Những động cơ diesel ấn tượng nhất trong lịch sử ô tô đương đại

NguyenNam

Đam Mê Xe
Bài viết
4,243
Loại bài
Tư vấn
best-diesel.jpg


Bấy lâu nay, những chiếc động cơ diesel (hay còn gọi là máy dầu) đã luôn là một trong những sự lựa chọn phổ biến nhất bên cạnh động cơ xăng, với ưu điểm là chi phí vận hành trung bình thường thấp hơn đáng kể, cùng với sức kéo vượt trội giúp nó trở thành phương án tối ưu cho những chiếc xe vượt địa hình mạnh mẽ, bền bỉ, đáng tin cậy.

Một chiếc ô tô chạy bằng động cơ diesel với bình nhiên liệu đã đổ đầy dầu hoàn toàn có thể đi được xa hơn trên những hành trình dài so với những chiếc tương đương chạy bằng xăng, đồng thời còn tiết kiệm nhiên liệu hơn và mới cách đây chưa lâu thôi, vẫn còn được bình chọn là "thân thiện với môi trường" ở thời điểm trước khi cả thế giới xôn xao lên vì động cơ điện.

Trong những năm gần đây, động cơ diesel đã không còn được quan tâm quá nhiều khi toàn bộ ngành xe chuyển hướng sang những khía cạnh khác. Dù vậy, động cơ diesel vẫn là sự lựa chọn hàng đầu đối với các nhà sản xuất xe SUV và xe tải hoặc xe bán tải, vì những đặc điểm của nó tỏ ra đặc biệt phù hợp để dùng cho những phương tiện phục vụ công việc nặng nhọc, thay vì chỉ đi lại loanh quanh từ nhà đến chỗ làm hàng ngày như các loại xe dân dụng phổ thông.

Những người mua xe trang bị động cơ diesel giờ đây cũng không còn quá để ý đến mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn nữa, vì chuyện đó đã có thể coi là đương nhiên khi chọn máy dầu thay vì máy xăng. Điều đáng quan tâm hiện nay là thế mạnh của động cơ diesel về mô-men xoắn và khả năng kéo. Hãy cùng khám phá một số mẫu ô tô sử dụng động cơ diesel hay nhất từng được bán ra thị trường.

Audi V12 TDI 6.0 lít


audi-v12-tdi-a.jpg


Mặc dù động cơ diesel đang ở đỉnh cao phổ biến vào đầu những năm 2000, nhưng các loại máy dầu nói chung thường không gắn liền với yếu tố hiệu năng vận hành ấn tượng để mang lại cảm giác phấn khích. Audi muốn thay đổi điều đó và vào năm 2008, chiếc xe gầm cao Q7 trang bị động cơ diesel V12 TDI 6.0 lít đã được tung ra thị trường.

Tiền thân của khối động cơ này là loại từng được sử dụng cho chiếc xe đua Audi R10 TDI tham dự giải đua Le Mans 24 giờ, cũng chính là mẫu xe chạy bằng động cơ diesel đầu tiên vô địch giải đua nổi tiếng khắc nghiệt này. Trên chiếc Audi Q7 2008, động cơ V12 TDI 6,0 lít có công suất 500 mã lực và mô-men xoắn 1.000 Nm, cho phép xe tăng tốc 0-100 km/h trong 5,5 giây, tốc độ tối đa 250 km/h.

audi-q7-v12-tdi.jpg


Động cơ diesel V12 là một trong những lựa chọn động cơ có sẵn của Q7 trong vòng 4 năm trước khi ngừng sản xuất vào năm 2012. Mức tiêu thụ nhiên liệu của nó cũng rất ấn tượng khi chỉ có 12.38 lít/100 km trong thành phố và 7.59 lít/100 km trên đường cao tốc.

Jeep EcoDiesel V6 3.0 lít


jeep-ecodiesel.jpg


Từ nguồn gốc quân sự cho đến khi trở thành một nét văn hóa đại chúng đậm chất Mỹ như hiện nay, Jeep vẫn luôn là một thương hiệu gắn liền với những chiếc xe chắc chắn, tiện dụng. Động cơ diesel là một phần không thể thiếu trong lịch sử của hãng, đặc biệt đối với Wranger, dòng SUV nổi tiếng xứng tầm huyền thoại của Jeep.

