Porsche thừa nhận kinh doanh xe điện không hiệu quả, buộc hãng cắt giảm nhân sự

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
634
Loại bài
Bài sản xuất
porsche-anh-1.jpeg


Giám đốc điều hành Porsche cho biết thuế quan và nhu cầu sở hữu xe điện ngày càng giảm đang "gây ảnh hưởng nặng nề". Porsche đã phải cắt giảm 2.000 nhân sự.

Porsche đang trải qua những giai đoạn khó khăn, doanh số toàn cầu năm 2024 giảm 3% dù thời điểm chưa có sự tác động của thuế. Trong 6 tháng đầu năm 2025, lượng xe Porsche đến tay khách hàng bắt đầu suy giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến hãng xe thể thao đến từ Đức phải cắt giảm chi phí, phương án được đề ra là cắt giảm 1.900 nhân sự từ năm 2025 đến năm 2029.

"Mô hình kinh doanh từng phục vụ tốt trong nhiều thập kỷ qua đến nay đã không còn phù hợp", ông Oliver Blumen - Giám đốc điều hành Porsche, viết trong email gửi các nhân viên. Ngoài việc cắt giảm nhân sự, Porsche cũng lên kế hoạch tối ưu chi phí.

Nguyên nhân chính của việc sụt giảm doanh số đến từ sức mua tại thị trường Trung Quốc không như kỳ vọng, đồng thời chi phí bị tăng cao do các mức thuế quan vừa được áp dụng.

porsche-anh-3 2.jpeg


Đến cuối năm 2025, Porsche sẽ dừng phân phối Boxster và Cayman (thế hệ hiện tại ngừng sản xuất từ tháng 10), đây là hai dòng xe thể thao sử dụng động cơ đốt trong. Phiên bản thuần điện của hai mẫu xe này có thể sẽ ra mắt sau năm 2026. Thay vào đó vài tháng tới, Porsche sẽ giới thiệu Cayenne thuần điện (EV).

Cayenne EV vẫn còn là câu hỏi mở về việc tạo nên cú hích thúc đẩy doanh số của Porsche trong tương lai, bởi mẫu xe này vẫn chưa chính thức ra mắt. Tuy nhiên nhìn doanh số Macan EV hiện tại có thể thấy Porsche đang rất kỳ vọng vào dòng xe SUV EV. Trong khi đó, dòng sedan EV - Taycan đang chật vật tìm chỗ đứng khi doanh số giảm 49% trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025 giảm 6%.

Thị trường lớn nhất của Porsche vẫn là Bắc Mỹ, năm ngoái tăng trưởng tại đây là 1% và tiếp tục tăng 10% trong 6 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên điều kiện thị trường buộc hãng tăng giá thêm 3,6% thì rất khó có thể kéo dài mức tăng này.

Các mẫu xe Porsche tăng giá sẽ không ảnh hưởng đến người mua xe 911 nhưng lại khiến khách mua Cayenne hay Macan chần chừ trước khi đưa ra quyết định.

porsche-anh-2.jpg


Trong khi đó, tình hình tại Trung Quốc có vẻ nghiêm trọng hơn. Doanh số Porsche trong năm 2024 đã giảm 28% và trong 6 tháng đầu năm 2025 giảm tiếp 28%. Nguyên nhân đợt sụt giảm được cho là thị trường Trung Quốc có mức độ cạnh tranh khốc liệt, nhất là khi các hãng xe điện nội địa có nhiều công nghệ hơn và mức giá rẻ.

Porsche đã ngừng sản xuất Macan trong năm 2026 và cân nhắc phát triển dòng xe crossover động cơ xăng mới, định vị nằm dưới Cayenne. Tuy nhiên, mẫu xe mới sẽ rất khó ra mắt trước năm 2030. Bên cạnh đó, Porsche cũng mong muốn triển khai mẫu xe SUV thuần điện với 3 hàng ghế nhưng đến nay vẫn không có bất kỳ thông tin mới nào, có thể hãng xe thể thao Đức nhận thấy khách hàng không hào hứng với ô tô điện.

Để bù doanh số giảm sút, Porsche cần đưa ra nhiều chính sách mới và thậm chí cân nhắc việc ra mắt phiên bản động cơ đối trong đối với các mẫu xe từng được định hướng là xe thuần điện.

Giám đốc điều hành Porsche - Oliver Blumen cũng nhận định việc xe điện chiếm 80% tổng doanh số vào năm 2030 "không còn là một mục tiêu khả thi".

Tổng hợp
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top