Porsche Cayenne Coupe – phong cách thể thao khác biệt

0
Với chiếc Cayenne Coupe độc đáo, Porsche đã cho thấy họ kết hợp được một cách hoàn hảo sự thực dụng của SUV và tính thể thao năng động vốn chỉ thấy trên những chiếc coupe nhỏ nhắn.

Là biến thể mới của dòng xe Porsche Cayenne quen thuộc, Cayenne Coupe ra mắt lần đầu vào tháng 3/2019, mang phong cách thời trang, cá tính và đậm chất thể thao hơn. Xe được phát triển dựa trên thế hệ Cayenne thứ 3 với nền tảng khung gầm MLBevo, với điểm khác biệt dễ nhận ra nhất ở phần mui vuốt thấp dần về phía đuôi theo kiểu coupe mỹ miều.


porsche_cayennecoupe_cam_07-1024x683.jpg

Khi thực hiện dự án Cayenne Coupe, nhóm phát triển của Porsche đặt ra mục tiêu thừa hưởng tất cả các điểm nổi bật về kỹ thuật của Cayenne ở thời điểm hiện tại, từ hệ truyền động mạnh mẽ, khung gầm tiên tiến, màn hình hiển thị được số hóa, khái niệm điều khiển và kết nối toàn diện.

Tại Việt Nam, Cayenne Coupe được phân phối chính hãng với giá khởi điểm từ 5,06 tỷ đồng. Trong bài viết này là phiên bản tiêu chuẩn mang màu sơn cam Lava Orange và đã có sẵn gói trang bị trị giá 1,8 tỷ đồng, nâng mức giá lên 6,8 tỷ đồng.

Thiết kế

So với Cayenne tiêu chuẩn, Cayenne Coupe được cải tiến và thay đổi lại để trở nên năng động hơn. Điểm khác biệt lớn nhất là phần đuôi xe được kéo thấp xuống, bắt đầu từ cột C và kết thúc phía đuôi xe, đúng theo phong cách coupe thể thao.


porsche_cayennecoupe_cam_09-1024x683.jpg

Ở phần đầu, kính chắn gió và cột A của Cayenne Coupe được thiết kế thoải hơn giúp hạ thấp mui xe thêm 19,8 mm so với Cayenne tiêu chuẩn.


porsche_cayennecoupe_cam_37-1024x683.jpg

Theo Porsche, độ cong của cạnh mui xe giảm xuống khoảng 20 mm, cửa sau và tấm chắn bùn mở rộng thêm 19 mm mỗi bên.


porsche_cayennecoupe_cam_28-1024x683.jpg

Cụm đèn chiếu sáng chính nổi bật khi tích hợp 4 đèn LED chạy ban ngày và có khả năng thay đổi hướng chiếu theo góc lái – đây là trang bị thêm trị giá hơn 124 triệu đồng.


porsche_cayennecoupe_cam_32-1024x683.jpg

Do phần đuôi dài và thấp hơn nên cửa sau cũng được thiết kế lại. Cản sau được gia tăng vẻ hầm hố.


porsche_cayennecoupe_cam_999-1024x683.jpg

Bên cạnh cánh lướt gió khí động học gắn cố định trên mui xe, Cayenne Coupe còn có thêm một cánh lướt gió thứ 2 được đặt dưới kính sau.


porsche_cayennecoupe_cam_31-1024x683.jpg

Đây là một phần của hệ thống Khí động học chủ động (PAA) với khả năng tự đóng/mở (tối đa đến 135 mm) ở ngưỡng vận tốc trên 90 km/h. Người lái cũng có thể đóng/mở thủ công bằng nút bấm bên trong xe bất cứ lúc nào.


porsche_cayennecoupe_cam_27-1024x683.jpg

Cụm đèn hậu LED được nối liền bởi một dải LED tạo ấn tượng và tính nhận diện đặc trưng cho xe khi chạy buổi tối. Khi phanh, tất cả các dải LED chạy ban ngày sẽ đồng loạt sáng lên với tạo hình tương tự như ở đầu xe.


porsche_cayennecoupe_cam_02-1024x683.jpg

Bên cạnh màu sơn đặc biệt trị giá hơn 150 triệu đồng, chiếc Cayenne Coupe này còn sở hữu bộ mâm 22 inch và phần mui xe bằng carbon – 2 thành phần nằm trong gói thiết kế thể thao cao cấp tổng trị giá 850 triệu đồng.