Suốt một thời gian dài, các mẫu xe Jeep có nhiều sự lựa chọn về máy dầu với tên thương mại EcoDiesel. Ở thế hệ thứ 3 mới nhất ra mắt từ 2019, động cơ EcoDiesel là máy V6 tăng áp 3.0 lít có thể sản sinh công suất 260 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650 Nm. Tuy nhiên, Jeep cuối cùng đã buộc phải theo kịp xu hướng thị trường và ngưng cung cấp loại động cơ này trong dòng sản phẩm của hãng vào năm 2023.

jeep-wrangler.jpg


Phiên bản đặc biệt Wrangler Unlimited Rubicon FarOut là màn ra mắt cuối cùng hoành tráng của khối động cơ EcoDiesel V6 3.0 lít. Nó tiêu thụ 11.2 lít/100 km trong thành phố và 9.05 lít/100 km trên đường cao tốc.

BMW N57 I6 3.0 lít


bmw-n57.jpg


Từ năm 2013 đến năm 2018, khách hàng có thể đặt mua chiếc BMW X5 F15 mới của họ với một tùy chọn động cơ hơi khác thường: đó là động cơ diesel 3.0 lít, 6 xy-lanh thẳng hàng và có thể đi kèm với 1, 2 hoặc 3 bộ turbo tăng áp. Nó được kết hợp với hộp số tự động Steptronic 8 cấp, tạo ra công suất 376 mã lực và mô-men xoắn 740 Nm, đồng thời chỉ tiêu thụ 6.72 lít/100 km trên đường hỗn hợp.

bmw-x5.jpg


Sự kết hợp giữa hiệu năng vận hành và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng của mẫu X5 phiên bản M50d xDrive khiến nó trở thành một sản phẩm thú vị, nhưng kết quả kinh doanh cuối cùng lại không tốt như các phiên bản máy xăng. Sau này, BMW ra mắt phiên bản máy dầu B57 để thay thể trực tiếp cho N57 với nhiều cải tiến, nhưng những người đã từng có dịp được thưởng thức X5 F15 vẫn cho rằng máy N57 đem lại cảm giác "thuần khiết" hơn.

Volkswagen V10 TDI 5.0 lít


V10-TDI-vw.jpg


Là sản phẩm đỉnh cao về máy dầu của Volkswagen trước khi xảy ra "thảm họa" Dieselgate, khối động cơ V10 TDI từng được trang bị cho chiếc Touareg khi mẫu xe này lần đầu ra mắt thị trường năm 2004. Vì các quy định khí thải siết chặt, hãng Đức buộc phải ngưng bán Touareg với động cơ V10 TDI một thời gian, sau đó mở bán trở lại với quy mô nhỏ vào năm 2006 rồi ngừng sản xuất hoàn toàn vào năm 2008. Các bản Touareg mới hơn về sau này được dùng động cơ diesel V6 TDI, tuy "yếu" hơn nhưng tuân thủ đúng các quy định khí thải.

Với cấu hình V10 dung tích 5.0 lít, động cơ diesel của Volkswagen khi kết hợp với hộp số tự động 6 cấp sẽ tạo ra công suất 310 mã lực và mô-men xoắn cực đại 750 Nm. Nó đủ mạnh để kéo một chiếc Boeing 747, theo chương trình truyền hình Fifth Gear của Anh.

touareg-v10-tdi.jpg


Đáng chú ý, mặc dù là máy dầu nhưng khả năng tiết kiệm nhiên liệu không phải là ưu tiên hàng đầu của Volkswagen V10 TDI. Khi ứng dụng cho xe Touareg, mức tiêu hao nhiên liệu là 15.68 lít/100 km khi lái xe trong thành phố và 11.76 lít/100 km trên đường cao tốc.

