Porsche 911 GT3: Xe thể thao hiệu năng cao dưới góc nhìn của huyền thoại Walter Röhrl

0

911 GT3 (1).jpg

Porsche 911 GT3 mới là một trong những mẫu xe thể thao hiệu năng cao hàng đầu của thương hiệu Porsche ra mắt cách đây không lâu. Với thiết kế mang đậm tính khí động học thừa hưởng từ những chiếc xe đua, 911 GT3 đem lại khả năng vận hành ổn định cùng mức hiệu suất đầu ra ấn tượng. Các huyền thoại trong lĩnh vực đua xe Walter Röhrl và Jörg Bergmeister vừa qua đã có dịp thảo luận và đưa ra những phân tích chuyên môn về chiếc “xe đua đường phố” tối tân của thương hiệu xe hơi Đức.


911 GT3 (9).jpg

Cựu tay đua Walter Röhrl bày tỏ sự kinh ngạc đối với thành tựu mà những chiếc Porsche 911 GT3 này từng đạt được trên đường đua. Ông chia sẻ: “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một chiếc xe sản xuất thương mại có thể hoàn thành một vòng đua chỉ trong vòng dưới 8 phút trên đường đua Nordschleife”. Năm 1999, chiếc Porsche 911 GT3 đã lần đầu tiên đạt được thành tích này. Vào thời điểm bấy giờ, chính Walter đã cầm lái chiếc xe chạy vòng quanh Nürburgring. Sau 20,6 km, đồng hồ dừng lại lúc 7:56.33 phút. Đối với Jörg Bergmeister, một tay lái thử 23 tuổi mới nổi của nhà máy Porsche vào thời điểm bấy giờ, 911 GT3 đã là chiếc xe mơ ước của anh.


911 GT3 (1).jpeg

Cho tới mẫu 911 GT3 thế hệ thứ bảy này, Lars Ken và Jörg Bergmeister đã cầm lái chiếc xe thể thao hiệu năng cao vòng quanh “Địa ngục xanh” nổi tiếng trong quá trình phát triển cuối cùng trước khi xe ra mắt chính thức. Thời gian của cả bốn vòng chạy gần như bằng nhau trên quãng đường thử nghiệm 20,8 km hiện nay được thiết lập bởi trình điều khiển phát triển Kern. Hệ thống này ghi nhận thời gian hoàn thành một vòng đua của 911 GT3 mới nhất chỉ mất khoảng 6:59,927 phút. Thời gian này nhanh hơn khoảng một phút so với mẫu xe 911 GT3 ngày xưa khi chạy lần đầu tại Nordschleife.


911 GT3 (3).jpg

Porsche 911 GT3 mới được tích hợp rất nhiều những công nghệ đua tân tiến. Cách bố trí trục trước xương đòn kép, khí động học được tinh chỉnh với cánh gió sau cỡ lớn cùng chân cánh gió được thiết kế độc đáo, xe cũng được trang bị các hốc gió ở cản trước cực kỳ khác biệt. Theo Bergmeister, tay đua lái thứ 45 tuổi đã hiểu rất rõ về Porsche 911 RSR – Chiếc xe đua đã mang lại chiến thắng Le Mans và danh hiệu vô địch cho Porsche, anh nhận xét rằng chiếc 911 GT3 này đã thừa hưởng rất nhiều yếu tố cũng như được phát triển dựa trên kinh nghiệm đường đua của những chiếc xe đua 911.


911 GT3 (2).jpeg

Walter chia sẻ, tất cả các chi tiết trên chiếc 911 GT3 đều hoàn hảo, các tính năng đều là công nghệ cao nhưng chi tiết đem lại cảm giác ấn tượng nhất cho tôi vẫn chính là âm thanh tuyệt vời của động cơ 6 xi-lanh 4,0 lít hút khí tự nhiên. Ông tán thưởng: "Không một người yêu xe nào có thể cưỡng lại được.” và Bergmeister cũng đồng ý với ý kiến này. Động cơ 6 xi-lanh 4,0 lít hút khí tự nhiên có vòng tua đến 9.000 vòng/phút và có khả năng sản sinh tổng công suất lên tới 502 mã lực và mô-men xoắn 469 Nm. Động cơ này gần giống với động cơ của xe đua 911 GT3 Cup dành riêng cho đường đua.


