị thông số sắp xếp trong một hộc lớn phía trước người lái xe với tổng cộng tám đồng hồ khác nhau. Ghế ngồi của xe có các mảng màu tương phản, các tấm cửa cũng mang phong cách tương lai ấn tượng. Mẫu xe kế nhiệm Ferrari 365 GT4 2+2 được thiết kế vuông vắn và hiện đại từ trong ra ngoài. Xe được trang bị vô lăng ba chấu, các mặt đồng hồ phụ được thiết kế hơi nghiêng về phía người lái và được đặt nằm ở phía trên cùng của bảng điều khiển trung tâm.


Ferrari Interior (10).JPG

Khoang nội thất Ferrari 365 GTB4 (Daytona)

Đến thế hệ Ferrari F40, điều khiển của xe được thiết kế đơn giản màu xám, các chi tiết thừa thãi đã hoàn toàn bị loại bỏ. Thay vì tay nắm cửa, xe được trang bị một đoạn dây để đóng mở cửa. Mẫu xe F50 kế nhiệm cũng được đơn giản hóa với một tấm ốp bằng sợi carbon đơn giản nhưng đẹp mắt kéo dài theo chiều rộng của khoang lái, vô lăng thiết kế tối giản tập trung vào khả năng vận hành.


Ferrari Interior (9).JPG

Khoang nội thất Ferrari F40

456 GT và 550 Maranello đều có bảng điều khiển trung tâm có thiết kế ấn tượng, chú trọng mới về vật liệu và kết cấu. Ferrari F355 với lẫy gạt chuyển số trong khoang nội thất và hộp số bán tự động xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1997. Những chiếc xe này cũng dần được bổ sung thêm trang bị về an toàn với hệ thống túi khí.


Ferrari Interior (8).JPG

Khoang nội thất Ferrari F50

Tuy nhiên, chính huyền thoại Enzo năm 2002 đã làm sâu sắc thêm sự đổi mới thừa hưởng từ những mẫu xe F1 và báo trước một thời kỳ của sự phát triển các công nghệ một cách nhanh chóng. Ferrari đã nâng cấp phần cứng và phần mềm trên hộp số tay tự động của Enzo để giúp xe có thể sang số một cách nhanh chóng và mượt hơn. Xe được trang bị vô lăng lấy cảm hứng từ xe đua F1 với các nút điều khiển được đặt trên vô lăng, đồng thời vô lăng cũng có một bộ đèn LED hiển thị điểm cuối của dải vòng tua. Hệ thống LED này phát sáng ở mức tăng 500 vòng/phút khi vượt qua ngưỡng 5500 vòng/phút.


Ferrari Interior (5).JPG

Khoang nội thất Ferrari Enzo

Ferrari đã tiến xa hơn trên F430 năm 2004 với việc trang bị công tắc xoay gắn trên vô lăng xe được gọi là manettino (cần gạt nhỏ trong tiếng Ý). Chính chi tiết này đã được sử dụng trong nhiều năm, thậm chí vẫn còn tiếp tục được trang bị trên những chiếc Ferrari hiện nay. Xe được lắp đặt nút khởi động màu đỏ tạo điểm nhấn cho mẫu siêu xe hàng đầu một thời.


Ferrari Interior (15).JPG

Khoang nội thất Ferrari F430

Ferrari 458 Italia là một mẫu xe gây được nhiều tiếng vang và nhận được những phản hồi tích cực trong quá khứ. Mẫu xe sở hữu thiết kế với đồng hồ hiển thị vòng tua máy lớn được gắn ở trung tâm ở phía trước, màn hình điều hướng âm thanh được đặt hai bên, bảng điều khiển trung tâm được thiết kế góc cạnh và được tối giản hóa, để lại một số nút chức năng cơ bản.


Ferrari Interior (2).JPG

Khoang nội thất Ferrari 458 Italia

Hiện nay, thiết kế nội thất xe Ferrari xoay quanh triết lý “eyes on the road, hands on the wheel” (Tạm dịch: mắt nhìn đường, tay cầm vô lăng). Các mẫu xe mới nhất bao gồm 296 GTB, Roma và SF90 Stradale đều có thiết kế khoang lái được cải tiến vượt bậc theo tiêu chuẩn năm 2022. Ở những dòng xe mới nhất, xe được trang bị màn hình hiển thị kỹ thuật có kích thước 16 inch kết hợp bảng điều khiển, màn hình thông tin giải trí và hệ thống định vị. Các nút trên vô lăng điều khiển một số chức năng phụ khác, đồng thời được trang bị thêm màn hình điện tử nhỏ trên vô lăng. Các lẫy chuyển số, các chế độ điều chỉnh và cả chế độ lái manettino đều được đặt nằm trên mặt vô lăng.


Ferrari Interior (1).JPG

Ferrari Interior (1)-2.JPG

Ferrari Interior (4).JPG

Ferrari Interior (13).JPG

Ferrari Interior (16).JPG

Tham khảo: Ferrari

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcMercedes-Benz C-Class 2022 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,669 tỷ đồng
Bài tiếp theoMercedes-Benz T-Class hoàn toàn mới ra mắt: Xe minivan cao cấp dành cho các gia đình