Land Rover AJD V6 3.0 lít


landrover-ajd-v6.jpg


Từng có một khoảng thời gian được sở hữu bởi Ford nên Land Rover cũng thừa hưởng được không ít công nghệ sản xuất động cơ diesel kiểu Mỹ. Một trong số đó là dòng động cơ AJD V6 tăng áp 3.0 lít, từng được trang bị cho mẫu xe sang Range Rover Sport Td6 cho đến hết năm 2021.

rr-sport.jpg


Phiên bản xe này có công suất 254 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600 Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và có mức tiêu thụ 10.69 lít/100 km khi lái xe trong thành phố, 8.4 lít/100 km trên đường cao tốc. Range Rover Sport vẫn đang là một trong những mẫu SUV hạng sang cỡ trung được trang bị động cơ diesel mới nhất hiện nay, nhỏ hơn và nhanh nhẹn hơn Range Rover cỡ lớn trong khi vẫn duy trì nội thất thoải mái và rộng rãi, hoàn hảo cho những hành trình dài.

Ford PowerStroke V6 3.0 lít


ford-v6.jpg


Là dòng xe bán chạy nhất ở Mỹ trong suốt 40 năm qua, Ford F-150 có thể được coi là chiếc xe bán tải tối thượng của ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Không gian chở hàng rộng rãi và độ tin cậy ổn định đã tạo dựng được danh tiếng lâu dài cho F-150. Tùy chọn động cơ diesel luôn có sẵn trong hầu hết lịch sử của mẫu xe này, nhưng vào năm 2022, những chiếc F-150 chạy bằng máy dầu đã bị ngừng sản xuất và thay thế bằng PowerBoost, một loại hệ truyền động hybrid lai xăng-điện.

Chiếc F-150 diesel cuối cùng được bán ra thị trường trang bị động cơ PowerStroke V6 3.0 lít tăng áp, sản sinh công suất 250 mã lực và mô-men xoắn 600 Nm; nó đạt được mức tiêu hao nhiên liệu 11.76 lít/100 km trong thành phố và 8.71 lít/100 km trên đường cao tốc.

ford-f150.jpg


Động cơ diesel PowerStroke vốn không phải là lựa chọn mạnh mẽ nhất trong dòng sản phẩm F-150 xét về công suất, nhưng nó từng là phương án tốt nhất cho mục đích kéo. Tuy nhiên, các phiên bản hybrid PowerBoost mới nhất hiện nay đã vượt trội hơn so với động cơ diesel cũ ở mọi khía cạnh về hiệu năng, khi tạo ra công suất 430 mã lực và mô-men xoắn 773 Nm.

Ram Cummins I6 6.7 lít


ram-cummins.jpg


Khi nói đến phân khúc xe bán tải hạng nặng (Heavy Duty), tên gọi đã thể hiện tất cả. Với cabin rộng rãi và kiểu dáng bên ngoài chắc chắn, dòng xe bán tải Ram HD (2500, 3500, 4500, 5500) là những lựa chọn mạnh mẽ và linh hoạt cho một chiếc xe tải có thể đáp ứng mọi loại công việc cần khả năng chở hàng hoặc kéo xe khác. Có 3 kích cỡ cabin khác nhau: cabin đơn 2 cửa với thùng hàng dài, cabin kép 4 cửa với thùng hàng dài hoặc tiêu chuẩn, và cabin ngoại hạng "Mega Cab" 4 cửa với thùng hàng tiêu chuẩn.

Dòng Ram HD được trang bị động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng Cummins dung tích 6.7 lít, với nhiều mức công suất và mô-men xoắn thay đổi tùy theo cấu hình xe:

- 360 mã lực và 1.084 Nm ở mẫu cơ sở 3500, 4500 và 5500
- 370 mã lực và 1.152 Nm ở phiên bản 2500
- 420 mã lực và 1.457 Nm ở phiên bản 3500 hiệu năng cao

ram-hd.jpg


Tất nhiên, vì ưu tiên khả năng vận hành nên tiết kiệm nhiên liệu không phải là một trong những điểm nổi bật của Ram. Phiên bản công suất cao của 3500 chỉ đạt được 14.7 lít/100 km khi lái xe đường hỗn hợp.

