Tìm hiểu lý do không nên cố chạy xe hơi lúc gần hết nhiên liệu

0
Nếu xe bạn gần hết xăng hoặc dầu mà vẫn cố gắng chạy tiếp thì có thể gây ra trục trặc cho bơm nhiên liệu, khiến nó hoạt động kém hiệu quả so với bình thường.

Tầm quan trọng của bơm nhiên liệu

Xe hơi đang chạy bỗng dưng chết máy, tăng tốc thì hụt hơi. Những dấu hiệu này tài xế có thể gặp phải bất cứ lúc nào và bất cứ đâu khi đang di chuyển trên đường.


bomnhienlieu.jpg

Thực tế, đây là hậu quả của lỗi bơm nhiên liệu và nhiều hãng xe đã phải triệu hồi hàng chục ngàn xe tại Việt Nam để khắc phục lỗi này. Theo đó, bơm nhiên liệu là một trong những bộ phận quan trọng của xe hơi mà nếu chỉ gặp một trục trặc nhỏ sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến vận hành an toàn của cả chiếc xe.

Do vậy, nếu tài xế vẫn cố chạy khi mức nhiên liệu trong bình đã về đến vạch E thì hiểm họa khôn lường có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Đặc biệt trong trường hợp xe bị hụt hơi hay yếu máy, tăng tốc chậm.

Dấu hiệu cho biết bơm nhiên liệu gặp trục trặc

Bơm nhiên liệu xe hơi thực chất là một bộ phận được thiết kế bền bỉ, rất khó để tự dưng hư hỏng nếu chủ xe vận hành đúng cách. Tuổi thọ trung bình của bơm nhiên liệu có thể duy trì từ 8 đến 12 năm tùy dòng xe.


bomnhienlieu2.jpg

Hiện nay, bơm nhiên liệu có 2 loại là bơm thả thùng, nằm trực tiếp trong bình xăng và bơm nằm ngoài. Trong đó, loại bơm nằm ngoài hiện nay ít xuất hiện hơn và thường được trang bị trên các xe đời cũ.

Theo các chuyên gia, bơm thả thùng nằm ngập trong bình nhiên liệu và được làm mát bằng nhiên liệu. Đồng thời, bộ phận này có thể gặp trục trặc nếu bị nhiễm bẩn hoặc làm việc quá tải như hoạt động quá lâu mà không được làm mát. Nguyên nhân có thể do lái xe thường xuyên chạy cố ở trạng thái gần hết nhiên liệu.


bomnhienlieu4.jpg

Khi nhiên liệu trong bình thấp, bơm không được bôi trơn và làm mát đầy đủ sẽ bị nóng quá mức dẫn tới hỏng hóc. Theo đó, tài xế có thể phát hiện được bơm nhiên liệu trên xe mình đang gặp bất thường khi có những dấu hiệu như xe tăng tốc chậm, thỉnh thoảng bị hụt hơi, ga không mượt hoặc xe đang chạy đột nhiên chết máy.

Một số lời khuyên bảo vệ bơm nhiên liệu cho xe hơi

Nếu chạy xe đường dài, tài xế nên cho xe nghỉ ngơi mỗi 70 – 100 km. Việc nghỉ ngơi khoảng 15 – 20 phút sẽ giúp cho các bộ phận của xe, trong đó có bơm nhiên liệu cũng sẽ được nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình.


bomnhienlieu3.jpg

Nhiên liệu trong bình luôn luôn phải đảm bảo còn khoảng một nửa bình. Vì bình nhiên liệu đầy giúp bơm nhiên liệu được làm mát thường xuyên và giúp gia tăng tuổi thọ của cụm bơm. Tuyệt đối không nên cố chạy khi thấy kim báo nhiên liệu báo ở mức sắp cạn, hãy tìm cây xăng ngay lập tức.

Mang xe đến garage để kiểm tra bộ phận lọc nhiên liệu nếu thấy xe có dấu hiệu tăng tốc chậm, hoặc đột nhiên bị hết máy.

Nguồn tổng hợp

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcNhững khác biệt giữa phanh tay điện tử và phanh tay cơ trên xe hơi
Bài tiếp theoMcLaren Speedtail được bán đắt gấp đôi với mức giá xuất xưởng: 4,8 triệu Đô