Do Hai

Lơ Xe
Bài viết
144
Loại bài
Bài sản xuất
20250101_phanh_458-spider-thu-3-tai-viet-nam_01-1024x683.jpg

Thời gian sử dụng phanh xe chủ yếu phụ thuộc vào cách lái xe, nhưng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như hệ thống phanh tái tạo năng lượng và tình trạng của hệ thống phanh. Dưới đây là những yếu tố tác động đến tuổi thọ của phanh xe và cách bạn có thể kéo dài thời gian sử dụng của chúng.

Bao lâu thì bảo dưỡng phanh ô tô? Dấu hiệu phanh có vấn đề

Ảnh Hưởng của Phong Cách Lái Xe Đến Độ Mòn Phanh

Lái xe trong đô thị với những lần dừng và chạy liên tục sẽ làm phanh xe nhanh mòn, đặc biệt khi bạn di chuyển trong giờ cao điểm trên đường cao tốc với tốc độ đôi khi cao hơn. Tốc độ cao đòi hỏi phanh phải hoạt động mạnh hơn để giảm tốc, dẫn đến độ mòn lớn hơn. Vì vậy, việc giảm tốc đột ngột khi giao thông tắc nghẽn và tăng tốc khi thông thoáng cũng gây áp lực lớn lên phanh xe.

baoduong_xecu_08-1024x683.jpg


Nếu bạn thường xuyên lái xe trong thành phố hoặc kẹt xe, tuổi thọ phanh có thể chỉ kéo dài từ 25.000 đến 50.000 cây số. Ngược lại, lái xe trên cao tốc với ít lần sử dụng phanh hơn có thể giúp phanh có khả năng sử dụng kéo dài tới 100.000 cây số hoặc hơn.

hethong-abs-06.jpg

Ngoài ra, phanh trước thường mòn nhanh hơn phanh sau do trọng lượng xe chủ yếu dồn lên bánh trước, đặc biệt khi phanh. Việc "đè phanh" hoặc "rà phanh" cũng làm phanh mòn nhanh hơn. Địa hình dốc cũng làm tăng độ mòn vì cần nhiều lực hơn để dừng xe khi xuống dốc.

Phanh Tái Tạo Năng Lượng

Các xe hybrid, xe hybrid sạc điện và xe điện đều có ít nhất một động cơ điện, cho phép sử dụng phanh tái tạo năng lượng. Hệ thống này chuyển động năng của bánh xe thành điện năng để sạc lại pin, đồng thời giảm tốc mà không cần sử dụng phanh cơ. Trong nhiều xe có phanh tái tạo, ngay cả khi bạn nhấn phanh nhẹ, hệ thống cơ khí chỉ kích hoạt khi xe gần dừng hoàn toàn.

Nhờ hệ thống này, phanh xe có tuổi thọ lâu hơn, giúp tiết kiệm chi phí thay thế phanh. Đây là một trong những lý do khiến nhiều xe taxi và xe chia sẻ hành trình sử dụng xe hybrid hoặc xe điện.

20240101_Phanh xe ram-1500-trx-01.jpg


Tình Trạng Hệ Thống Phanh

Hầu hết các xe hiện đại sử dụng phanh đĩa ở cả bốn bánh, trong khi một số xe cũ có thể dùng phanh tang trống ở bánh sau. Phanh đĩa hoạt động tương tự như phanh tay của xe đạp, với rotor quay cùng bánh xe và má phanh ép vào rotor để giảm tốc.

Hầu hết các má phanh có cảm biến mòn, phát tín hiệu âm thanh hoặc hiển thị đèn báo khi má phanh mòn. Nếu má phanh mòn đến mức lò xo kim loại chạm vào rotor, không chỉ gây ra tiếng động khó chịu mà còn làm tăng khoảng cách dừng xe.

Việc kiểm tra định kỳ hệ thống phanh, chẳng hạn khi thay dầu hoặc xoay lốp, là rất quan trọng. Kỹ thuật viên có thể đo độ dày của má phanh và phát hiện các vấn đề tiềm ẩn như rotor bị cong hoặc caliper hoạt động không đồng đều.


Cách Kéo Dài Thời Gian Sử Dụng Phanh

Để kéo dài tuổi thọ của phanh, bạn nên giảm tốc trước khi đạp phanh. Ngay cả việc giảm tốc độ 8 km /giờ trước khi phanh cũng giúp giảm mài mòn. Hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, đặc biệt khi giao thông đông đúc, vừa đảm bảo an toàn vừa giảm áp lực lên phanh.
 
Last edited:

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Tin trong nước

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top