GM Duramax V6 3.0 lít


gm-duramax-v6.jpg


Đối với những người cần một chiếc SUV cỡ lớn chạy bằng động cơ diesel và có thể chở tối đa 8 hành khách dù với mục đích gì đi nữa thì có thể yên tâm lựa chọn GMC Yukon. Chiếc xe thuộc nhãn hiệu cao cấp của GM có thể làm được tất cả những điều này và hơn thế nữa, kết hợp nội thất rộng rãi với hàng ghế sau dễ dàng tiếp cận và khả năng kéo hào phóng. Yukon có thể kéo tới 3,8 tấn khi được trang bị động cơ diesel.

Thế hệ thứ 5 hiện tại của Yukon đã được thiết kế lại với một số tính năng mới, bao gồm hệ thống treo sau độc lập và hệ thống thông tin giải trí cập nhật với màn hình lớn hơn (dành riêng cho phiên bản Denali). Các phiên bản cao cấp hơn tương đối đắt so với những gì đa số người mua cần, nhưng phiên bản SLT cấp trung lại đạt được sự cân bằng về tiện ích, sự thoải mái và mức giá.

gmc-yukon.jpg


GMC Yukon trang bị động cơ turbodiesel Duramax V6 3.0 lít nổi tiếng của tập đoàn GM, với công suất 277 mã lực, tạo ra mô-men xoắn 610 Nm. Phiên bản dẫn động cầu sau đạt 11.2 lít/100 km trong thành phố và 8.71 lít/100 km trên đường cao tốc, trong khi đối với phiên bản dẫn động 4 bánh, các con số đó lần lượt là 11.76 lít/100 km và 9.05 lít/100 km.

Ford PowerStroke V8 6.7 lít


ford-v8.jpg


Ford F-450 Super Duty là một chiếc xe bán tải hạng nặng chạy bằng động cơ diesel mạnh mẽ, vượt qua giới hạn của những gì xe bán tải thông thường có thể làm được với khả năng kéo hàng đầu phân khúc, khiến nó trở thành sự lựa chọn hoàn hảo để dễ dàng xử lý mọi công việc.

ford-f450.jpg


Trái tim của F-450 là động cơ PowerStroke V8 tăng áp 6.7 lít, sản sinh công suất 475 mã lực và mô-men xoắn 1.423 Nm. Phiên bản công suất cao hơn của loại động cơ này, chỉ có ở cấu hình Limited, tạo ra công suất 500 mã lực và 1.626 Nm, đem lại sức kéo tối đa là 13,6 tấn cùng với các bánh sau phụ giúp xe tăng thêm độ ổn định khi kéo. Mức tiêu hao nhiên liệu là 21.38 lít/100 km trên đường hỗn hợp.

GM Duramax V8 6.6 lít


gm-duramax-v8.jpg


Một lựa chọn khác cũng rất đáng chú trong danh mục xe bán tải diesel tối ưu cho công việc nặng nhọc là Chevrolet Silverado 3500HD. Là cấu hình tầm giữa của dòng Silverado Heavy Duty, bản 3500HD có khả năng kéo tối đa 9 tấn và nó cũng có thể được lắp đặt thêm các bánh sau phụ khi chỉ 4 bánh xe là không đủ. Năng lực này khiến nó tỏ ra hấp dẫn hơn so với "đàn anh" 4500HD về nhiều phương diện.

Silverado 3500HD được trang bị động cơ tăng áp Duramax 6,6 lít V8 huyền thoại, thậm chí còn được cải tiến hơn nữa cho phiên bản đời 2024 để tạo ra công suất 401 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm mạnh mẽ hơn hẳn so với trước đây. Mức độ tiêu hao nhiên liệu là 12.38 lít/100 km khi lái xe trong thành phố và 9.8 lít/100 km trên đường cao tốc.

Tổng hợp
 

Thành viên trực tuyến

Tin trong nước

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top