Nội thất & tiện ích

Khoang nội thất của Cayenne Coupe được các nhà thiết kế Porsche giữ nguyên như biến thể tiêu chuẩn, bởi lẽ cấu trúc này đã quá hoàn thiện và không cần phải điều chỉnh gì thêm.


porsche_cayennecoupe_cam_13-1024x683.jpg

Hệ thống Porsche Communication Management (PCM) trên xe là phiên bản mới nhất, kết hợp hài hòa giữa màn hình cảm ứng và các nút vật lý, vừa sang trọng vừa tiện dụng.


porsche_cayennecoupe_cam_01-1024x683.jpg

Cụm vô-lăng ba chấu thể thao được thiết kế khá đẹp mắt, được bọc da Alcantara (tương tự trần xe nằm trong gói trang bị 850 triệu đồng) và trang trí bằng nhôm, tích hợp các nút bấm đa chức năng tiện lợi và cặp lẫy chuyển số.


porsche_cayennecoupe_cam_19-1024x683.jpg

Gói “Sport Chrono” cung cấp núm tròn bố trí phía bên phải của vô-lăng để người lái có thể nhanh chóng chuyển đổi chế độ lái từ Normal sang Sport hay Sport Plus mà không cần phải vào màn hình trung tâm.


porsche_cayennecoupe_cam_23-1024x683.jpg

Bảng đồng hồ độc đáo mang đậm phong cách thể thao của Porsche: ở chính giữa là đồng hồ analog truyền thống biểu thị vòng tua máy, còn 2 bên là 2 màn hình kỹ thuật số cung cấp các thông tin hữu ích khác.


porsche_cayennecoupe_cam_15-1024x683.jpg

Màn hình cảm ứng cỡ lớn 12,3 inch được đặt tại trung tâm táp-lô, giao diện điều khiển rất tinh tế và trực quan.


porsche_cayennecoupe_cam_14-1024x683.jpg

Khu vực cần số mang thiết kế sang trọng với các nút bấm bấm cảm ứng trên bề mặt nhựa. Cần số bọc da với thiết kế hình chữ L mang đến sự êm ái và chắc chắn khi chuyển số.


porsche_cayennecoupe_cam_20-1024x683.jpg

Các nút điều chỉnh nhiệt độ và mức gió bằng kim loại cho cảm giác rất “sướng” đầu ngón tay.


porsche_cayennecoupe_cam_16-1024x683.jpg

Đồng hồ thể thao đặt giữa táp-lô – chi tiết quen thuộc trong gói “Sport Chrono” và là trang bị tiêu chuẩn trên Cayenne Coupe.


porsche_cayennecoupe_cam_36-1024x683.jpg

Toàn bộ ghế ngồi đều bọc da, ghế trước chỉnh điện và có thiết kế thể thao ôm lưng người điều khiển, hạn chế sự mệt mỏi khi di chuyển lâu. Riêng gói nội thất đen hai tông màu có giá lên đến 221 triệu đồng.


porsche_cayennecoupe_cam_33-1024x683.jpg

Cayenne Coupe trang bị tiêu chuẩn cấu trúc 2 ghế thể thao phía sau, ở giữa là tựa tay và khay để đồ nên không ngồi được 3 người. Nếu muốn đổi lại thành băng ghế bình thường, Porsche cũng cung cấp tùy chọn. Tại đây, trần xe thấp hơn 30 mm so với những mẫu Cayenne tiêu chuẩn do thiết kế vuốt thấp của mui xe.


porsche_cayennecoupe_cam_21-1024x683.jpg

Xe sở hữu hệ thống điều hoà tự động bốn vùng độc lập với cửa gió cho hàng ghế sau có thể điều chỉnh nhiệt độ, cấu trúc kết hợp giữa nút bấm vật lý và cảm ứng giống như ở phía trước.


porsche_cayennecoupe_cam_35-1024x683.jpg

Hệ thống âm thanh tiêu chuẩn của Cayenne Coupe do nhãn hiệu Bose cung cấp với hiệu ứng âm thanh vòm tái tạo hoàn hảo bản sắc của những ca khúc ưa thích cho các hành trình thêm sinh động.


porsche_cayennecoupe_cam_s10_00-1024x768.jpg

Thể tích khoang hành lý trên mẫu xe Cayenne Coupe vẫn có sức chứa lên đến 625 lít và tăng lên 1.540 lít khi gập hàng ghế thứ hai. Điều này giúp cho hành khách hoàn toàn yên tâm cho những hành trình dài ngày.


porsche_cayennecoupe_cam_s10_01-1024x768.jpg

Hệ thống treo khí nén cũng cho phép nâng/hạ gầm dễ dàng ngay từ vị trí đuôi xe, giúp ích cho những thời điểm cần đưa đồ đạc nặng vào khoang hành lý.

Các trang bị tiêu chuẩn mở rộng bao gồm Hệ thống Trợ Lực Lái Cao Cấp (Power Steering Plus) điều chỉnh độ nhạy theo tốc độ, Hệ thống hỗ trợ đỗ xe (ParkAssist) trước và sau bao gồm camera lùi, Hệ thống Treo Chủ Động của Porsche (PASM) và gói Kích Hoạt Chức Năng Thể Thao (Sport chrono).

