Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 637
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Hai thương hiệu Ý mang tính biểu tượng là Maserati và Alfa Romeo sẽ hợp tác cùng nhau tạo nên siêu xe phiên bản giới hạn.
Khi nghe tin Maserati sẽ áp dụng chiến lược đặt tên MC với hai chữ số cho một mẫu xe mới, tôi đã kỳ vọng một thứ gì đó huyền thoại như MC12, chiếc xe thậm chí còn ấn tượng hơn trên đường đua so với Enzo mẫu xe làm nền tảng cho nó.
Maserati MCPura
Nhưng việc chế tạo siêu xe cạnh tranh ở tầm cỡ đó quá tốn kém, vì vậy Maserati chọn hướng đi riêng với việc phát triển kỳ quan kỹ thuật là động cơ Nettuno V6 và chiếc MC20 nơi động cơ này lần đầu tiên được sử dụng (nay là MCPura).
XEM THÊM: Maserati MCPura phiên bản hiệu suất "thuần khiết" của MC20
Động cơ này đã được áp dụng rộng rãi trong các dòng xe của Maserati, với khung gầm cơ bản cùng động cơ sẵn có, Alfa Romeo đã tạo ra một siêu xe độc quyền hơn mang tên 33 Stradale.
Mối quan hệ hợp tác giữa các thương hiệu Ý thuộc tập đoàn Stellantis sẽ được củng cố vào năm tới với siêu xe GT hàng đầu tiềm năng cho Maserati. Có lẽ siêu xe mới sẽ trang bị hộp số sàn.
XEM THÊM: Siêu phẩm Alfa Romeo 33 Stradale mới, lấy cảm hứng từ mẫu siêu xe huyền thoại đắt nhất thế giới
Santo Ficili - CEO của Maserati và Alfa Romeo, chia sẻ rằng: “Chúng tôi có vô vàn khả năng tùy chỉnh sản phẩm cho khách hàng, cho toàn bộ dòng xe Maserati. Tôi đang hình dung việc làm một điều gì đó như đã từng làm trong quá khứ, đồng thời cân nhắc đến Alfa Romeo.”
Ficili đã nhắc đến Alfa Romeo 8C Competizione, sử dụng nền tảng của Maserati GranTurismo và được sản xuất song song tại nhà máy của Maserati ở Modena.
Alfa Romeo 4C cũng được sản xuất tại đây, trong báo cáo năm 2023, giám đốc dự án chiến lược của Alfa từng tiết lộ, Alfa sẽ ra mắt siêu xe thứ hai có số lượng hạn chế vào năm 2026.
Ficili muốn hai thương hiệu này hợp tác một lần nữa, khi MCPura xuất hiện tại Goodwood hồi đầu tháng, đã đến lúc Maserati hướng tới phân khúc cao cấp để xây dựng lại uy tín thương hiệu.
Hơn 20 năm sau MC12, Maserati có đủ tiềm lực để bước vào phân khúc siêu xe sản lượng cực thấp một lần nữa.
“Chúng tôi có thể hình dung Maserati sản xuất giới hạn. Điều này dễ dàng, vì bạn có thể nhìn vào quá khứ của hai thương hiệu này, và bạn sẽ tìm thấy một chiếc xe tuyệt vời như 33 Stradale, và chúng tôi có thể sáng tạo ra một thứ tương tự”, Ficili nói về khả năng hợp tác tiếp theo.
Kỹ sư trưởng của Maserati - Davide Danesin, cho biết các mẫu xe hybrid vẫn còn nhiều hạn chế đối với một số khách hàng.
“Vẫn có những khách hàng tìm kiếm những chiếc xe thuần cơ khí,” ông nói, đồng thời bày tỏ rằng họ cảm thấy “không thoải mái” khi phải đối mặt với sự phức tạp về hệ truyền động và trọng lượng xe tăng thêm từ việc điện khí hóa.
Động cơ V6 tăng áp kép 3.0 lít với công nghệ đánh lửa buồng trước hiệu quả cao tuân thủ các quy định Euro 7, dù mang lại công suất 207,6 mã lực mỗi lít. Hiện tại 33 Stradale đang có công suất 620 mã lực và hy vọng siêu xe mới sẽ có 3 bàn đạp với hộp số sàn.
“Hộp số sàn là một cơ hội. Tôi không thấy điều đó trong các dòng xe sản xuất hàng loạt, nhưng tại sao không làm một phiên bản đặc biệt với hộp số sàn? Đó có thể là lựa chọn phù hợp cho một phiên bản giới hạn của một chiếc xe. Khi làm một chiếc xe thuần cơ khí, việc có một hộp số cơ khí với cần số là điều hợp lý.
Vậy tại sao không? Nó hoàn toàn phù hợp với thương hiệu, với cách tiếp cận và tư duy của chúng tôi. Thành thật mà nói, tôi nghĩ một ngày nào đó chúng tôi sẽ làm điều đó.”
Chưa rõ hình dáng mới nhất của siêu xe Maserati như thế nào, chiếc xe có sang trọng, mạnh mẽ và đắt đỏ hơn hay không, mức giá có vượt ngưỡng 300.000 USD?
Tuy nhiên mức giá của siêu xe Maserati sẽ rất cao do quy trình sản xuất giới hạn. Điển hình như 33 Stradale có giá khoảng 1,9 triệu USD.
Đáp án về mẫu xe mới sẽ sớm xuất hiện vào cuối năm 2026, có thể siêu xe được lấy cảm hứng từ các mẫu xe huyền thoại như: A6GCS Berlinetta, Mistral, Bora, Merak...
Tham khảo Maserati và Stellantis
Last edited: