Toyota Sienna – chiếc minivan duy nhất được chuyên gia Mỹ đánh giá “đủ an toàn”

0

toyota-sienna2023-00.jpg

Theo kết quả kiểm tra mới nhất từ Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS), trong phân khúc xe minivan gia đình hiện nay chỉ có duy nhất một mẫu xe được coi là sở hữu hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn đủ tốt. Đó chính là Toyota Sienna, đánh bại các đối thủ đến từ Honda, Kia và Chrysler.

Chương trình đánh giá hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn được IIHS đưa ra lần đầu vào năm 2022, nhằm khuyến khích các hãng xe đầu tư nhiều hơn vào tính năng này. IIHS cho biết đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng hành khách trong xe sẽ biết tự giác cài dây an toàn nhiều hơn nếu được xe nhắc nhở. Đối với dòng xe thiết kế để chuyên chở người như minivan thì điều này lại càng trở nên cần thiết.


toyota-sienna2023-01.jpg

Phương pháp thử nghiệm của IIHS sẽ đánh giá hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn theo các tiêu chí như âm lượng, thời lượng và thời điểm các cảnh báo bằng âm thanh phát ra, cũng như xem xét bất cứ hình thức cảnh báo nào khác dành cho hành khách, nếu có. Các hệ thống được xếp hạng Tốt (Good) nếu phát hiện hành khách không thắt dây an toàn khi xe đang di chuyển, phản hồi bằng cả tín hiệu âm thanh và hình ảnh, cũng như cảnh báo ở âm lượng đủ lớn để át tiếng ồn xung quanh.

IIHS cũng yêu cầu hệ thống phải cảnh báo trong ít nhất 30 giây khi hành khách tháo dây an toàn ở hàng ghế trước hoặc thứ hai khi đang di chuyển – một trường hợp phổ biến với trẻ em hoặc thanh thiếu niên ngồi ở ghế sau.


toyota-sienna2023-02.jpg

Các mẫu xe minivan đời mới ngày nay đã được trang bị nhiều tính năng an toàn hơn so với trước đây. Tuy nhiên trong khi những kết quả thử nghiệm về va chạm đều vượt qua ngưỡng chấp nhận được, IIHS đã phát hiện ra rằng không phải tất cả mọi loại xe đều có hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn hiệu quả. Đặc biệt trong phân khúc minivan gia đình ở Mỹ hiện nay thì chỉ có Toyota Sienna đạt chuẩn.

Cụ thể, báo cáo của IIHS cho thấy Toyota Sienna 2023 là mẫu minivan duy nhất tại Mỹ đạt xếp hạng Tốt. Hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn của Sienna đáp ứng tất cả các yêu cầu, bao gồm cả việc có nhắc nhở hành khách ở hàng ghế thứ hai, trong khi các đối thủ trong cùng phân khúc thì không. Kia Carnival được xếp hạng Chấp nhận được (Acceptable), trong khi điểm của Chrysler Pacifica chỉ ở mức Trung bình (Marginal).


toyota-sienna2023-03.jpg

Thử nghiệm cũng cho thấy phần nhắc nhở dành cho hàng ghế trước của Pacifica không đạt yêu cầu vì âm lượng cảnh báo chưa đủ lớn, cũng như không đưa ra cảnh báo kịp thời trong vòng 2 giây sau khi vận tốc xe đạt 25 dặm/giờ (40 km/h). Honda Odyssey thậm chí còn bị xếp hạng Kém (Poor), do phần nhắc nhở thắt dây an toàn ở hàng ghế trước chỉ kéo dài 8 giây, mặc dù các hệ thống khác của mẫu xe này vẫn được đánh giá cao.

Các điểm thử nghiệm va chạm của Kia Carnival và Honda Odyssey từ IIHS đều rất xuất sắc, cả hai đều lần lượt giành được giải thưởng Top Safety Pick và Top Safety Pick+ cho năm 2022. Vì vậy, mặc dù thông tin từ bài thử hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn đang được nhấn mạnh để các nhà sản xuất lưu tâm nhiều hơn, IIHS vẫn khuyến cáo người tiêu dùng nên cân nhắc tất cả mọi khía cạnh của các hệ thống an toàn khi tìm mua xe mới.

Tham khảo IIHS

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trước[CLIP] Đánh giá Vietmap BM9 trên Ranger Wildtrak: Giao diện đẹp, đa nhiệm mượt, an toàn với Vietmap Live
Bài tiếp theoVinFast và U.S. Bank hợp tác cung cấp giải pháp cho thuê và vay mua xe tại Mỹ