Tìm hiểu chế độ số leo đá của Ford Bronco mới

0
Vừa được ra mắt hồi đầu tháng 7, Ford Bronco mới đã ngay lập tức tạo được tiếng vang và gần như trở thành chiếc xe việt dã được mong chờ nhất trong thời gian sắp tới. Bronco mới được Ford giới thiệu sẽ trở thành chiếc xe việt dã tốt nhất trên thị trường với nhiều tính năng hỗ trợ người lái vượt những cung đường khó, trong đó có chế độ leo đá.

Chế độ số leo đá của Ford Bronco được trang bị riêng cho xe sử dụng hộp số sàn với vị trí được đặt kế bên số hai, với biệt tượng chữ “C” trên cần số. Theo như Engineering Explained chia sẻ, số leo đá thực chất là số một nhưng có tỉ số truyền thậm chí lớn hơn, phù hợp cho việc sử dụng xe cần mô-men xoắn cao và tốc độ thấp. Số “C” của Ford Bronco sở hữu tỉ số truyền lên đến 6,588:1 trong khi số 1 của xe có tỉ số truyền chỉ 4.283:1.


Ford-Bronco-Crawler-Gear-2-1024x576.jpg

Ngoài việc sở hữu tỉ số truyền lớn, chế độ số leo đá của Ford Bronco còn được hưởng lợi từ hộp số phụ với số chậm có tỉ số truyền 3,06:1 trước khi được truyền qua bánh xe thông qua bộ vi-sai có tỉ số truyền cuối 4,7:1 (hộp số sàn của phiên bản Badlands). Tính theo công thức, tỉ số truyền từ động cơ đến bánh xe của Bronco khi ở chế độ leo đá – chậm là 94,75:1. Điều này đồng nghĩa với việc động cơ sẽ phải quay đến 94,75 lần thì bánh xe mới quay được một vòng, cao hơn gần năm lần so với số 1 (20 vòng quay động cơ bằng 1 vòng quay bánh xe) hay 30 lần so với số 6 (3 vòng quay động cơ bằng 1 vòng quay của bánh xe).


Ford-Bronco-2021-reveal-19-1024x772.jpg

Với tỉ số truyền cao như vậy, Ford Bronco mới sẽ có được mô-men xoắn tại bánh xe rất lớn, lên đến gần 40.000 Nm. Tuy nhiên, co số này sẽ không thể đạt được do quá cao so với điều kiện bám của lốp xe. Chế độ này sẽ giúp chiếc Bronco có được khả năng leo trèo tốt hơn ở tốc độ thấp. Cùng với đó, người lái cũng không cần phải quá bận tâm về chân côn của xe với lý do sợ tắt máy do di chuyển chậm. Theo tính toán, nếu Ford Bronco sử dụng lốp 35 inch như ban đầu, ở tốc độ máy 1.000 vòng/phút, tức không cần vào ga, chiếc xe có thể di chuyển ở tốc độ 1 dặm/giờ (khoảng 1,6 km/h), một tốc độ đủ chậm để người lái xử lý các tình huống khó mà không cần can thiệp vào chân côn. Ngoài việc giúp chiếc xe leo trèo tốt hơn ở các địa hình đá khó khăn, các “cư dân mạng” còn nảy ra một công dụng khác cho chế độ này, đó là dùng để “bò” khi gặp kẹt xe!


ford-bronco-2021-reveal-07-1024x574.jpg

Ford trang bị cho Bronco hai cấu hình gồm động cơ bốn xi-lanh, dung tích 2,3 lít, sản sinh công suất cực đại 270 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm. Cao cấp hơn, Bronco sẽ có được động cơ V6, công suất 310 mã lực, mô-men xoắn cực đại 542 Nm. Ford trang bị cho Bronco hộp số sàn 7 cấp và hộp số tự động 10 cấp. Xe sẽ được bán ra với 6 cấu hình gồm base, Big Bend, Black Diamond, Outer Banks, Wiltrak và Badlands cùng phiên bản First Edition. Bronco 2021 sẽ có giá bán khởi điểm từ 29.995 USD.

Tham khảo Engineering Explained

VNB
Author: VNB

Bài trướcHonda Odyssey 2021 chính thức ra mắt với nhiều nâng cấp tiện dụng
Bài tiếp theoBentley sẽ ra mắt Continental GT Mulliner Convertible tại St Tropez