Vận hành

Bên cạnh xu hướng thời trang tạo nên bởi kiểu dáng cá tính, Cayenne Coupe còn thể hiện chất năng động thể thao đặc trưng của thương hiệu Porsche với hiệu năng vận hành vượt trội. Ở trạng thái tiêu chuẩn, xe trang bị động cơ V6 3.0L tăng áp, sản sinh lượng công suất tối đa 335 mã lực nhờ đạt mô-men xoắn cực đại 450 Nm.

Khởi động xe bằng cách xoay nút đặt bên trái vô-lăng (chi tiết gợi nhớ đến phong cách của các dòng Porsche trong quá khứ), chiếc Cayenne Coupe khẽ rùng mình rồi nhanh chóng trở lại trạng thái tĩnh lặng. Xe cách âm rất tốt. Buông chân phanh, chiếc xe chầm chậm di chuyển cùng tiếng động cơ gầm gừ, nhẹ nhàng hòa vào dòng xe đông đúc ở TP.HCM.


porsche_cayennecoupe_cam_03-1024x683.jpg

Mặc dù là một chiếc SUV không hề nhỏ bé chút nào, Cayenne Coupe vẫn đem lại cảm giác xoay sở vô cùng linh hoạt nhờ hệ thống trợ lực lái điện cảm biến theo tốc độ. Ở dải tốc độ thấp được thiết lập bởi chế độ “Normal”, vô-lăng đủ nhẹ để người điều khiển thoát khỏi những ngã tư chật kín xe cộ khá dễ dàng.

Khi trước mắt đã là cao tốc rộng thênh thang, chúng tôi chuyển sang chế độ “Sport”, lúc này chiếc Cayenne Coupe như được cởi bỏ mọi rào cản để phát huy gần như tối đa tiềm năng. Bộ ống xả thể thao vốn đang trầm ấm bỗng chuyển sang âm thanh cao vút mạnh mẽ sau những cú đạp ga. Chỉ cần khoảng 4 giây để xe tăng tốc từ 60 km/h lên 120 km/h, tay lái siết chặt lại chắc chắn và tuyệt nhiên không hề có bất cứ dấu hiệu rung lắc nào.


porsche_cayennecoupe_cam_10-1024x683.jpg

Hộp số Tiptronic S 8 cấp phối hợp nhịp nhàng với khối động cơ, hoạt động hiệu quả và mượt mà ở mọi chế độ vận hành, gần như không thể cảm nhận được lúc nào xe chuyển số chỉ bằng giác quan con người. Nếu muốn chủ động kiểm soát, chỉ còn cách tự mình dùng cặp lẫy chuyển số sau vô-lăng. Đẳng cấp của một chiếc SUV hạng sang còn được thể hiện bởi thân xe ổn định vững chắc sau mỗi lần ôm cua tay áo ở tốc độ khoảng 70 km/h, mọi dao động đều được xử lý tinh tế, khiến người lái luôn yên tâm.

Cayenne Coupe còn được trang bị sẵn chế độ lái “Off-Road” giúp tối hoá lực kéo thông qua hệ dẫn động bốn bánh để xe vượt qua những địa hình khó khăn. Hệ thống treo khí nén tiêu chuẩn mang đến khả năng nâng/hạ gầm xe để tăng góc tới và thoát của xe, tăng thêm phần tự tin cho người điều khiển.

Ngoài ra, như mọi chiếc Porsche đời mới khác, Cayenne Coupe cũng được áp dụng gói bảo dưỡng chính hãng trong vòng 4 năm trị giá 205 triệu đồng, giúp cho khách hàng an tâm và không phải lo lắng về chi phí sử dụng xe phát sinh trong tương lai.

Kết luận


porsche_cayennecoupe_cam_06-1024x683.jpg

Với Cayenne Coupe, xe đủ khả năng đáp ứng gần như mọi nhu cầu của khách hàng trong điều kiện giao thông tại Việt Nam, đồng thời vẫn thể hiện được đặc tính thể thao của thương hiệu Porsche, bên cạnh kiểu dáng rất thời trang, cá tính và độc đáo.

Ở tầm giá 5 tỷ đồng, Porsche Cayenne Coupe chính là lựa chọn hợp lý nhất cho một chiếc xe đa dụng của thương hiệu Đức danh tiếng, vừa tiện lợi cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, vừa khẳng định đẳng cấp và thỏa mãn những cảm giác đầy phấn khích bởi phong cách thể thao thuần chất.

Hình ảnh xe:

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trước“Chiêm ngưỡng” cực phẩm độc nhất vô nhị: Ferrari Omologata
Bài tiếp theoAudi Q5 Sportback 2021 ra mắt với kiểu dáng thời trang