Porsche đã tạo ra âm thanh cho Cayenne GTS Coupe như thế nào?

0
Tại Weissach, trụ sở của Porsche, có một bộ phận đặc biệt được gọi là Acoustics Department, bộ phận chuyên về thiết kế hệ thống ống xả để tạo nên âm thanh đặc biệt từ động cơ của bất kì chiếc Porsche nào. Với dòng sản phẩm GTS, chúng luôn sở hữu âm thanh rất riêng, một âm thanh đậm chất GTS. Chiếc GTS mới nhất của hãng, Cayenne GTS Coupe cũng không phải là ngoại lệ.

“Chiếc Cayenne GTS Coupe không có âm thanh giống như một người đầy cơ bắp, âm thanh của nó giống với một vận động viên thể hình hơn.” Đó là chia sẻ của Rico Loscher, Chuyên gia phương tiện hoàn chỉnh – dòng sản phẩm SUV của Porsche. “Âm thanh đó làm tôi nhớ lại âm thanh của động cơ hút khí tự nhiên có vòng tua máy cao.”


S20_1939-1.jpeg

Hệ thống ống xả của Porsche Cayenne GTS Coupe cũng giống như những hệ thống xả khác, đều được phát triển là sản xuất tại Porsche 100%. Với cách bố trí đường ống đơn giản, hệ thống này sử dụng ít vật liệu để tạo thành từ đó giảm khối lượng cho xe. Sự khác biệt của hệ thống mới này so với bộ cũ đặt hai bên đuôi xe là nó có thể cho ra âm thanh đều và sống động hơn.


b-PO536-1_SSAGA2-1024x592.jpg

Để có thể làm cho âm thanh luôn đi theo một mạch cảm xúc ở bất kỳ điều kiện nào, các kỹ sư của Porsche đã tìm đến phương pháp tạo ra hai đường xả riêng biệt, được ngăn cách bởi các van đóng mở điện tử. Một bên đường ống sẽ dẫn khí đi vòng vào bên trong bộ giảm thanh, một đường khác đưa thẳng luồng khí ra ngoài, tạo âm thanh ấn tượng hơn. Với thiết kế này, hệ thống ống xả của Cayenne GTS Coupe vừa có thể tạo ra âm thanh hay, đồng thời đáp ứng được yêu cầu âm thanh và khí thải khắt khe của một số thị trường.


b-SpoAGA_mittig_Skizze-1024x592.jpg

“Khi nắp ống xả đóng, đó là khi vòng tua thấp, dòng khí thải đi theo đường tránh. Về bản chất, nó di chuyển theo một vòng bổ sung qua một buồng của bộ giảm thanh chính có đáy đục lỗ bên trong trước khi quay trở lại đường ống chính và sau đó được thải ra bên ngoài,” Markus Sitzler, Trưởng đội phát triển ngoại vi động cơ các dòng xe SUV của Porsche cho biết. Ở đường thải còn lại, hoạt động ở tua máy cao, luồng khí thải sẽ đi thẳng ra ngoài thay vì phải đi vòng như trên.


S20_1938.jpeg

Porsche Cayenne GTS Coupe được trang bị động cơ V8 tăng áp kép có dung tích 4,0 lít, được tinh chỉnh để cho ra công suất cực đại 453 mã lực và mô-men xoắn cực đại 659 Nm. Sức mạnh sẽ được truyền đến tất cả các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp, nhờ đó, chiếc SUV này có thể đạt tốc độ 100 km/h trong 4,2 giây với chế độ Performance Start và có thể đạt tốc độ tối đa 270 km/h.


S20_1925.jpeg

Chiếc SUV hiệu năng cao này được trang bị hệ thống quản lý khung gầm chủ động (PASM) thấp hơn 20 mm so với những chiếc Cayenne tiêu chuẩn, hệ thống kiểm soát lật vòng Porsche Dynamic Chassis Control (PDCC), hệ thống phân phối mô-men xoắn theo vector (PTV Plus).


S20_1912.jpeg

Chiếc SUV hiệu năng cao này sở hữu hệ thống phanh với đĩa phanh có kích thước lên đến 390 mm ở phía trước và 358 mm ở phía sau, đi cùng bộ mâm RS Spyder Design kích thước 21 inch. Khách hàng cũng có thể tùy chọn hệ thống phanh tráng bề mặt (Porsche Surface Coated Brake) hoặc phanh gốm – composite (Porsche Carbon Composite Brake).

Porsche Cayenne Coupe GTS có giá bán khởi điểm từ 110.500 USD.

Nguồn Porsche

VNB
Author: VNB

Bài trướcToyota Sienna 2021 – xe gia đình cao cấp hoàn toàn mới
Bài tiếp theoĐộ nội thất cho Ferrari 488 GTB tại Việt Nam – Cách làm mới mang đến sự khác biệt lớn