911 GT3 (8).jpg

Đi kèm với động cơ này chính là hộp số ly hợp kép PDK bảy cấp là tiêu chuẩn, chỉ truyền lực tới bánh sau. Porsche vẫn cung cấp thêm một tùy chọn hộp số sàn sáu cấp vẫn được cung cấp cho những người mong muốn tìm cái “thuần” trong chiếc xe thể thao Đức. Tất cả công nghệ hiệu suất cao đều đến từ Porsche Motorsport và được phát triển tại Flacht, khu phức hợp huyền thoại ở phía nam của Trung tâm Phát triển Weissach.


911 GT3 (4).jpg

Với trang bị hộp số ly hợp kép PDK, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,2 giây và chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 317 km/h. Mặc dù chiều rộng ở hốc bánh trước của GT3 rộng hơn khoảng 5cm so với 992 thông thường, chiếc xe vẫn đạt được trọng lượng tổng thể chỉ gần bằng với 991.2 GT3. Để đạt được yếu tố này, thương hiệu đã ứng dụng các vật liệu nhẹ cho chiếc xe với nhiều chi tiết được làm bằng carbon như mui xe, cánh gió sau cũng như cánh gió cố định bên dưới. Các phần kính trên xe đều được sử dụng kính cách nhiệt có trọng lượng nhẹ. Röhrl tiết lộ: “Trong hơn 20 năm qua, trên thực tế, tất cả những tiến bộ được phát triển cho xe đua GT đều được áp dụng để phát triển những mẫu xe thương mại của chúng tôi."


911 GT3 (5).jpg

Bergmeister cho biết thêm: “Tôi chưa bao giờ lái một chiếc xe thương mại nào tốt hơn, trên 911 GT3, bạn luôn biết chính xác những gì chiếc xe sẽ làm." Röhrl khẳng định: “Yếu tố cân bằng là chìa khóa để có thể cầm lái chiếc xe ở tốc độ cao và khi muốn chiếc xe có thể chạy nhanh thì cần phải có mức trọng lượng nhẹ hoàn hảo. Khi tôi nghe nói rằng GT3 mới cho dù có kích thước tổng thể lớn hơn nhiều và hiện đại hơn nhưng về cơ bản chỉ nặng hơn GT3 thế hệ đầu tiên dưới 70 kg, tôi chỉ có thể ngả mũ trước một kiệt tác công nghệ hoàn hảo.”


911 GT3 (6).jpg

Để đạt được mức trọng lượng tổng thể ấn tượng của 911 GT3, đội ngũ kỹ thuật của thương hiệu cũng căn cứ vào thông tin chi tiết từ việc phát triển những chiếc xe đua. Một số chi tiết được ứng dụng từ lĩnh vực đua xe có thể kể đến như mui xe phía trước làm bằng nhựa gia cố bằng sợi carbon hay cửa sổ kính trọng lượng nhẹ, hệ thống phanh được tối ưu hóa cùng bộ mâm xe hợp kim nhẹ. Bản thân hệ thống xả thể thao nhẹ cũng giúp tiết kiệm khoảng 10 kg. GT3 chỉ nặng khoảng 1.435 kg và nếu được trang bị hộp số sàn sáu cấp thì sẽ nặng hơn khoảng 17 kg.


911 GT3 (2).jpg

Đèn chuyển số cũng được lấy từ công nghệ đua từ Flacht và màn hình theo dõi mới cung cấp thông tin liên quan đến hiệu suất như lốp và áp suất dầu, nhiệt độ và mức nhiên liệu. Với tất cả những điều này và các chi tiết khác, GT3 chắc chắn là một chiếc xe đua đường phố cực kỳ ấn tượng hứa hẹn đem tới trải nghiệm thú vị cho người cầm lái. Huyền thoại Walter Röhrl chia sẻ: “Mọi người thường xuyên hỏi tôi rằng chiếc 911 nào mà tôi yêu thích nhất. Tôi luôn trả lời là chiếc 911 mới nhất cũng như là những phiên bản tiếp theo.” Dòng 911 ngày càng phát triển, ngày một hoàn thiện với những trang bị công nghệ tối tân hàng đầu giúp đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho người cầm lái.


911 GT3 (7).jpg

Tham khảo: Porsche

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcHonda NSX Type S chỉ bán đúng 30 chiếc tại Nhật Bản, giá bán đắt hơn 2 tỷ Đồng so với giá tại Mỹ
Bài tiếp theoKIA Sportage 2022 dành cho thị trường Châu Âu lộ diện với diện mạo tuyệt đẹp, nhiều tùy chọn động cơ